“Quán thanh xuân” không chỉ dành cho người đã qua thanh xuân

05-01-2019 10:15 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Quán thanh xuân là sự pha trộn giữa âm nhạc và những câu chuyện quá khứ.

Khán giả thời nay có nhiều sự lựa chọn nghe - nhìn thú vị, không cần thiết phải “trông” vào tivi như trước. Đó là áp lực không nhỏ với những người làm truyền hình. Luôn hay, luôn mới - đó là yêu cầu bắt buộc để giữ khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ. Mở đầu cho năm mới 2019, VTV cho biết họ có một chương trình mới toanh - phát hàng tháng, là Quán thanh xuân, được truyền hình trực tiếp số đầu tiên vào 20:40, chủ nhật 6/1/2019. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với BTV Đặng Diễm Quỳnh, Trưởng ban Thanh thiếu niên (VTV6) của Đài Truyền hình Việt Nam - nơi “dựng” Quán thanh xuân - một từ khóa nghe thực gợi cảm, vintage.

Diễm Quỳnh - Anh Tuấn, hai gương mặt cùng xuất hiện tại Quán thanh xuân. Ảnh: Hoàng Giang Huy

Diễm Quỳnh - Anh Tuấn, hai gương mặt cùng xuất hiện tại Quán thanh xuân. Ảnh: Hoàng Giang Huy

Chị có thể kể cho bạn đọc của chúng tôi một vài thông tin cơ bản xung quanh từ khóa Quán thanh xuân rất mới mẻ này?

Quán thanh xuân là nơi đưa mọi người tìm về thời thanh xuân của mình, được cùng nhau sống trong những khoảnh khắc của một thời đã qua đầy kỷ niệm. Trong không gian được bố trí mang hơi hướng hoài cổ, ban nhạc chơi trực tiếp, có phần ngẫu hứng chính giữa sân khấu, âm nhạc như một mạch xuyên suốt và duy trì không khí của chương trình. Tập đầu tiên khởi đầu năm mới có đề tài Mùa chim làm tổ nói về mùa cưới, mùa yêu, khoảng thời gian các cặp đôi tìm đến với nhau. Các cặp đôi khách mời của chương trình có thể gặp gỡ nhau vào đúng thời tuổi trẻ, họ cũng có thể gặp nhau khi đã không còn trẻ, nhưng tại thời điểm tìm thấy nhau, đó là lúc thực sự bắt đầu thanh xuân với một tình yêu đẹp, đầy ắp những ký ức bồi hồi. Các khán giả tới tham dự chương trình cũng sẽ cùng khoe những ký ức đám cưới của mình (những ký ức buồn vui, đủ đầy thiếu thốn, những món quà cưới...).

Những cặp đôi sẽ được mời để chia sẻ câu chuyện cá nhân, cũng như vẽ lại bối cảnh xã hội và thời thanh xuân của cả một thế hệ trong tập đầu tiên là: Vợ chồng Giáo sư Đặng Hanh Đệ, vợ chồng nhà văn Chu Lai và vợ chồng Giáo sư Nguyễn Lân Dũng.

Âm nhạc ngẫu hứng, ban nhạc chơi live và cuộc trò chuyện ở phía dưới là hai mạch diễn ra song song nhưng bổ trợ cho nhau. Chương trình với ba phần chính: Gặp nhau là Thanh Xuân - Vết xước tuổi Thanh Xuân - Thanh Xuân không phải là thời gian.

Diễm Quỳnh - Anh Tuấn đã “dắt tay nhau” từ cả 20 năm nay, với chương trình đầu tiên gây ấn tượng với khán giả truyền hình là Trò chơi âm nhạc. Sự kết hợp trong Quán thanh xuân lần này có thể coi như một sự tái xuất. Anh chị có đo lường được cảm xúc của khán giả dành cho mình? Màu sắc của 2019 có gì mới? Có gì khác?

Tôi và Tuấn đã làm việc với nhau từ lúc cả hai còn rất trẻ, khi cả hai cùng dẫn chương trình ca nhạc quốc tế MTV. Những ngày tháng đó rất nhiều thích thú vì bên cạnh chương trình chúng tôi còn thường trò chuyện với nhau về sở thích chung là âm nhạc. Khả năng để dẫn đôi của hai người dần trở nên ăn ý xuất phát chính từ sở thích chung đó. Chưa bao giờ chúng tôi có cảm giác là hai người dẫn đồng nghiệp mà luôn như hai người bạn cùng trò chuyện và chia sẻ những thông tin trong kịch bản. Tôi cũng có một chút áp lực vì không biết khán giả còn nhớ hai người bạn này không, dù rằng không phải chúng tôi sẽ cùng song hành trong cả 12 tháng của Quán thanh xuân. Sẽ có những gương mặt khác nữa, cùng dẫn với tôi. Trong Quán thanh xuân, Anh Tuấn sẽ là được thể hiện con người nghệ sĩ của anh ấy - người chơi đàn. Anh Tuấn từ trước tới giờ song hành cùng công việc BTV, anh chơi đàn và tham gia nhiều ban nhạc từ khi còn trẻ.

