Phú Quốc xanh Đảo ngọc gọi ta về

29-01-2017 09:28 | Xã hội
google news

SKĐS - Người lái taxi đưa chúng tôi từ Sân bay Quốc tế Phú Quốc về khách sạn New Sun, số 101 đường Trần Hưng Đạo...

Người lái taxi đưa chúng tôi từ Sân bay Quốc tế Phú Quốc về khách sạn New Sun, số 101 đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông rồi thốt lên: “Phú Quốc xanh - Đảo ngọc gọi ta về” của ai đó tung lên mạng từ hồi nảo hồi nao. Dứt lời, anh ta niềm nở phô: Quê tỉnh Hòa Bình. Bảy năm trước vào đây thăm thân, thấy đất “lành” nên “đậu” lại, xây cơ lập nghiệp!... Chỉ thế thôi, vậy mà chúng tôi nôn nao muốn đi, muốn đến ngay trong đêm để tận hưởng “non nước hữu tình” cuối trời Tây Nam của Tổ quốc.

Sang ngày. May mắn, Phó Chủ tịch huyện đảo - Huỳnh Quang Hưng (người giữ vai phát ngôn với công luận), truyền cảm hứng giúp chúng tôi nhận ra những gì đảo ngọc đang thay hình, đổi dáng, lên ngôi “thế thượng” hút khách tứ phương. Lời chắt lọc, giọng khơi khơi, phong thái niềm nở:

- Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam (567km2), tương đương với Quốc đảo Singapore. Biển Phú Quốc đẹp, trải dài gần 50 cây số suốt từ Bắc xuống Nam; nơi rộng nhất tới 25km. Phú Quốc xanh, mang trên mình những 99 ngọn núi và đồi, trập trùng, mộng mơ. Rừng nguyên sinh thâm nghiêm, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới từ năm 2006. Phú Quốc quý và đẹp, bắt mắt bắt lòng bởi sự giao thoa hoàn hảo biển - trời - mây - nước với núi non kỳ vĩ, hiếm đâu sánh nổi!... Ngừng giây lát, Phó Chủ tịch đi tới tấm bản đồ Phú Quốc trương trên vách cuối phòng, tay thước chỉ, giọng hoan hỷ: Trên đất nước mình, hiếm nơi nào lại được trời ban cho điều kiện (thiên thời - địa lợi - nhân hòa) để kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng suốt cả 4 mùa như Phú Quốc. Hơn nữa, lại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để trở thành đặc khu hành chính - kinh tế trực thuộc Trung ương. Trong đó, du lịch là kinh tế mũi nhọn; khai thác khách nội, đồng thời mở rộng thị trường quốc tế với Tây Âu, Đông Bắc Á, Mỹ và khu vực láng giềng ASEAN, kết nối với các trung tâm du lịch nổi tiếng của đất nước. Nghĩa là, với vẻ đẹp trời ban, nay Nhà nước lại cho cơ chế chính sách có tính định hướng lâu dài, nên Phú Quốc còn được gọi là “đất lành”. Không chỉ xây dựng cơ chế chính sách mà Phú Quốc còn phải xác lập cho được mô hình quản lý đủ sức cạnh tranh quốc tế, thu hút các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư thực mạnh... Thời gian đi, chưa đếm hết đầu ngón tay, đã có tới hàng chục tập đoàn “khủng”, hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ thi nhau đổ vốn đầu tư!... Phó Chủ tịch Huỳnh Quang Hưng “chốt lại”, cốt để chúng tôi nhớ điểm nhấn: Du lịch - ngành công nghiệp không khói của Phú Quốc đa dạng, gồm: du lịch lịch sử, danh lam thắng cảnh, văn hóa bản địa, du lịch biển, ẩm thực, nghỉ dưỡng, thể thao, khám phá rừng và biển... Phú Quốc sẽ thành trung tâm du lịch biển - đảo chất lượng cao của khu vực và thế giới. Đó là đích để Phú Quốc phát triển mạnh và bền vững. Chúng tôi đang dồn nguồn lực triển khai thực hiện theo quy hoạch tổng thể với gần 5.200ha đất đai cho 22 khu du lịch, gồm các loại hình như: du lịch sinh thái; du lịch hỗn hợp, phức hợp; du lịch ngoài chức năng khác; các sân golf tầm cỡ... Theo đó, Phú Quốc sẽ là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; trung tâm kinh tế thương mại, khoa học công nghệ ở tốp đầu thế giới!...Tác giả tại Cảng biển Làng chài cổ Hàm Ninh.

Tác giả tại Cảng biển Làng chài cổ Hàm Ninh.

