Quan tâm bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động

12-03-2021 08:11 | Xã hội

SKĐS - Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động. Đối với Bắc Ninh, hiện có đến gần 2.000 doanh nghiệp với hàng trăm triệu công nhân đang làm việc, đặc thù rất nhiều công việc lại liên quan trực tiếp đến máy móc và hóa chất.

Vì vậy, nguy cơ cao sẽ có một bộ phận người lao động mắc bệnh nghề nghiệp nếu không có sự quan tâm, trang bị các phương tiện bảo hộ lao động và chế độ chăm sóc sức khỏe cho những đối tượng này.

Anh Bùi Tá Mạnh là công nhân thuộc Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina thuộc Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh đã làm việc tại công ty được 1 năm.

Công việc tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn của máy nén khí và hóa chất nên anh được công ty bố trí khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp định kỳ.

Anh Mạnh chia sẻ, công việc của anh là vận hành thiết bị động lực, môi trường có tiếng ồn lớn và hóa chất nên anh được công ty khám sức khỏe định kỳ 1 năm 1 lần và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp 1 năm 2 lần.

Trong các buổi khám bệnh nghề nghiệp, ngoài khám huyết áp, nội - ngoại khoa thông thường thì công nhân còn được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp bằng các loại máy như đo chức năng hô hấp để phát hiện bệnh đường hô hấp, máy đo thính lực khám phát hiện bệnh điếc nghề nghiệp và một số loại xét nghiệm máu đặc thù khác.

Trong quá trình lao động, anh cũng được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động.

Quan tâm bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao độngKhám bệnh định kỳ cho công nhân để sớm phát hiện các bệnh nghề nghiệp nếu có.

Theo đại diện của bộ phận an toàn - môi trường, Công ty TNHH Goertek Vina cho biết, đặc thù công ty có một số vị trí nặng nhọc nguy hiểm như tiếp xúc với hóa chất, tiếp xúc với máy X-ray có bức xạ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe nhân viên.

Thống kê tại công ty có khoảng 3.000 công nhân được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp 1 năm.

Với những nhân viên này, công ty đều hợp đồng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh tiến hành khám phát hiện bệnh nghề nghiệp 2 lần 1 năm theo từng đợt.

Và nếu như trong quá trình khám, có công nhân nào bị phát hiện ra mắc bệnh nghề nghiệp sẽ lập tức điều chuyển vị trí và đồng thời báo cáo cho các cơ quan nhà nước có liên quan để điều trị bệnh cũng như giải quyết các chế độ theo quy định hiện hành.

ThS.BS. Nguyễn Văn Giáp - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh cho biết, Trung tâm phối hợp thường xuyên với y tế huyện tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp; qua đó hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ lao động và y tế lao động thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động.

Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện khám sức khỏe và khám bệnh nghề nghiệp theo quy định. Khi phát hiện ra công nhân mắc bệnh nghề nghiệp cần đưa người lao động đi tư vấn y tế và điều trị kịp thời.

Mặt khác, trong quá trình triển khai khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, trung tâm cũng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức buổi khám đảm bảo giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Để phát triển bền vững và chất lượng, thiết nghĩ công tác truyền thông, về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cần đặc biệt được chú trọng.

Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm hơn nữa từ phía các ban ngành phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong chăm sóc sức khỏe người lao động, đặc biệt là những lao động làm việc trong môi trường độc hại có nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp.

 


Nguyễn Oanh
Ý kiến của bạn