Quan hệ Nga-Ukraine trùng trùng sóng gió

15-06-2014 15:18 | Quốc tế

SKĐS - Quan hệ nhạy cảm giữa Nga-Ukraine chưa kịp bình phục sau những bất đồng về khí đốt, thì lại bị giáng đòn bởi cú biểu tình của các phần tử quá khích Ukraine tại đại sứ quán Nga.

Quan hệ nhạy cảm giữa Nga-Ukraine chưa kịp bình phục sau những bất đồng về khí đốt, thì lại bị giáng đòn bởi cú biểu tình của các phần tử quá khích Ukraine tại đại sứ quán Nga.

Cho tới nay, các vòng đàm phán xung quanh bất đồng về giá khí đốt đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt Nga sang Ukraine vẫn chưa đạt tiến triển. Moskva đưa ra cho Kiev mức giá 385 USD/1.000 mét khối, tức là miễn thuế xuất khẩu (100 USD) từ mức 485 USD hiện nay.Người phát ngôn tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga Sergey Kuprianov cho biết cuộc đàm phán 3 bên về khí đốt giữa Nga, Ukraine và EU tại Kiev đã kết thúc vào nửa đêm 14/6 mà không đạt được thỏa thuận nào và thời hạn cho cuộc đàm phán mới chưa được xác định.Ukraine, với khoản nợ mua khí đốt của Nga lên đến 3,5 tỷ USD tính đến tháng 4 vừa qua, đã không đồng ý với giá trên. Kiev đề xuất sẽ thanh toán khoản nợ khí đốt 1,9 tỷ USD theo giá 326 USD/1.000 m3 trong vòng 18 tháng để có thể tiếp tục đàm phán đi đến thỏa thuận dài hạn hơn về vấn đề này. Nga đã đặt hạn chót chuyển sang hình thức trả trước nếu đến ngày 16/6, Ukraine không thanh toán ít nhất là một phần nợ khí đốt của năm 2013 (1,951 tỷ USD). Về phần mình, EU, khách hàng trực tiếp của Nga và phụ thuộc vào việc trung chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ Ukraine, đề xuất khung giá 350-390 USD/1.000 mét khối, đồng thời Ukraine phải tuân thủ một lịch trình thanh toán nợ rõ ràng

Xe mang biển ngoại giao bị đẩy lật trước đsq Nga tại Kiev

Xe mang biển ngoại giao bị đẩy lật trước đsq Nga tại Kiev

Những khúc mắc về khí đốt chưa được giải quyết thì ngày 14.6, đoàn người biểu tình trước đại sứ quán Nga ở Kiev ném đá vào tòa nhà và lột lốp xe từ những chiếc xe ngoại giao bị lật ngược.Trước tòa nhà tập trung khoảng 150 người, tuy nhiên, theo một số nguồn tin, số lượng người biểu tình ở đây là hơn 200. Cũng được thông báo rằng các nhà hoạt động ném bom khói và pháo vào tòa nhà. “Họ móc đá lát đường. Ngoài ra, tòa nhà còn bị ném bom khói và pháo. Hầu như toàn bộ cửa sổ trong tòa nhà đều bị đập vỡ”,- một nguồn tin trong Đại sứ quán cho biết. Thêm vào đó, những người biểu tình còn tấn công một người đàn ông vừa ra khỏi sứ quán và tước giấy tờ của ông. Được biết, nhân viên của các cơ quan thực thi pháp luật Ukraina đang có mặt tại Đại sứ quán chỉ bình thản quan sát những gì xảy ra và không can thiệp vào tình hình. Trước đó, các nhà hoạt động đã gỡ quốc kỳ Nga từ cột cờ và ném trứng vào tòa nhà. Ngoài ra, những người biểu tình còn đem theo lốp xe đến đây và đốt chúng. Những người biểu tình - một số đeo khăn trùm đầu để giấu mặt - đã lật ngửa các ô tô mang biển số ngoại giao. Họ cũng hô các khẩu hiệu quá khích chống Nga. Nhiều lốp xe bị chất đống để chặn cổng ra vào tòa nhà ngoại giao Nga.

Nga đã phản ứng giận dữ trước vụ việc. Phía Mátxcơva cáo buộc cảnh sát Ukraine không hành động gì để ngăn chặn vụ tấn công và gọi vụ việc là “một sự vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ quốc tế của Ukraine”.Mátxcơva đã yêu cầu chính quyền Ukraine thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho các nhà ngoại giao Nga. Điện Kremlin đã lên án cuộc tấn công vào Đại sứ quán Nga tại Kiev là không thể chấp nhận. Ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga giận dữ nói "Chúng tôi tuyệt nhiên không thể chấp nhận việc chính quyền Ukraina làm ngơ không có biện pháp gì để ngăn chặn hành động trái pháp luật đối với Đại sứ quán Nga tại Kiev. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã thông báo với Chủ tịch OSCE Didier Burkhalter về vụ việc và yêu cầu ông này huy động mọi khả năng của tổ chức để không cho xảy ra hành động khiêu khích mới chống Đại sứ quán Nga tại Kiev. Được biết, nhà lãnh đạo OSCE đã hứa với Bộ trưởng Lavrov rằng sẽ lập tức giải quyết vấn đề cuộc tấn công vào tòa đại sứ. Đại diện thường trực của LB Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin đã nêu vấn đề khẩn cấp trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hành động khiêu khích chống Đại sứ quán Nga tại Ukraina.

Trong khi đó, NATO đã công bố các bức ảnh mà liên minh này nói là chứng minh các khẳng định của Ukraine rằng các xe tăng Nga đã vượt qua biên giới vào miền đông Ukraine.Mátxcơva đã bác bỏ cáo buộc điều xe tăng để trợ giúp lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Vụ biểu tình bạo lực diễn ra sau khi một máy bay của quân đội Ukraine bị lực lượng ly khai bắn rơi tại thành phố Lugansk ở miền đông, khiến toàn bộ 49 người trên khoang thiệt mạng. Đây được tin là vụ tổn thất về người lớn nhất của lực lượng chính phủ trong một vụ đơn lẻ kể từ khi chính phủ Ukraine bắt đầu một chiến dịch nhằm cố gắng dẹp tình trạng nổi dậy ở miền đông.Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thề sẽ trả đũa các lực lượng khi khai ở miền đông. “Những kẻ liên quan tới các hành động khủng bố độc ác như vậy phải bị trừng phạt”, ông Poroshenko tuyên bố sau khi triệu tập các giới chức an ninh trong một cuộc họp khẩn cấp sau vụ tai nạn.

Quỳnh Diệp (theo RiaNovosti, CNN)

 

 

 

 


Ý kiến của bạn