Cả tuần lễ là “khách không mời” mà đến, chúng tôi gắn bện với Phú Quốc để thấy, để xem, để biết, để thưởng ngoạn và suy ngẫm. Đi gần thì thuê xe máy, ngày mất trên trăm ngàn. Đến nơi xa, từ sáng sớm cho tới tối ngày thì thuê ôtô 4 chỗ hoặc 7 chỗ, tiền công non triệu, nhưng cái được là lái xe nào cũng thạo đường, thạo lối, kiêm “thuyết minh”. Đến rồi mới hay, Phú Quốc - Đảo ngọc được con người tạo dáng kiều diễm đang hiện hữu: Kết cấu hạ tầng khá ngoạn mục. Mỗi ngày đã có tới 30 chuyến bay đáp xuống Sân bay Quốc tế Phú Quốc “khủng”, vào hàng hiện đại nhất của đất nước. Đường trục bán cao tốc, hướng Bắc - Nam dọc đảo đã tươm tất. Xe buýt, ôtô, tàu biển tiện ích, đáp ứng đủ đầy cho khách đến, khách đi. Cảng biển hành khách và hàng hóa An Thới, Dương Đông ngày, đêm tàu lớn, tàu nhỏ; khách nội, khách ngoại tấp nập đến, đi. Dịch vụ tài chính, ngân hàng, bệnh viện lên ngôi, lên cấp. Hệ thống điện lưới; wifi, internet tốc độ cao, truyền hình cáp, phát thanh... làm bừng dậy sức sống mới của huyện đảo. Nhà nghỉ, khách sạn, resort tua tủa như nấm, như măng... “Nhân hòa” đang tạo cho Phú Quốc tầm vóc, kích cỡ kỳ vĩ. Đâu chỉ có Tập đoàn VinGroup tọa lạc “đất vàng” nơi Bắc đảo với dự án Vinpearl Resort và Villas tại Bãi Dài, nơi diễn ra Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2014 hoàn hảo. Đây cũng là tập đoàn có vườn thú “khủng” bán hoang dã Safari vào hạng lớn nhất, phong phú chủng loại động vật quý và hiếm nhất Đông Nam Á... Đâu chỉ có Tập đoàn SunGroup triển khai mạnh mẽ dự án tổ hợp vui chơi giải trí, cáp treo và những khu nghỉ dưỡng có hạng... Đấy còn là Tập đoàn CeoGroup, nhà đầu tư tiên phong, đẳng cấp, sức vóc “thần lực”, thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc Resort hàng đầu ở đảo, với hàng trăm phòng sang trọng, tiện ích. Nay vẫn thả vốn tiếp tục mở rộng, tổng thể tới non nửa ngàn héc-ta đất, ở vị trí mà miệng thế gọi là “thiên đường nghỉ dưỡng” liền núi, kề biển, thuận đường lên Bắc, xuống Nam, ra khơi, vào lộng... Đó là phương tiện, tiện ích đích thực đủ để Phú Quốc đón vài ba triệu lượt khách tứ phương du lịch, nghỉ dưỡng mỗi năm tại đảo!...

