Quan hệ thương mại EU-Mỹ xoay vần theo bầu cử Mỹ

04-11-2020 18:10 | Quốc tế

SKĐS - Chính sách nước Mỹ trên hết của ông Donald Trump khiến Liên minh châu Âu (EU) nếm nhiều đòn trừng phạt, nhưng nếu ông Joe Biden giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ, thì quan hệ thương mại EU-Mỹ sẽ ra sao?

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis, mối quan hệ thương mại đầu tư EU-Mỹ vẫn lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Ông cho rằng cần phải tiếp tục mối quan hệ xuyên đại tây dương này vì lợi ích giữa hai bên. Nếu Mỹ có hành động đơn phương, EU cũng sẽ đáp trả để tự vệ.

Trước đó, hai bên căng thẳng bởi cuộc chiến dài hơi giữa nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu và đối thủ cạnh tranh Boeing của Mỹ. Tuyên chiến rằng EU đã trợ cấp cho Airbus là không hợp lệ, Mỹ đã kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và được WTO bật đèn xanh cho phép Mỹ áp thuế trừng phạt trị giá 7,5 tỷ USD lên Airbus. Và EU cũng đã trả đũa lại bằng cách kiện ngược lên WTO và kết quả là vào tháng 10, WTO cho phép EU áp đặt thuế lên hàng hóa Mỹ trị giá 4 tỷ USD để bù lại cho khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ dành cho Boeing được coi là không hợp lệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Ông Guntram B. Wolff, Giám đốc Viện nghiên cứu Kinh tế Bruegel cho rằng việc thay đổi người đứng đầu nước Mỹ có thể giúp cho kỷ nguyên hợp tác xuyên đại tây dương mang tính xây dựng hơn: "Tôi khá bị thuyết phục rằng nếu ông Joe Biden hợp tác với châu Âu để cứu vớt tình hình có thể giúp Mỹ thoát khỏi khoản áp thuế WTO phê chuẩn." Ông cho rằng nếu ông Joe Biden trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, hai bên EU và Mỹ có thể đạt được tiến bộ trong thỏa thuận nhất là liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu và điều chỉnh hạn mức phát thải khí carbon cũng như trong vấn đề thương mại, EU có thể dễ dàng tìm tiếng nói chung với Mỹ hơn.

Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng nhiệm kỳ 2, thì mối đe dọa áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ hiện hữu kể từ khi các nhà lãnh đạo EU tuyên bố sẽ áp thuế công nghệ số lên các tập đoàn khổng lồ của Mỹ. Những kế hoạch này vẫn còn đang hoãn lại tới cuối năm nay, chờ hạn chót hai bên tiến tới một thỏa thuận.

Ông Edward Alden, chuyên gia chính sách thương mại Mỹ cho biết ông hy vọng rằng sẽ có những thay đổi trong quan hệ thương mại Mỹ và EU. Tuy nhiên, kể cả ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cũng không có nghĩa là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU sẽ kết thúc. "Tôi nghĩ về tổng thể quan hệ Mỹ-EU sẽ cải thiện dưới sự lãnh đạo của ông Biden.", ông Alden nói. "Tuy nhiên, những vấn đề khác sẽ vẫn rất khó khăn. Phe Dân chủ của ông Biden còn bảo vệ các tập đoàn Google và Facebook trước áp thuế công nghệ số của EU hơn cả phe Cộng hòa (của ông Trump)." Mâu thuẫn Boeing-Airbus sẽ không mất đi. Nếu nhìn vào diễn đàn tranh cử của ông Biden, có thể thấy ông đã hứa hẹn rất quyết liệt về chính sách đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Mỹ (Buy America) chưa từng thấy ở một tổng thống Mỹ nào trước đó. "Tôi nghĩ bạn cũng sẽ thấy chính sách hướng nội của nước Mỹ nếu ông Joe Biden thắng cử", ông bày tỏ quan điểm.

Ursula von der Leyen


Thiên Minh
Ý kiến của bạn