Quản lý cơ sở thẩm mỹ: Ðừng “mất bò” mới làm chuồng

01-11-2019 07:51 | Thời sự

SKĐS - Gần đây tại TP. HCM xảy ra 2 sự cố y khoa gây tử vong cho 2 bệnh nhân thực hiện dịch vụ thẩm mỹ gây bức xúc trong dư luận. Dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp là nhu cầu cần thiết cho người dân nhưng cần phải được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào do làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ nhưng cũng đã có những trường hợp khách hàng bị biến chứng nguy hiểm sau khi làm đẹp. Từ thực tế đó, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế Đồng Nai Lê Quang Ánh cho biết, hoạt động của những cơ sở thẩm mỹ có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nhưng ngành y tế lại không phải là đơn vị cấp phép mà do Sở Kế hoạch - Đầu tư hoặc phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.

“Ngành y tế chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa có khoa thẩm mỹ và các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ” - ông Lê Quang Ánh nhấn mạnh.

Theo đó, toàn tỉnh Đồng Nai chưa có bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ cũng không có BVĐK nào có khoa thẩm mỹ đang hoạt động. Sở Y tế Đồng Nai mới chỉ cấp giấy phép hoạt động cho 4 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, gồm 3 phòng khám ở TP. Biên Hòa và 1 phòng khám ở TP. Long Khánh.

Ngoài ra, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khác chỉ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh, 10 ngày trước khi hoạt động có thông báo đủ điều kiện hoạt động gửi đến Sở Y tế (bao gồm: có địa điểm cố định; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy chữa cháy; có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở; chỉ phun xăm thêu trên da không dùng thuốc tê dạng tiêm. Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp) là được quyền hoạt động. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có 20 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đủ các điều kiện trên.

Quản lý cơ sở thẩm mỹMột ca tiểu phẫu được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ tại một cơ sở làm đẹp đã được cấp phép trên địa bàn TP. Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chánh thanh tra Sở Y tế Đồng Nai cho biết, những quy định trên khiến ngành y tế rất thụ động trong việc ngăn ngừa sai phạm của các cơ sở làm đẹp, không nắm được bất kỳ thông tin hoạt động gì của những cơ sở này. Vì thế, người dân chính là đối tượng chịu thiệt thòi nhất, chỉ đến khi “tiền mất, tật mang”, gửi đơn thư tố cáo mới được cơ quan chức năng can thiệp.

Để nâng cao chất lượng quản lý các cơ sở làm đẹp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành, các cấp trong quản lý, kiểm tra, phát hiện, xử phạt các cơ sở thẩm mỹ viện, spa vi phạm. Đó là các phòng y tế (cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cấp huyện); Sở Kế hoạch - Đầu tư, phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện (cấp giấy phép đăng ký kinh doanh); Sở Thông tin - Truyền thông (quản lý website của các cơ sở thẩm mỹ có quảng cáo, tư vấn và cung cấp dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, dịch vụ làm đẹp); Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (quản lý về các biển, băng-rôn quảng cáo của các cơ sở thẩm mỹ)...

“Đặc biệt, người dân khi có ý định đi làm đẹp, nhất là thực hiện các kỹ thuật có xâm lấn cần biết bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu kỹ cơ sở làm đẹp nào được cấp phép hoạt động, có bác sĩ, nhân viên y tế được cấp chứng chỉ hành nghề hay không để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra” - ông Lê Quang Ánh lưu ý.

Xử lý nghiêm không bao che

UBND TP. HCM đã có chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố. UBND TP. HCM yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tăng cường công tác quản lý, hậu kiểm sau cấp phép đối với các cơ sở đăng ký kinh doanh với các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (thêu, phun, xăm trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon)... Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ, thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân xảy ra trên địa bàn quản lý.

Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra đối với các bệnh viện thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thực hiện hậu kiểm sau công bố đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên toàn thành phố. Xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh, kể cả đề nghị các cơ quan có thẩm quyển xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng. Công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh.


Đồng Dung - Hạnh Mai
Ý kiến của bạn