Piracetam giảm suy nhược thần kinh

29-06-2015 08:00 | Dược

SKĐS - Ở người cao tuổi thường gặp các rối loạn chuyển hóa, rối loạn tuần hoàn. Do vậy nhiều người sẽ rơi vào tình trạng suy nhược thần kinh với các triệu chứng khó ngủ...

Ở người cao tuổi thường gặp các rối loạn chuyển hóa, rối loạn tuần hoàn. Do vậy nhiều người sẽ rơi vào tình trạng suy nhược thần kinh với các triệu chứng khó ngủ, đau đầu, chóng mặt... Nếu tình trạng này kéo dài mà không được điều trị sẽ dẫn tới trầm cảm. Dưới đây là một số thuốc hỗ trợ điều trị các triệu chứng mà người cao tuổi thường mắc phải.

Piracetam tác dụng trực tiếp đến não để làm tăng hoạt động của vùng não tham gia vào cơ chế nhận thức, học tập, trí nhớ... Thuốc được dùng trong điều trị một số bệnh như đột quỵ thiếu máu cục bộ; điều trị nghiện rượu; điều trị thiếu máu hồng cầu liềm do piracetam có tác dụng ức chế và làm hồi phục hồng cầu liềm. Dùng bổ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não.

Ở người cao tuổi, thuốc được chỉ định trong các triệu chứng chóng mặt, suy giảm trí nhớ, kém tập trung hoặc thiếu tỉnh táo, rối loạn hành vi...

Khi bắt đầu dùng thuốc, cần lưu ý ở người cao tuổi chức năng thận đã suy giảm mà piracetam được thải qua thận, nên thuốc tăng lên liên quan trực tiếp với mức độ suy thận và độ thanh thải creatinin. Cần rất thận trọng khi dùng thuốc cho người bệnh bị suy thận và phải theo dõi chức năng thận ở những người bệnh này và người bệnh cao tuổi.

Thuốc không được dùng trong các trường hợp bệnh nhân bị suy thận nặng; người mắc bệnh Huntinton; người bệnh suy gan...

Mời độc giả đón đọc bài 3:"Magie B6 cải thiện hệ thần kinh" vào lúc 14h ngày 29/6/2015

DS. Bùi Sỹ Thành


Ý kiến của bạn