Quản trị bệnh viện: Phải lấy sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm

14-03-2018 07:58 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - “Điều mà công tác quản lý bệnh viện cần hướng đến cuối cùng là làm hài lòng người bệnh. Người bệnh được hài lòng khi được điều trị đỡ bệnh, khỏi bệnh, được tiếp đón, chăm sóc tử tế, ân cần, được công khai, minh bạch về tiền viện phí” - đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong phát biểu khai mạc Khóa đào tạo quản lý bệnh viện (BV) cho lãnh đạo các BV lớn trong cả nước do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức từ ngày 12-16/3 tại Hà Nội.

Không thay đổi tư duy, công tác quản trị - BV sẽ rơi vào cảnh vắng hoe

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, khóa đào tạo với gần 60 học viên là các đồng chí giám đốc, phó giám đốc, lãnh đạo chủ chốt trong diện quy hoạch đến từ cả BV tuyến Trung ương và các địa phương tham dự.

Tại khóa học, các học viên được tiếp cận các thông tin mới về thành tựu, thách thức của ngành y tế, định hướng chỉ đạo của Bộ Y tế trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; những điểm quan trọng trong áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV Việt Nam, kinh nghiệm thực tiễn từ kết quả kiểm tra BV năm 2017. Ngoài ra, các học viên còn được tìm hiểu về công tác quản lý trang thiết bị y tế nhằm đảm bảo an toàn người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; công tác quản lý tài chính, mô hình tự chủ tài chính BV...

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, tính đến cuối năm 2017, cả nước có 38 BV tuyến Trung ương, 492 BV tuyến tỉnh, 645 BV huyện và 31 BV ngành, 10.700 trạm y tế. Bên cạnh đó, còn có 207 BV tư nhân và khoảng 30.000 phòng khám tư nhân. Đây là mục tiêu để các nhà quản lý BV cải tiến không ngừng để nâng cao chất lượng BV và chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, hiện ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng BV. Nếu lãnh đạo các BV chỉ dựa vào năng lực chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý BV sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân. “Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, không chỉ bệnh nhân mà cả nhân viên y tế dời đi. Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý BV theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới” - Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

Ngành y tế luôn hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Ngành y tế luôn hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Cách nào khắc phục tồn tại trong quản trị BV hiện nay?

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước đây, ngành y tế chỉ tập trung đào tạo về chuyên môn, chưa chú trọng đào tạo quản lý BV và thường bổ nhiệm những người có tay nghề giỏi làm quản lý, dẫn đến những yếu kém trong quản trị BV công. Ngày nay, BV công lập phải tự chủ tài chính, những người đứng đầu BV cần được đào tạo cả về quản lý chất lượng khám chữa bệnh, lẫn nhân lực, tài chính BV và trang thiết bị y tế.

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng BV, sự hài lòng của người bệnh với việc thanh toán giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, tạo động lực khuyến khích, thúc đẩy các BV tích cực cải tiến chất lượng. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế, trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, nghiên cứu mô hình quản lý BV như doanh nghiệp công ích. “Quản lý BV đòi hỏi sự tỉ mỉ, toàn diện và lấy bệnh nhân làm trung tâm, phải thay đổi từ việc không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu, bố trí ghế ngồi chờ tại phòng khám, trang bị xà phòng rửa tay và vệ sinh BV sạch sẽ” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, điều mà công tác quản lý BV cần hướng đến cuối cùng là làm hài lòng người bệnh. Người bệnh được hài lòng khi được điều trị đỡ bệnh, khỏi bệnh, được tiếp đón, chăm sóc ân cần, được công khai, minh bạch về tiền viện phí. Ngành y tế sẽ quyết liệt để thực hiện việc này, học tập theo mô hình của các nước tiên tiến. “Tới đây, các BV còn vẽ đường mũi tên các màu ở dưới đất để chỉ dẫn cho người dân đến khám, chữa bệnh. Sắp tới chúng tôi sẽ quyết liệt hơn, đặc biệt kiểm soát nhiễm khuẩn BV và hướng tới chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân” - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, việc phân tuyến cơ sở khám chữa bệnh dựa vào địa lý hành chính với 4 tuyến (Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Tới đây, Bộ Y tế sẽ phân tuyến theo chuyên môn kỹ thuật và sẽ chỉ còn 3 tuyến. Tuyến một, khám bệnh, điều trị ngoại trú và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuyến hai, điều trị đa khoa với 2 mức đa khoa cơ bản và đa khoa nâng cao. Tuyến ba, điều trị chuyên khoa với 3 mức: chuyên khoa, chuyên khoa kỹ thuật cao và chuyên khoa kỹ thuật chuyên sâu.

Thái Bình
Ý kiến của bạn