Phương Tây thổi phồng tình hình Ukraine?

31-03-2014 08:00 | Quốc tế

Ông Vitaly Churkin - đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc đã tuyên bố rằng một số nước trong Hội đồng Bảo an “đang cố gắng thổi phồng tình hình Ukraine

Ông Vitaly Churkin - đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc đã tuyên bố rằng một số nước trong Hội đồng Bảo an “đang cố gắng thổi phồng tình hình Ukraine đến qui mô một cuộc khủng hoảng quốc tế”.

Ngoại trưởng 2 nước Nga-Mỹ tiếp tục bàn về vấn đề Ukraine.

Mới đây, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố: “Tổng thống Putin đã hứa sẽ không thực hiện bất kỳ hành động chống lại Ukraine”. Như vậy, ông Vladimir Putin đã ghi nhận với Tổng thư ký Liên hợp quốc rằng Moscow không có ý định thôn tính miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Hoa Kỳ và phương Tây liên tục đưa ra những yêu cầu cũng như lên án Nga về vấn đề Ukraine. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã yêu cầu Nga “lui quân” khỏi biên giới Ukraine và giảm căng thẳng trong khu vực. Moscow được cho là đã huy động lực lượng lên đến vài nghìn quân sát biên giới phía Tây của Ukraine. Ông Obama nói với truyền hình CBS News rằng “đó có thể là động thái nhằm khiêu khích Ukraine, hoặc Nga đang có kế hoạch nào khác”. Rõ ràng mỗi động thái của Nga liên quan đến Ukraine đều được phương Tây và Mỹ theo dõi kỹ lưỡng, từ đó thông tin tới giới truyền thông theo hướng “lòng tham của Nga không hề dừng ở Crimea”. Nếu quan sát kỹ, ta sẽ thấy một sự thống nhất xuyên suốt trong các phát biểu của quan chức Nga, từ Ngoại trưởng S.Lavrov, Tổng thống V.Putin đến Bộ trưởng Quốc phòng đều là Nga không hề có ý định “thôn tính” Ukraine. Vậy tại sao phương Tây phải thổi phồng vấn đề này lên? Thứ nhất, phương Tây và Mỹ đều lo ngại về lợi ích kinh tế bị ảnh hưởng nên “thổi” lên để lấy sự ủng hộ của dư luận. Hiện Nga nắm giữ thế mạnh về xuất khẩu năng lượng. Thứ hai, lợi ích kinh tế của Nga không bị đe dọa đáng kể vì rất nhiều nước vẫn bắt tay với Nga. Với thế nắm đằng chuôi như vậy, sự thổi phồng của phương Tây cho thấy thực trạng yếu thế, luống cuống của họ trước cuộc khủng hoảng này. Chính chuyên gia nghiên cứu Ian Bremmer - Giám đốc Tập đoàn tư vấn “Eurasia Group”, giáo sư về nghiên cứu toàn cầu tại Đại học New York, có bài viết trên New York Times cũng cho rằng, Mỹ nên chấm dứt những lời đe dọa “rỗng tuếch” nhằm vào Nga khi giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Rõ ràng, nhìn toàn cục sẽ thấy Nga đang thắng thế trong ván bài Ukraine. Mỹ và phương Tây đang mất dần vai trò và quyền lợi ở vùng đất này. Vì vậy, phương Tây đang tìm mọi cách để vớt vát lợi ích của mình. Hơn nữa, Tổng thống Mỹ vẫn phải cân bằng việc trừng phạt kinh tế với việc duy trì quan hệ với Nga. Trên nhiều góc độ, Mỹ vẫn đang cần sự hỗ trợ và ủng hộ của Nga trong các ưu tiên đối ngoại của mình, từ chương trình hạt nhân của Iran cho tới cuộc chiến ở Syria hay Afghanistan. Vì vậy, Washington cũng rất dè chừng trong việc gây sức ép vì không muốn các mục tiêu đối ngoại khác đổ bể.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga đã bày tỏ quan điểm cứng rắn riêng của mình về cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, song hai bên cũng đi đến nhất trí rằng các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ sẽ tiếp tục gặp nhau để thảo luận các bước đi tiếp theo và những gì cộng đồng quốc tế có thể làm để ổn định tình hình ở Ukraine. Theo yêu cầu của phía Mỹ, Ngoại trưởng Nga cũng có cuộc chuyện trò qua điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về khủng hoảng Ukraine và nhất trí sẽ thiết lập một lịch trình liên lạc về vấn đề này. Hiện các nước phương Tây và Mỹ muốn thành lập một nhóm liên lạc và đề nghị Nga tham gia để đàm phán với chính quyền lâm thời Kiev. Tuy nhiên, đến nay, phía Nga vẫn chưa đồng ý với đề xuất đó.

(Theo Itar-tass, NYT)

Lê Sơn

Một viên chức an ninh của Nga nói rằng biện pháp tình báo đã được sử dụng để ngăn chặn mối đe dọa từ phương Tây. “Ngày càng có nhiều mối đe dọa từ bên ngoài đến an ninh quốc gia. Khao khát của người dân ở Crimea và Tây Ukraine đang khiến Mỹ và đồng minh hoảng loạn”, Phó chỉ huy Lực lượng An ninh Liên bang (FSB) Alexander Malevany được trích lời trên Interfax. Ông Malevany nói rằng Moscow đang tiến hành “những biện pháp tình báo công kích” nhằm ngăn chặn những nỗ lực gây “suy yếu ảnh hưởng tại khu vực tối quan trọng của Nga” bởi phương Tây.

 


Ý kiến của bạn