Phụ nữ sau sinh và nỗi ám ảnh vùng bụng thay đổi

Suckhoedoisong.vn - Làm mẹ luôn là điều thiêng liêng đối với bất cứ người phụ nữ nào. Nhưng bên cạnh niềm hạnh phúc là những lo lắng về thay đổi ngoại hình, vóc dáng, cơ thể. Không khó để nhận ra những thay đổi của phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là vùng bụng, nơi thai nhi xuất hiện và phát triển suốt 9 tháng 10 ngày.

Hầu hết mọi người đều nhận ra sự thay đổi bên ngoài của vùng bụng, nhưng thực tế, cả cấu trúc bên trong cơ thể người mẹ cũng đã biến đổi để phù hợp với vai trò của mình.

Những thay đổi khi mang thai

Ngay từ những tháng đầu thai kì, cơ thể phụ nữ bắt đầu thay đổi toàn diện và ngày càng rõ ràng theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Các thay đổi diễn ra từ nội tiết tố đến cân nặng, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, đường tiết niệu, vùng ngực, vùng bụng, hệ xương khớp... và nhiều thay đổi khác. Đây là những vấn đề mà mẹ bầu nào cũng gặp phải khi mang thai cho đến khi sinh.

Thay đổi xung quanh vùng bụng sau khi sinh con

Vùng bụng phụ nữ được giới hạn bởi: phía trên là lồng ngực, phía dưới là xương chậu, phía trước là cơ bụng và phía sau là cột sống. Khi phụ nữ chưa mang thai, các bộ phận nằm đúng vị trí của mình và hoạt động bình thường. Sau khi thai nhi phát triển lớn dần theo tuần và tháng tuổi, các bộ phận xung quanh vùng bụng cũng biến đổi theo để tạo không gian phát triển cho thai nhi.

Tử cung của phụ nữ khi mang thai có thể mở rộng ra lên tới 500 lần kích thước bình thường để thích nghi với em bé lớn dần lên trong bụng mẹ. Sau khi sinh, thông thường tử cung sẽ dần dần co trở lại kích thước ban đầu. Tử cung phụ nữ có kích thước bằng khoảng một quả đào trước khi mang thai và tại thời điểm “cực đại” có thể phát triển như kích thước một quả dưa hấu.

Thai nhi lớn lên và cần nhiều diện tích hơn sẽ đẩy ruột và dạ dày lên cao rồi chèn ép vào vùng ngực khiến bà bầu thường thấy hít thở ngày càng khó khăn vào những tháng cuối của thai kì. Sau khi đứa trẻ sinh ra, các bộ phận này sẽ trở về đúng vị trí của mình.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ dần nặng nề hơn, trọng tâm cơ thể thay đổi và xương cột sống bị ưỡn hình cánh cung để giữ thăng bằng, cùng với sự thay đổi hormone sẽ gây ra hiện tượng đau lưng, đau cột sống ở bà bầu và kéo dài đến sau khi sinh khoảng 3 tháng.

Cùng lúc đó, dây chằng nối tử cung và xương chậu sẽ bắt đầu giãn ra để tăng không gian phát triển cho thai nhi giúp thuận lợi cho quá trình sinh con khi đến thời điểm. Đến giai đoạn chuyển dạ và sinh nở, khung xương chậu giãn ra cho phép đầu em bé lọt khỏi tử cung mẹ. Điều này có thể để lại vết thâm tím, sưng tấy và đau nhức cho sản phụ. Các dây thần kinh kết nối với các cơ sàn chậu cũng sẽ phải kéo giãn có thể làm cho khu vực giữa âm đạo và hậu môn (đáy chậu) cảm thấy bị tê liệt, đặc biệt là khi thai nhi nặng cân, người mẹ “rặn đẻ” trong thời gian dài, bác sĩ phải dùng kẹp lấy thai nhi. Tuy nhiên, xương chậu có thể co giãn rồi trở lại vị trí ban đầu nếu được chăm sóc phù hợp.

