Hiện chưa có quy định đề cập đến nội dung xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. |
Ông Hùng cho biết thêm cơ quan QLTT sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc thí điểm xử phạt này. “QLTT sẽ phối hợp với CSGT xử phạt mũ bảo hiểm tại một số tuyến phố thí điểm. Trong đó, QLTT yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó” - ông Hùng nói.
Theo ông Trần Hùng, nếu chưa xử phạt hành vi đội mũ không đạt chất lượng thì người dân vẫn còn đội mũ chống đối và nhu cầu các loại mũ nhựa, mũ bảo hiểm dởm vẫn còn, ắt sẽ có cung.
Trong khi đó, Thượng tá Lê Xuân Đức - thuộc Phòng 6, Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Bộ Công an - cho rằng tình trạng mũ bảo hiểm không đạt chất lượng trôi nổi trên thị trường là trách nhiệm của cơ quan chức năng, người dân không có nghĩa vụ phải chứng minh mũ bảo hiểm mình đội có đạt chất lượng hay không.
Thượng tá Lê Xuân Đức cũng khẳng định Thông tư liên tịch số 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy có hiệu lực từ ngày 15-5 tới không đề cập đến nội dung xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn mà chỉ phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách.