Quản lý và khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ: Sai phạm từ kẽ hở chính sách

18-05-2011 22:17 | Thời sự

Trong 3 năm gần đây với hàng nghìn lượt kiểm tra, thanh tra hoạt động khoáng sản, ra quyết định xử phạt trên 12 tỷ đồng và xử lý, giải tỏa nhiều tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép.

Trong 3 năm gần đây với hàng nghìn lượt kiểm tra, thanh tra hoạt động khoáng sản, ra quyết định xử phạt trên 12 tỷ đồng và xử lý, giải tỏa nhiều tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, hoạt động quản l. và khai thác khoáng sản vẫn ở mức manh mún, nhỏ lẻ, khó quản lý. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo bàn tròn chuẩn bị cho Đối thoại Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 9 do Thanh tra Chính phủ (TTCP) phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức ngày 17/5. Theo ông Lê Tiến Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành (Vụ 1) TTCP cho biết: Qua tổng kết từ các cuộc thanh tra trong nhiều năm qua cho thấy, sai phạm xảy ra ở tất cả các khâu của hoạt động khai thác khoáng sản. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do kẽ hở từ cơ chế, chính sách. Chẳng hạn như Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, mặc dù đã được Thủ tướng phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa có Chiến lược phát triển tài nguyên khoáng sản Việt Nam làm cơ sở xây dựng quy hoạch, kế hoạch trong từng giai đoạn. Do vậy, dẫn đến tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan. Qua thanh, kiểm tra cho thấy, có tới 8/16 tỉnh, thành phố được kiểm tra vẫn còn các điểm khai thác trái phép. Đáng chú ., tại nhiều địa phương, hoạt động này diễn ra khá công khai và chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã không có giải pháp xử lý hiệu quả, quyết liệt.

Các đại biểu dự hội thảo đều nhất trí về tiếp tục hoàn thiện chính sách, thể chế pháp luật về khoáng sản và cần phân định rõ trách nhiệm của các bộ và địa phương. Bên cạnh đó, nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

THANH PHÚC


Ý kiến của bạn