Thấp thỏm lo âu vì môn thi thứ ba vẫn là điều bí mật
Mặc dù là một học sinh được đánh giá là học đều các môn học, tuy nhiên Đỗ Phương Uyên - học sinh lớp 9 Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) cho biết em vẫn rất lo lắng cho kỳ thi vào 10 vì vẫn chưa biết môn thi vào 10. "Khối lượng kiến thức khi em phải học đều các môn là khá lớn và điều đó đã tạo áp lực, khó khăn trong việc phân bổ thời gian, đặc biệt chúng em lúc nào cũng trong tâm thế thấp thỏm lo âu vì môn thi thứ ba vẫn là điều khá bí mật".
Cùng tâm trạng như Uyên, Phạm Minh Tú - học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Chúng em rất mong sớm có quyết định môn thi thứ ba là môn gì để chúng em có đủ thời gian chuẩn bị, giảm gánh nặng cho chúng em".
Tương tự, một học sinh lớp 9 khác tâm sự: "Việc chưa công bố môn thi thứ ba khiến em phải tham gia nhiều lớp học thêm tương ứng với từng môn như Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên. Thêm cả các lớp học thêm Toán, Văn, môn chuyên khiến lịch học của em trở nên dày đặc, không có thời gian dành cho bản thân và cũng làm ảnh hưởng tâm lý của em rất nhiều".
Có con năm nay thi vào lớp 10, anh Tạ Hoàng Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, đa phần phụ huynh đồng tình với phương án thi 3 môn, song lo lắng về thời điểm công bố môn thi thứ ba. "Năm đầu thi vào lớp 10 theo chương trình mới, không chỉ con mà gia đình tôi cũng lo lắng. Để chuẩn bị kỳ thi, vì chưa biết môn thi thứ ba là môn gì nên ngoài học các buổi chính khóa trên lớp, con tôi còn phải đi học thêm vào các buổi tối trong tuần, cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Thật sự tôi vô cùng lo lắng bởi con gần như không có thời gian nào để giải trí, chơi thể thao cả. Ngay cả sở thích nghe nhạc, con cũng phải tranh thủ vào lúc ăn tối".
Theo anh Hoàng Anh, kỳ thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng, việc công bố môn thi thứ ba chỉ vài tháng trước kỳ thi là quá gấp gáp.
"Tôi cũng như nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 trên cả nước, nhất là những người ở các thành phố lớn rất "đau tim" khi chờ đợi môn thi thứ ba vào lớp 10 của con" - chị Phạm Hồng Thái có con đang học lớp 9 tại một trường công ở Hà Nội tâm sự.
Theo chị Thái, việc "úp mở" môn thi thứ ba và thời gian công bố là khi nào khiến không chỉ học sinh mà cả phụ huynh lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. "Nếu môn thi thứ ba vào lớp 10 được công bố sớm thì các con sẽ chủ động được kế hoạch ôn tập. Đặc biệt, các con sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn với kỳ thi này".
Cần sớm công bố môn thi thứ ba
Mọi năm, học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội lo lắng về môn thi thứ tư (nếu có) và thời điểm công bố môn thứ tư thì năm nay, số môn thi đã được Bộ GD&ĐT thống nhất là 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và môn thứ ba do Sở GD&ĐT, trường đại học có cấp THPT lựa chọn từ các môn được đánh giá bằng điểm số. Môn này sẽ không cố định mà thay đổi hàng năm, được công bố trước ngày 31/3 nhằm tránh học tủ, học lệch.
Nhiều người cho rằng lý do Bộ GD&ĐT đưa ra là có cơ sở vì nếu công bố môn thứ ba sớm dễ dẫn đến học sinh chỉ tập trung vào các môn thi, chểnh mảng môn còn lại và không bảo đảm mục tiêu chung nhưng nhiều người cũng cho rằng, không nên để cuối tháng 3 mới công bố vì học sinh và thầy cô đều muốn có kế hoạch, thời gian ôn tập kỹ càng, chỉn chu.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Vũ Phương Thúy - giáo viên một trường THCS ở tỉnh Phú Thọ cho rằng, học sinh lớp 9 năm nay là lứa đầu tiên thi lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 nên việc thi cử sẽ có nhiều sự đổi mới, việc học sinh, phụ huynh mong muốn sớm biết môn thi thứ ba là hoàn toàn hợp lý. "Việc cho học sinh biết môn thi thứ ba sớm hơn dự kiến sẽ giúp các em có thêm thời gian ôn luyện, chuẩn bị kỹ hơn cho kỳ thi quan trọng và giúp các em giảm bớt tâm lý dự đoán, chờ đợi không đáng có trước kỳ thi".
Cô Nguyễn Hồng Lan - giáo viên THCS tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: "Kỳ thi vào lớp 10 gần như có sức nặng quá lớn đè lên các em. Việc công bố môn thi còn lại vào cuối tháng 3 là khá gấp gáp, gây tâm lý cuống cuồng ôn tập cho cả học sinh và giáo viên dù đã học những kiến thức cơ bản trong năm học".
Cô Lan cho rằng, môn thi thứ ba nên được công bố vào khoảng tháng 1 hoặc đầu tháng 2 để giáo viên có thể soạn thêm các dạng bài ôn tập cho học sinh, đặc biệt, giúp học sinh giảm tâm lý lo lắng, chờ đợi.
Nêu quan điểm về việc chọn môn thi thứ ba tại kỳ thi lớp 10, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang - Chủ tịch Hệ thống giáo dục Marie Curie (Hà Nội) cho rằng, môn thi thứ ba tại kỳ thi lớp 10 nên được thống nhất toàn quốc và ổn định lâu dài. Phương án tốt nhất là tổ chức thi 3 môn cố định gồm Toán, Văn và Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh). Lý do là ở cấp THPT, tiếng Anh là một trong 8 môn bắt buộc cho tất cả học sinh. Mặt khác, kết luận số 91 của Bộ Chính trị yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Trước thông tin phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển THCS - THPT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh THCS - THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và các em học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.