Putin: “Người dân Ukraine cần tôn trọng lựa chọn của Crimea”

17-04-2014 19:11 | Quốc tế

SKĐS - Người dân Ukraine cần tôn trọng lựa chọn của Crimea, Tổng thống Nga Vladimir PUTIN nói trong chương trình giao lưu trực tuyến trên truyền hình.

Người dân Ukraine cần tôn trọng lựa chọn của Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (ngày 17/4) tuyên bố trong chương trình giao lưu trực tuyến với người dân trên Cầu truyền hình. “Nếu chúng ta đối xử với nhau bằng sự tôn trọng”, chúng ta sẽ phải nhận ra quyền lựa chọn của nhau. Người dân sống tại Ukraine, cần phải tôn trọng lựa chọn của những người sống ở Crimea” Putin nói trong phiên thảo luận Q&A (Hỏi Đáp trực tuyến) theo sau sự thay đổi thể chế ở Ukraine vào tháng hai năm nay, Crimea từ chối công nhận sự hợp pháp của chính quyền mới và tổ chức trưng cầu dân ý đưa tới kết quả thống nhất, sáp nhập vào Nga.

Tổng thống Nga Putin trả lời các câu hỏi của người dân, trong đó có người dân Crimea trong chương trình truyền hình trực tiếp ngày hôm nay (17/4)

Tổng thống Nga Putin trả lời các câu hỏi của người dân, trong đó có người dân Crimea trong chương trình truyền hình trực tiếp ngày hôm nay (17/4)

Phương Tây đã liên tiếp đổ lỗi cho Nga đã xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và gọi cuộc trưng cầu dân ý trên là không hợp lệ.

Ngoại trưởng Nga đã cương quyết khẳng định cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý trên hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc và hoàn toàn phản ánh nguyện vọng tự do của người dân Crimea. Vào hôm 16/4, thể chế ở Kiev tuyên bố đang đưa vấn đề quay trở lại của Crimea tại cuộc gặp 4 bên ở Geneva vào hôm nay, nhằm giải quyết tình hình đang xấu đi ở Ukraine sau cuộc khủng hoảng xảy ra vào tháng 2.

Putin: “Hành động của các lực lượng Nga ở Crimea cực kỳ chuyên nghiệp”

Các hoạt động của lực lượng Nga ở Crimea không hề có mưu tính từ trước, nhưng cực kỳ chuyên nghiệp, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong phiên trả lời trực tuyến. “Không hề được chuẩn bị từ trước, mọi thứ đều tuỳ cơ ứng biến, có thể nói như vậy, nhằm đáp ứng tình hình. Nhưng mà mọi việc được thực hiện cực kỳ chuyên nghiệp và không hề có sai sót nào cả.”, Putin nói. Ông nhấn mạnh rằng ý định của Nga không phải là thực hiện một chiến dịch quân sự ở Crimea, mà đảm bảo rằng người dân của bán đảo này có thể được an toàn thể hiện ý nguyện của họ trong cuộc trưng cầu dân ý.

Có thể thiết lập trật tự tại Ukraine chỉ thông qua quy trình dân chủ thay vì sử dụng quân đội – PUTIN

Putin đảm bảo rằng “không có sự chỉ đạo của Nga” ở Ukraine. Nga muốn thiết lập quan hệ mang tính xây dựng với Ukraine và phương Tây, và không hề có ý định đe doạ các đối tác.

Tình hình bất ổn hiện nay ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại thay vì sử dụng các biện pháp quân sự, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay.

Ông tin tưởng rằng sẽ rất quan trọng để bắt đầu đàm phán với tất cả các bên liên quan. “Điều quan trọng hôm nay là phải nghĩ về cách làm thế nào để vượt qua tình hình và đề xuất một đối thoại thực sự hơn là một cuộc đối thoại mang tính hời hợt.”

Các thành viên của chính quyền không chính thức của Kiev thi thoảng có tới miền đông Ukraine, nhưng mà họ chỉ gặp gỡ những người được bổ nhiệm hơn là những người chống đối ở đó, ông cho biết.