Thông thường, cơ bụng trái và phải được giữ với nhau bằng các mô, chịu trách nhiệm giữ nội tạng phần bụng nằm yên ở vị trí của nó. Khi mang thai, mô này bị kéo quá căng dẫn đến hai phần cơ trái và phải tách xa nhau gây ra hiện tượng "xổ bụng". Lúc này, nội tạng không có cơ bụng giữ, vùng lưng cũng bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng đau lưng sau sinh. Vì vậy, dù có tăng cân nhiều hay ít, đa số phụ nữ đều bị “xổ bụng” sau khi sinh và rất khó lấy lại dáng so với thời con gái..

Khắc phục tình trạng “xổ bụng” sau sinh

Cơ thể phụ nữ có khả năng hồi phục tự nhiên sau khi sinh nếu được nghỉ ngơi và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, do áp lực cuộc sống hay chính mong muốn bên trong của mỗi người, đa số phụ nữ đều muốn sớm trở về cuộc sống trước khi sinh như tham gia vào các hoạt động xã hội và đặc biệt là quay lại với công việc hoặc bắt đầu công việc mới. Điều này khiến cho cơ thể “mỏng manh” của họ dễ dàng bị những sang chấn do hoạt động quá sức hoặc sai tư thế khi chưa hồi phục hoàn toàn.

Vì vậy, để khắc phục những vấn đề này, các chị em phụ nữ hãy chú ý đến những vấn đề sau:

- Bổ sung dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đầy đủ để bù đắp năng lượng, các chất dinh dưỡng người mẹ đã truyền cho thai nhi khi mang thai và khi cho con bú.

- Vận động và luyện tập nhẹ nhàng. Những hoạt động mạnh, quá sớm sẽ khiến cơ thể phụ nữ bị sang chấn và gây ảnh hưởng lâu dài về sau. Hãy cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi phù hợp để tự hồi phục các chức năng của mình. Sau đó, bạn hãy tập luyện một số bộ môn thể thao nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, lấy lại vẻ đẹp như chạy bộ, gym, yoga, bơi lội…

- Giữ tinh thần thoải mái. Những khó khăn trong quá trình nuôi con và chính sự thay đổi của cơ thể có thể khiến nhiều bà mẹ trở nên căng thẳng, dễ trầm cảm. Vì vậy, giữ một tinh thần thoải mái là việc quan trọng để người mẹ có thể đối mặt và vượt qua những vấn đề sau sinh.

- Cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn. Việc chăm con sẽ vô cùng vất vả và bận rộn.

- Các chị em phụ nữ nên sử dụng các trang phục chức năng phù hợp. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những trang phục chức năng hỗ trợ phụ nữ cải thiện sức khỏe và vóc dáng sau sinh hiệu quả. Những bộ quần áo mặc hàng ngày như đồ lót cũng có thể giúp bạn hạn chế những sang chấn sau sinh, cải thiện những triệu chứng như: đau vai, mỏi lưng, đau hông, cố định cột sống… Thậm chí, phụ nữ sau sinh hoàn toàn tự tin với vóc dáng thon gọn, không còn bị ám ảnh các vấn đề về cân nặng.

Làm mẹ là một hành trình đặc biệt và thật kì diệu khi nhìn con yêu lớn lên mỗi ngày khoẻ mạnh và vui vẻ thì mọi đau đớn vất vả như tan biến hết. Mọi vết sẹo, vết rạn là xứng đáng.

Cơ thể rồi cũng sẽ dần hồi phục theo cơ chế tự nhiên nhưng đừng quên tạo điều kiện tốt nhất cho sự hồi phục này diễn ra nhanh và hiệu quả hơn với những giải pháp đã được nêu trên. Vì những điều tốt nhất xứng đáng dành cho những người phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình!

Sankom - thương hiệu quần áo định hình đồ tập yoga số 1 chất lượng thế giới đến từ Thuỵ Sĩ sắp chính thức có mặt tại Việt Nam từ ngày 20/10/2018

Phân phối độc quyền Việt Nam bởi HIMAWARI Company
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT