Quan chức Nhật: Trung Quốc muốn giành Senkaku như Nga sáp nhập Crimea

25-03-2014 20:18 | Quốc tế

SKĐS - Ông Yasutoshi Nishimura, Thứ trưởng, phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ngày 25.3 phát biểu trên báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP, Hong Kong) rằng việc Trung Quốc muốn chiếm đoạt quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư cũng tương tự hành động của Nga khi sáp nhập Crimea.

Ông Yasutoshi Nishimura, Thứ trưởng, phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ngày 25.3 phát biểu trên báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP, Hong Kong) rằng việc Trung Quốc muốn chiếm đoạt quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư cũng tương tự hành động của Nga khi sáp nhập Crimea.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên lên tiếng phản đối cuộc trưng cầu dân ý tại Cộng hòa Crimea để gia nhập Nga. Khi đó, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga ngày 16.3 từng phát biểu rằng Tokyo sẽ phối hợp với các nước trong nhóm G7 để ban hành các biện pháp trừng phạt Nga.

“Trung Quốc muốn dựa vào sức mạnh của mình để đơn phương thay đổi tình trạng hiện tại. Đó là cách hiểu của chúng tôi. Việc này cũng giống với những chuyện đang diễn ra ở Crimea” - SCMP ngày 25.3 dẫn lời ông Yasutoshi Nishimura.

Ông Nishimura tái khẳng định quan điểm của chính phủ Nhật Bản rằng quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ Nhật Bản. Ông cho rằng hai nước (Nhật - Trung) nên trở về “những vấn đề cơ bản” và thiết lập “quan hệ chiến lược có lợi cho đôi bên”.

Đầu tháng 3.2014, khi trả lời trên SCMP, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida từng nói rằng ông hi vọng “những cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn” sẽ dẫn tới các cuộc hội đàm cấp cao để giải quyết bất đồng”.

 


Ý kiến của bạn