Bạn không cần phải đi tới Donbas (vùng Donetsk) vì lý do đó, và đủ để triệu hồi họ tới Kiev và tổ chức một cuộc thảo luận ở đó. Cần phải nói với người dân và những đại diện thực sự của họ.

Trả lời trực tiếp hàng năm trên truyền hình của Tổng thống Nga- diễn biến mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng không hề có lực lượng vũ trang Nga ở đông Ukraine. “Tuyên bố trên là vô căn cứ”. Putin nói trong cuộc điện đàm truyền hình trực tiếp ngày 17/4.

“Không hề có các đơn vị Nga, đơn vị đặc nhiệm Nga, hay huấn luyện viên quân sự Nga ở Đông Ukraine. Tât cả những người ở đó đều là cư dân địa phương. Thực tế là những người này đã rũ bỏ mặt nạ bằng lời nói trực tiếp chứng tỏ điều gì là tốt nhất.” ông nói.

“Điều gì tôi có thể nói với các đối tác phương Tây là những người dân này không còn nơi đâu để mà đi. Họ sẽ không bỏ đi. Họ là chủ nhân của miền đất này. Và cần phải nói chuyện với họ”, Tổng thống Nga nói.

Tình hình bất ổn hiện nay tại Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại hơn là sử dụng các biện pháp quân sự, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

“Trật tự ở nước này có thể được thiết lập thông qua đối thoại, theo một tiến trình dân chủ, hơn là sử dụng lực lượng vũ trang, xe tăng và không quân.”

Sử dụng vũ lực chống lại người dân ở đông Ukraine là một tội ác nghiêm trọng nữa của các nhà cầm quyền Kiev – Putin

Quyết định gửi xe tăng và máy bay chiến đấu tới đông Ukraine là một tội ác nghiêm trọng nữa mà các nhà chức trách ở Kiev đã phạm phải, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố. “Thay vì nhận ra điều gì đã sai ở quốc gia Ukraine và cố gắng đối thoại, thì họ đã gia tăng đe doạ sử dụng vũ lực và quyết định gửi xe tăng và phi cơ chống lại dân chúng. Đó lại là một tội nghiêm trọng nữa về phần chính quyền Kiev hiện nay.

Putin đã chuẩn bị lên sóng cho buổi tường thuật trực tiếp trên truyền hình như thế nào?

Vladimir Putin đã đọc rất nhiều thông tin về các vấn đề khác nhau, cập nhật kiến thức và số liêu mới, xem qua các bản báo cáo của các bộ ngành khác nhau. Tổng thống Putin đã bản thân ông đã xem qua tất cả các câu hỏi và tập trung vào mọi điều mà dư luận quan tâm. Người phát ngôn Peskov cũng tiết lộ đây là một buổi lên sóng truyền hình thành công với Tổng thống là người mà người dân xem, lắng nghe, thảo luận cùng và đưa tới những nhiệm vụ cho Tổng thống.

Việc tiếp nhận các câu hỏi bắt đầu từ 1 tuần trước và sẽ tiếp tục cho đến hết buổi phát sóng. Có nhiều cách để hỏi Tổng thống 1 câu hỏi, từ gọi điện thoại, nhắn tin SMS, gửi email, và thông qua dịch vụ video. Mọi người có thể đặt câu hỏi qua website của chương trình phát sóng. Các công dân Crimea và Sevastopol sẽ có thể lần đầu tiên đặt các câu hỏi. Những khu vực này đã được trang bị số điện thoại đặc biệt hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, công dân Crimea số điện thoại thường để đặt câu hỏi, vấn đề này sẽ được khắc phục vào năm sau.

Vladimir Putin sẽ trả lời các câu hỏi thông dụng và các câu hỏi hay. Trường quay với 10 khách mời sẽ có các teleconference (đàm thoại qua cầu truyền hình) với các khu vực khác nhau của Nga.

 

Nguyễn Vân (theo Voice of Russia)

 

 

 


Ý kiến của bạn