Phong trào xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp: Những bệnh viện sạch và xanh

10-11-2017 07:07 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, bản thân ông rất ngạc nhiên khi chỉ trong thời gian ngắn, nhiều bệnh viện (BV) đã trở thành công viên theo đúng nghĩa.

Đến thăm BV Châm cứu Trung ương một ngày cuối tháng 10, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi ngang qua công trình hệ thống xử lý nước thải và khu lưu giữ chất thải của bệnh viện. Nằm sau khu nhà mới xây dựng, cả một hệ thống xử lý nước thải và khu chứa rác thải của BV nằm gọn gàng, sạch sẽ, thoáng đãng trên diện tích rộng vài chục m2. Nếu không chủ đích để ý, sẽ tưởng đi qua một khuôn viên phía sân sau rộng thoáng nào đó chứ không phải tới khu vực xử lý nước thải.Nhà vệ sinh ở BV Đại học Y Dược TP. HCM sạch bóng, đầy đủ giấy vệ sinh, xà bông, thùng rác...

Nhà vệ sinh ở BV Đại học Y Dược TP. HCM sạch bóng, đầy đủ giấy vệ sinh, xà bông, thùng rác...

Tại BV Chợ Rẫy, tọa lạc trên một diện tích vừa phải, nhưng với tỷ lệ bệnh nhân đông đúc suốt ngày đêm, một trong những khó khăn của BV là phải làm sao đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn, không lây nhiễm chéo cho bệnh nhân. Với việc xanh hóa 680m2 sân vườn, bổ sung thêm nhiều cây xanh tại hành lang, buồng bệnh, trang bị đầy đủ các thùng, túi đựng chất thải y tế đúng quy định, dung dịch rửa tay diệt khuẩn, tủ chứa quần áo bệnh nhân, thậm chí có cả âm nhạc du dương dịu nhẹ cho người bệnh ở Trung tâm Ung bướu; BV Chợ Rẫy trong những năm gần đây liên tục là một trong những cơ sở y tế kiểm soát nhiễm khuẩn tốt nhất toàn quốc.

BV Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM cũng được đánh giá rất cao bởi môi trường sạch đẹp và công tác quản lý chất thải y tế linh hoạt, tiết kiệm và hiệu quả. Bằng nguồn kinh phí hoàn toàn tự chủ thu được từ viện phí, BV đã thuê một doanh nghiệp có chuyên môn để xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải y tế với mức phí chi trả hàng tháng là 53 triệu đồng. Đây thực sự là một cách quản lý chất thải BV theo mô hình đối tác công tư rất hiệu quả, được Bộ Y tế đánh giá rất cao.

TS. Lokky Wai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam chia sẻ, ông đã đến thăm một số BV ở Hà Nội và các tỉnh thành khác, chứng kiến sự quá tải từng đè nặng lên các dịch vụ quản lý chất thải y tế.

“Tuy nhiên, môi trường trong các cơ sở y tế Việt Nam những năm qua đã được cải thiện trong bối cảnh toàn ngành y tế phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách”, TS. Lokky Wai nhấn mạnh. Đồng thời, ông đánh giá cao nỗ lực của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi triển khai hoạt động xây dựng BV xanh - sạch - đẹp với những kết quả đáng khích lệ. Kế đó là chương trình cải thiện hệ thống quản lý chất thải y tế. Với vốn vay của Ngân hàng Thế giới, Dự án Hỗ trợ Xử lý chất thải BV, sau 5 năm triển khai và nỗ lực đồng hành các cơ sở y tế, đã giúp cho hơn 200 BV từ Trung ương đến địa phương thay đổi được môi trường y tế của mình. “Nhiều BV đã trở thành công viên theo đúng nghĩa của từ này. Ví dụ như BV E ở Hà Nội. Ở đây đã có những thay đổi rất đáng hoan nghênh”, TS. Lokky Wai chia sẻ.Một góc tràn ngập hoa trong khuôn viên BV E.

Một góc tràn ngập hoa trong khuôn viên BV E.

GS.TS. Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E cho biết: Bên cạnh việc phát triển chuyên môn, BV luôn xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của BV. Có thể nói, BV E đã lột xác với những tòa nhà mới, những hàng cây xanh rợp bóng mát, bao quanh khuôn viên được chăm sóc chu đáo, gọn gàng. Các khoa phòng cũng được tôn tạo sạch đẹp, nhà vệ sinh sạch sẽ. Ngoài việc xây dựng khuôn viên cây xanh, BV đã và đang đầu tư cho dự án xây dựng Khoa Khám bệnh và điều trị ngoại trú với diện tích sàn xây dựng 13.503m2, dự án hỗ trợ nâng cấp hệ thống xử lý chất thải BV, xây dựng khu nhà tắm, vệ sinh công cộng cho người nhà bệnh nhân.

Tới BV Đại học Y Dược TP.HCM, chúng tôi ấn tượng vì không gian xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên cho tới quầy tiếp đón bệnh nhân, phòng phẫu thuật, buồng bệnh. Ngoài cây cảnh, chậu hoa được đưa vào không gian BV, người bệnh còn được đón tiếp chu đáo với hệ thống hướng dẫn thông tin đầy đủ, cây nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà, nhà vệ sinh khô ráo sạch sẽ.

Nếu như trước đây, nhà vệ sinh BV từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân bởi sự nhếch nhác và tỏa mùi khó chịu... thì nay, các nhà vệ sinh ở những BV này đã thực sự đổi mới. Tại các khu vệ sinh nam/nữ và khu vực dành cho người khuyết tật, ngoài sự khô thoáng sạch sẽ với các vật dụng vệ sinh cá nhân đầy đủ còn có cây xanh, tranh ảnh, bảng hướng dẫn điện tử, poster dán trên tường để giúp người bệnh và người nhà có thêm thông tin nhằm nâng cao nhận thức và cùng chung tay giữ gìn môi trường BV. Câu nói “Xanh như công viên - sạch như BV” giờ đã và đang trở thành hiện thực ở những cơ sở y tế này.


Nam Phong
Ý kiến của bạn