Khán giả sẽ được gì khi ghé Quán thanh xuân?

Mơ ước được làm chương trình này từ khá lâu rồi sau khi chúng tôi đã có những chương trình như “Khi người ta trẻ” - nói về câu chuyện của các thế hệ, nói về thời trẻ trung của mỗi người. Quán thanh xuân là sự pha trộn giữa âm nhạc và những câu chuyện quá khứ. Nhiều người đặt câu hỏi về chữ “Quán” vì nó gợi cảm giác hơi nhỏ bé, thiếu đi sự hoành tráng, quy mô. Nhưng vào giai đoạn này, chúng tôi cảm thấy khán giả đã được xem nhiều chương trình ca nhạc tầm vóc. Bản thân chúng tôi cũng đã sản xuất nhiều chương trình như vậy. Chúng tôi muốn tìm một hướng đi khác. Nó có thể bình dị, thong dong. Điểm mạnh nhất của chương trình là cảm xúc mà chúng ta có được. Mọi người hãy thử tưởng tượng chúng ta xem chương trình như bước vào một không gian ấm áp, một quán cà phê quen thuộc và ở đó vang lên những bài hát với những giai điệu thân quen mà không hiểu mình đã thuộc nó từ bao giờ. Những bài hát gợi lại về những quãng ngày đã qua. Linh hồn của chương trình chính là ban nhạc - là những người bằng âm nhạc đưa mọi người trở về những ký ức đã nằm sâu đâu đó trong lòng mỗi người.

Êkip làm Quán thanh xuân rất đông, có cả những bạn trẻ, cả những bạn đã làm nhiều năm. Có những va đập trong lúc tìm ra những câu chuyện quá khứ, tìm ra những đề tài hay khiến những người lớn tuổi thấy thân thương và những người trẻ tuổi thấy hấp dẫn...  Còn một khâu quan trọng nữa liên quan tới ban nhạc sống, ban nhạc sẽ chơi live như thế nào, ca sĩ sẽ hát như thế nào để mọi người cùng cảm thấy hân hoan, rung động khi mọi người cùng nhau nghĩ về quá khứ và nói chuyện về quá khứ.

Lý do gì khiến chị mặc dù bận rộn với vai trò quản lý của một giám đốc kênh truyền hình và chỉ đạo sản xuất toàn bộ chương trình này nói riêng, lại quyết định làm MC cho chương trình mới toanh này?

Nếu mà nói là bận rộn thì ở cơ quan mình ai cũng bận rộn cả nhưng đây thực sự  là một cơ hội để tôi được làm việc với êkip, để làm một chương trình mà ở đó tôi được gặp gỡ những đồng nghiệp cũ, những nhạc sĩ, nghệ sĩ, những khách mời vẫn thường xuyên gặp nhau ở Đài nhưng ít có dịp trò chuyện. Đây thực sự là cơ hội làm nghề. Khi mà mình thích một công việc nào đó thì mình tìm được thời gian cho nó.

Chị dự đoán những ai sẽ là khách thường xuyên của Quán thanh xuân?

Tôi phát hiện ra rằng việc gặp nhau và trò chuyện về điều gì đó ấm áp không chỉ là nhu cầu của những người lớn tuổi và có nhiều thời gian. Chính các bạn trẻ bây giờ cũng thích ngồi bên nhau. Thói quen ngồi bên nhau trò chuyện là một nhu cầu khi mà cuộc sống quá bận rộn, quá nhanh, quá phụ thuộc vào điện thoại, mà không có sự gắn kết giữa con người với con người. Một chương trình, một không gian mà mọi người có thể ngồi bên nhau thong dong trò chuyện sẽ phù hợp với nhiều người.  Đề tài của chương trình nói về quá khứ nên càng với những người có độ lùi về quá khứ, có những tích lũy câu chuyện, tích lũy những trải nghiệm càng có nhiều điều để chia sẻ. Còn những bạn trẻ sẽ được lắng nghe nhiều hơn. Đến một ngày nào đó các bạn trẻ cũng tự nhận ra là họ có quá khứ của mình và cũng sẽ kể chuyện về nó. Quán thanh xuân không chỉ dành cho người lớn tuổi, đến khi nào bạn có đủ câu chuyện, có đủ kỷ niệm cũng có thể trở thành người của Quán. Hiện nay, tôi thấy có những bạn học sinh, sinh viên trở về trường cũ, mọi người đều yêu quá khứ, chỉ cần ai có tình yêu với quá khứ thì người đó có thể tới với Quán thanh xuân.


Võ Hồng Thu
Ý kiến của bạn