Quan hệ Mỹ - Israel rạn nứt

27-02-2015 08:00 | Quốc tế

SKĐS - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quyết định sẽ đọc một bài diễn văn trước Quốc hội Mỹ...

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quyết định sẽ đọc một bài diễn văn trước Quốc hội Mỹ về cuộc đàm phán giữa nhóm P5 1 với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Quyết định của ông Netanyahu có nguy cơ gây tổn hại cho mối quan hệ đồng minh lâu đời giữa hai nước.

Thủ tướng Israel Netanyahu: Trong cuộc đàm phán với Iran, Mỹ đã nhượng bộ nhiều trong khi Tehran vẫn có tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân và điều này không chỉ đe dọa an ninh của Israel mà còn gây bất ổn tình hình khu vực Trung Đông và toàn thế giới. Mỹ và các nước khác đang cho phép Iran phát triển khả năng sản xuất vật liệu dùng để chế tạo nhiều vũ khí hạt nhân trong vài năm tới. Vì sự sống còn của Israel, tôi phải làm mọi thứ để ngăn chặn một hiểm họa như thế.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Nhà lãnh đạo Israel có thể đã đánh giá sai về vấn đề. Vẫn còn quá sớm để chỉ trích các cuộc thương thảo hạt nhân với Iran và Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn nói rõ rằng chính sách của Washington là không cho Tehran có vũ khí hạt nhân.

MN (Theo CNN)

 


Ý kiến của bạn