Putin bổ nhiệm lãnh đạo Crimea

15-04-2014 14:37 | Quốc tế

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua bổ nhiệm thủ tướng đương nhiệm của Crimea làm quyền thống đốc của bán đảo này, nhằm củng cố chủ quyền của Moscow với vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua bổ nhiệm thủ tướng đương nhiệm của Crimea làm quyền thống đốc của bán đảo này, nhằm củng cố chủ quyền của Moscow với vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

000-DV1705558-1401-1397531251.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và ông Sergei Aksyonov, thống đốc tạm quyền của Crimea. Ảnh: AFP

Ông Sergei Aksyonov, người là thủ tướng của Crimea sau khi bán đảo này tuyên bố ly khai khỏi Ukraine, sẽ đảm nhiệm chức vụ quyền thống đốc cho đến cuộc bầu cử ngày 14/9, AFP dẫn thông cáo của Điện Kremlin hôm qua cho biết.

Quyết định bổ nhiệm được đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Putin và ông Aksyonov tại dinh thự tổng thống ở Moscow.

"Đây là thành quả chính trị đầu tiên và quan trọng nhất của ông", Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp, cảm ơn những nỗ lực của Aksyonov trong việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm các lãnh đạo cho Crimea là cần thiết và phù hợp với luật pháp hiện hành của liên bang, đồng thời chỉ ra những thách thức mà ông Aksyonov phải đối mặt trong việc cải thiện nền kinh tế Crimea vốn đang gặp khó khăn.

Cùng ngày, ông cũng bổ nhiệm cựu phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen Sergei Menyailo làm quyền thị trưởng Sevastopol. Còn cựu thị trưởng Alexei Chaly, người có công trong việc đưa thành phố cảng này trở thành một phần lãnh thổ của Nga, được chỉ định làm giám đốc Cơ quan Phát triển Chiến lược Sevastopol.

Cả hai ông Sergei Aksyonov và Sergei Menyailo đều nằm trong dánh sách trừng phạt của Mỹ và Liên mình châu Âu (EU) sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga.

 

 


Ý kiến của bạn