Cuốn hút chúng tôi suốt cả chuyến đi là non nước, biển đảo, là văn hóa truyền thống, là lịch sử... sức sống muôn đời của Phú Quốc. Chẳng kể nắng, mưa, trưa, tối chúng tôi dồn sức vào việc đi, đến, hít thở, suy ngẫm, thưởng ngoạn quanh đảo cho thấm đẫm sắc ngọc, sắc ngà. Say lòng, say dạ với Bãi Sao, vì biển trong lành, nước trong xanh, bờ bãi đẹp, cát mịn màng, vẻ hoang sơ; sánh vai với những bãi biển hạng đầu thế giới. Say với Hòn Thơm, nơi ăm ắp lai lịch của những địa danh Ngai Vua, Giếng Tiên, Mũi Đèn, Dinh Cậu... đều nhuốm màu huyền thoại gợi trí tò mò, ngẫm ngợi khi đến, khi đi. Hòn Thơm không chỉ là bãi tắm tuyệt mỹ mà còn là nơi để chúng tôi thả sức khám phá cảnh sắc thiên tạo, kỳ vĩ dưới lòng đại dương... Đâu đâu biển Phú Quốc cũng trong xanh, đâu đâu cũng mát mẻ, ấm áp cùng năm tháng, đâu đâu cát cũng nuột nà trải dài chân sóng, ẩn, hiện theo con nước thủy triều. Đâu đâu cũng như biểu tượng của miền đất nhớ. Ấy là làng chài cổ Hàm Ninh. Hàm Ninh nằm ở mạn Tây của huyện đảo Phú Quốc. Nơi có cây cầu cảng vút tận chân mây. Nơi cho chúng tôi chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn, thụ hưởng cảnh sắc tuyệt vời của biển, trời, mây, núi, thôn làng, khóm ấp như mộng, như mơ khi bình minh lên, hay hoàng hôn dần buông, tan vỡ ti tỉ ánh vàng, ánh bạc trước khi chìm nghỉm dưới đáy đại dương. Hàm Ninh lưu dấu ấn trong chúng tôi với đủ món hải sản ngon lành (ghẹ hấp, hàu nướng, mực luộc) và tình người thân thiện. Hàm Ninh, với Suối Tranh, biểu tượng đặc sắc của đất rừng nhiệt đới. Đỉnh núi với đền thờ ông Đạo Đụng xưa tu hành và làm rẫy, không so đo hơn thiệt, luôn vì người nên đắc đạo thành Tiên. Dân lập đền để nhớ, để tri ân. Suối Tranh cuốn hút chúng tôi bởi không khí mát mẻ, trong lành; bởi dòng nước trong xanh uốn lượn theo những ghềnh đá, ẩn hiện trong sắc lá, trong rừng già thâm nghiêm, u tịch, yên bình... Phú Quốc xanh, mãi là biểu tượng để chúng tôi luôn nhớ về sức sáng tạo kỳ vĩ của con người từ xa xưa, dành giữ cho đời. Ấy là nước mắm Phú Quốc không thể pha trộn với đâu. Ngày nay, Nhà thùng Nước mắm Phú Quốc đã vào lịch trình của khách du lịch như một lẽ hiển nhiên... Phú Quốc còn là “Vương quốc của hồ tiêu”. Hồ tiêu ngút mát suốt hai bên đường từ thị trấn Dương Đông tới Mũi Gành Dầu. Vườn tiêu bạt ngàn ở Suối Đá, Khu Tượng, Gành Gió, Suối Mây... Hồ tiêu làm nên thương phẩm nổi tiếng của Phú Quốc, cay nồng, thơm đậm. Ấy còn là rượu sim, sản vật riêng có, hương vị thơm ngon từa tựa rượu nho ở xứ trời Âu. Ấy còn là ngọc trai. Ngọc trai Phú Quốc chất lượng cao nên được khách tứ phương ưa chuộng. Ngọc của trai, hệt như loại đá quý để trang sức; để tán nhiễm làm mỹ phẩm chăm sóc cho làn da thiếu nữ mịn màng, nên ngọc, nên ngà; để Đông y phối thuốc chữa kinh phong, an thần, giải độc... Bởi thế, nên những nhà hàng sang trọng, tầng cao tầng thấp nơi đây lúc nào cũng nhộn nhịp khách vào ra mua sắm...

Cho dù đường đi, nước bước “Phú Quốc xanh - Đảo ngọc” đã được hoạch định “Gắn phát triển du lịch với bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái đặc thù”...thì đây đó chúng tôi vẫn nghe, khơi khơi nỗi niềm trăn trở, lo lắng của những người không dễ vô tâm, vô cảm. Họ lăn tăn, trăn trở, bởi thói đời không ít cấp quyền đây, đó vẫn quen thói: “Nói một đàng, làm một nẻo”!... Để rồi tự phát cạnh tranh, xâu xé...Để rồi bờ đẹp, đảo đẹp bị băm vụn, cát cứ... Để rồi, truyền thống: đánh bắt hải sản - làm nước mắm - sản xuất hạt tiêu... bị “tiền tươi” của dịch vụ du lịch nhà hàng, khách sạn bung ra, chèn ép, bóp bẹp!... Để rồi, văn hóa truyền thống: Lễ hội Ra khơi, Nghinh Ông, Bà Cậu, Dinh Cậu... lạt phai, quên lãng!...

Cho dù đã hiện hữu cách thức xúc tiến du lịch có tính xã hội và chuyên nghiệp...thì những trăn trở, băn khoăn vẫn là “đòn răn” để không ai nỡ xa rời bảo bối “Giám sát - Thanh tra - Kiểm tra” sát sạt theo mỗi nhịp đi, nhịp tới. Cũng bởi lẽ “Tự nhiên là môi trường sống của con người và nhân loại. Hòa hợp với tự nhiên sẽ là động lực gặt hái thành công”! Chỉ như thế, Phú Quốc mới chắc khỏe, bền sâu trong thời hội nhập. Chỉ như thế, Phú Quốc mới xứng danh là “Đảo ngọc” phía trời Tây Nam của Tổ quốc Việt Nam!


Bút ký của Nguyễn Uyển
Ý kiến của bạn