'Quái xế' tranh tài tại giải đua xe địa hình lớn nhất Việt Nam

25-10-2022 16:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngày 4-6/11 tới đây, tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) sẽ diễn ra giải đua xe ô tô địa hình. Đây là mùa giải đua xe có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Giải đua xe ô tô địa hình có tên gọi là VOC 2022. Đến với giải đua năm nay có sự góp mặt của 200 vận động viên đến từ 100 đội trên cả nước, trong đó có 28 cựu vô địch đến từ gần 40 tỉnh thành góp mặt ở cả 4 hạng đấu gồm Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao và Mở rộng. Tổng giá trị giải thưởng 1,1 tỷ đồng.

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 1.

Từ một giải đua xe offroad tổ chức một cách tự phát vào năm 2008, trải qua 15 năm hình thành và phát triển, VOC đến nay đã trở thành một giải đua xe ôtô địa hình diễn ra thường niên, được cấp phép bởi Tổng cục Thể dục Thể thao với cách thức tổ chức và điều hành chuyên nghiệp, được mở rộng ra với quy mô toàn quốc.

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 2.

Năm nay, các đường đua được mở rộng gấp đôi so với các năm trước. Đường đua thiết kế theo hướng tăng quãng đường thi đấu. Thời gian và tốc độ thi đấu được đẩy lên cao hơn.

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 3.

Ngoài cải tiến về đường thi, VOC 2022 cũng nâng cấp hệ thống chấm điểm tự động VOC Smart Timekeeper, sử dụng laser và thẻ từ để giảm thiểu sai sót. Toàn bộ kết quả thi đấu, bảng xếp hạng liên tục được cập nhật công khai theo thời gian thực.

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 4.

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 5.

VOC 2022 sẽ diễn ra trong 3 ngày với khoảng 700 bài thi đấu trên 12 đường thi và một đường Adventure ban đêm sẽ đem lại những màn đua gay cấn và kịch tính tới khán giả đam mê xe địa hình.

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 6.

Ngoài ra, giải đua xe offroad mô hình Việt Nam 2022 với sự tham gia của 30 đội thi thuộc Câu lạc bộ Xe Địa hình điều khiển từ xa Hà Nội (HORC) và nhiều câu lạc bộ khác hứa hẹn sẽ có những màn trình diễn gay cấn, tốc độ cao của những chiếc xe mô hình trên địa hình offroad của Đồng Mô.

Cận cảnh 12 đường đua xe ô tô địa hình VOC 2022:

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 7.

Mô tả các đường đua dự kiến tại PVOIL VOC 2022.

Đường 1 và 2: Đua đôi địa hình

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 8.

Với tiêu chí tăng thêm chiều dài đường đua, tốc độ và sự hấp dẫn, đường đua đôi sẽ tăng lên gần 1km cho mỗi đường so với mùa giải trước. Năm nay, tất cả bốn hạng đều thi đường này, sử dụng hệ thống chấm điểm tự động. Điều này đồng nghĩa với việc trong suốt ba ngày thi đấu, đây là khu vực sôi động nhất bởi luôn có hai xe đang tranh tài.

Đường 3: Rally

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 9.

Đường này có địa hình đa dạng như vượt qua thung lũng, đồi đất và đường đá, mang đến cho các tay đua ở các hạng cảm giác của một đường đua Rally hỗn hợp các loại bề mặt trong cùng một đường đua. Đường đua năm nay được kết hợp từ hai đường, gồm đường 3 và đường 4 của năm 2021.

Đường 5: Dốc Tử Thần

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 10.

Đây là một trong hai đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe đua sẽ phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2,5m và vuông 90 độ. Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng. Đường đua thiết kế dành cho 2 hạng. Hạng Nâng cao sẽ chạy ở trên cung đường dài hơn, nhưng mức độ khó khăn thấp hơn Hạng Mở rộng.

Đường 6: Tường Bê tông
200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 11.

Như nhiều năm trở lại đây, đường 6 cũng là bài thử thách có độ khó nhất giải khi tay đua xuất phát vượt qua chướng ngại vật là một bức tường bê tông cao khoảng 2m, sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay trở về đích. Bài này được thiết kế dành riêng cho Hạng Mở Rộng. Năm nay có thay đổi chướng ngại vật, còn các hố và các mô đất được giữ nguyên.

Đường 7: Gymkhana
200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 12.

Đường đua được thiết kế trên nền bề mặt phẳng cho ba hạng Cơ bản, Bán tải Việt Nam và Nâng cao. Đường đua này yêu cầu các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Gymkhana. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian.

Đường 8: Đua bò
200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 13.

Đây là một bài thi mới, mô phỏng lại tương tự nền đường của đường "Đua Bò" trước đây. Bài thi được kết nối với nhau bởi hai hình elip tạo ra hình dạng như số 8. Bề mặt đường sẽ được hạ thấp xuống khoảng 50cm và đổ nước để tạo ra bề mặt lầy lội.

Đường 9: Cầu gỗ - Dốc nghiêng
200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 14.

Đường 9 năm nay sẽ được kết hợp kỹ năng của hai đường của năm 2021 đó là đường 8 Vượt Dốc Nghiêng và Đường 9 điều khiển xe qua cầu gỗ. Sự kết hợp này tạo ra một đường đua có rất nhiều chướng ngại vật, vì thế hấp dẫn người xem.

Đường 10: Suối cạn

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 15.

Đây là một trong những đường đua làm nên thương hiệu của giải PVOil VOC với cung đường đua được thiết kế đi dưới lòng suối cạn. Các tay đua phải di chuyển dưới lòng suối lầy lội sau đó di chuyển vòng qua bụi cây và quay trở lại dưới lòng suối. Đã ba năm kể từ khi có đường thi này, chưa tay đua nào vượt qua. Vì vậy, bài thi này năm nay được giữ nguyên như các năm trước. Đường này chỉ dành cho hạng Mở rộng.

Đường 11: Rừng nhiệt đới

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 16.

Mùa giải năm nay, Đường 11 được thiết kế ở vị trí hoàn toàn mới. Các tay đua sẽ có một trải nghiệm hấp dẫn khi đi xuyên qua một rừng cây rậm và phải cắt qua một dòng suối cạn. Bài thi này dành riêng cho hạng Nâng cao.

Đường 12: Cheo leo vách núi

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 17.

Đường 12 là một bài thi mới dành cho hạng Mở rộng. Ngay từ điểm xuất phát, các tay đua đã phải tời xe lên một vách đất rất cao. Sau đó di chuyển xuyên một cánh rừng và vượt qua một số địa hình hiểm trở trước khi quay trở lại đỉnh đồi. Từ vị trí này, một trong số hai tay đua sẽ phải tụt xuống dốc và bấm giờ. Đội đua không cần phải đưa xe về vị trí xuất phát.

Đường 13: Đầm lầy chết

200 VĐV sẽ tranh tài tại giải đua xe địa hình Việt Nam 2022 - Ảnh 18.

Đây là một đường mới dành cho 2 hạng Mở rộng và Nâng cao. Ở bài thi này các tay đua phải di chuyển từ trên đồi xuống một bãi đất bùn. Ở bài này đường thi không căng dây mà chỉ ngăn hạn chế những khu vực không được đi, vì vậy các tay đua thỏa sức sáng tạo tìm ra đường riêng cho đội của mình.


Tuấn Anh
Ý kiến của bạn