Quán quân Phóng viên trẻ Pháp ngữ về đề tài COVID-19

14-11-2020 10:23 | Quốc tế

SKĐS - Với chùm bài viết về người bán hàng rong thời kỳ COVID-19 và các bạn trẻ Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội, Man Khánh Ly trở thành quán quân cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ. Đặc biệt, nữ sinh còn làm cả khán phòng tan chảy trái tim với lời tự sự về mẹ - một người bán hàng rong.

Man Khánh Ly trở thành Quán quân cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020

Quán quân và lời tự sự làm tan chảy trái tim

Man Khánh Ly trở thành quán quân của cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ dù mới chỉ học tiếng Pháp được 1 năm. Với chùm tác phẩm gồm 2 bài viết “Người bán hàng rong xoay sở thế nào trong thời kỳ COVID-19” và “Các bạn trẻ Việt Nam đã làm gì trong thời kỳ giãn cách xã hội”, em đã nhận Giải nhất cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020 do báo Le Courrier du Vietnam tổ chức. Bạn gái có gương mặt xinh xắn chia sẻ sở dĩ em viết về cuộc sống của những người bán hàng rong bởi mẹ em là một người bán hàng rong. Đại dịch COVID-19 thực sự đã có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mẹ em, gia đình em nên em muốn viết về nó để truyền tải chân thực về cuộc sống của người dân lao động sống trong thời kỳ COVID-19.

Bài viết giành Giải nhất của Man Khánh Ly đăng tải trên Le Courrier du Vietnam 

Mở đầu bài viết bằng tiếng Pháp “Comment les vendeurs ambulants vivent-ils pendant la crise du COVID-19” (“Người bán hàng rong xoay sở thế nào trong thời kỳ COVID-19”), em đã gửi gắm tình cảm dành cho mẹ và những người giống như mẹ của em: “Mẹ tôi là một người bán hàng rong. Tôi đã chứng kiến ​​sự biến động trong công việc của mẹ trong thời kỳ dịch COVID-19 diễn ra. Tôi cảm thấy rất đau lòng thay cho mẹ, cũng như cho những người bán hàng rong khác. Đây là lý do tại sao tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện của những người bán hàng rong trong thời điểm khủng hoảng này.” Bài viết của bạn làm lay động trái tim ban giám khảo và những người xung quanh khi viết về vẻ đẹp của những người dân lao động chất phác ở Việt Nam:

“Người bán hàng rong, họ là ai?

Bán hàng rong từ lâu đã trở thành biểu tượng nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, những người buôn bán này là những người nghèo, họ lang thang khắp nơi để kiếm sống, đây là một nghề rất khó.

Đa số là phụ nữ, người già hoặc trẻ em. Họ có thể bán sản phẩm của mình ở các khu phố và chợ thông qua nhiều phương thức khác nhau: bằng cách vác gánh trên vai, chất lên xe đạp, trải ra vỉa hè hoặc dùng xe đẩy.

Bạn Man Khánh Ly giành Giải Nhất cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020 với bài viết tiếng Pháp về cuộc sống của người bán hàng rong khi dịch COVID-19 diễn ra

Họ đều có một điểm chung là thu nhập thấp và chăm chỉ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những người bán hàng rong này đã mang đến cho thành phố chúng ta âm điệu thanh bình, giản dị và sinh động đặc trưng của đường phố Việt Nam.”

Dưới lăng ký của một bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhìn đời bằng con mắt mơ mộng và trái tim nhân hậu, bạn đã thể hiện tình cảm của một người con đối với người mẹ và những người xung quanh mình- những người đã làm nên cuộc sống muôn màu. Bạn cũng đã viết về tấm lòng chia sẻ và tự hào về tinh thần người Việt thông qua “ATM gạo” , “ATM khẩu trang” , “Áo choàng miễn phí”, dịch COVID-19 thực sự đã thắp lên tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người Việt Nam.

Thí sinh người Cameroon đoạt giải với bài viết "Cuộc chiến COVID-19: Ấn tượng Việt Nam"

“Giải thí sinh ấn tượng” đã thuộc về một tác giả người Cameroon, anh Nganou Kwefeu Yannick Stephane với bài viết Lutte contre le COVID-19, le Vietnam, un cas exceptionnel (Cuộc chiến chống COVID-19: Ấn tượng Việt Nam). Bài viết của anh cũng đã nói đến ca hồi phục thần kỳ của phi công người Anh (bệnh nhân 91), biểu tượng thành công của Việt Nam trong chống dịch COVID-19. “Đây là một bệnh nhân có tình trạng nguy kịch, trong tình thế tuyệt vọng, cận kề cửa tử, dung tích phổi suy giảm 10%. Nhưng sau khi được chăm sóc tận tình và trải qua 115 ngày điều trị, anh ấy đã được xuất viện vào ngày 11 tháng 7”. “Với dân số 97 triệu người, Việt Nam là một trong những quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất bởi đại dịch ở Đông Nam Á và thế giới nói chung.”, anh Stephane viết.

Stephane, tác giả người Cameroon giành giải Thí sinh Ấn tượng trong cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020, với bài viết về thành công của Việt Nam trong chiến thắng đại dịch COVID-19.

Bài viết Lutte contre le COVID-19, le Vietnam, un cas exceptionnel (Cuộc chiến chống COVID-19: Ấn tượng Việt Nam) của tác giả Stephane, người Cameroon đăng tải trên báo Le Courrier du Vietnam.

“Giải thí sinh năng động” thuộc về Ros Sokvisuth, người Campuchia với bài viết “Que le COVID-19 nous apprend-il” (COVID-19 cho chúng ta biết điều gì)

Cuộc thi lần này đã thu hút nhiều thí sinh nước ngoài viết về chủ đề “COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?”. “Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020” nhằm mục đích khuyến khích các bạn trẻ nói tiếng Pháp ở Việt Nam và nước ngoài vận dụng sự đa dạng và phong phú của tiếng Pháp để viết về những ảnh hưởng của COVID-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới cũng như những nỗ lực phòng chống đại dịch của cả cộng đồng, bày tỏ cảm xúc và góc nhìn của mình về vấn đề trên.

Ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện khu vực Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (BRAP - OIF), đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi, đánh giá : Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020 được tổ chức trong bối cảnh y tế toàn cầu đặc biệt. Chủ đề COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào ? cho phép các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm và bày tỏ suy nghĩ của mình về tác động của đại dịch cũng như những nỗ lực, sáng kiến ​​của cộng đồng trong việc phòng, chống loại virus này. 150 thí sinh từ nhiều quốc gia khác nhau đã phản ánh nhiều góc nhìn từ đại dịch COVID: đoàn kết cộng đồng, học trực tuyến, tin tức giả (fake news), các biện pháp phòng chống hiệu quả của Việt Nam”.

Đây là Cuộc thi báo chí Pháp ngữ lần thứ năm do báo Le Courrier du Vietnam - tờ báo bằng tiếng Pháp duy nhất tại Việt Nam thuộc Thông tấn xã Việt Nam - tổ chức. Cuộc thi cũng nhận được sự trợ giúp và ủng hộ của Quốc hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông Tin và Truyền Thông.


Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn