Phòng tránh gù lưng

Suckhoedoisong.vn - Con trai tôi 16 tuổi, sang năm lên lớp 11, khoảng từ Tết đến nay, tôi thấy lưng cháu cứ gù dần, hỏi cháu cũng nói cảm thấy như vậy.

Con trai tôi 16 tuổi, sang năm lên lớp 11,  khoảng từ Tết đến nay, tôi thấy lưng cháu cứ gù dần, hỏi cháu cũng nói cảm thấy như vậy. Xin bác sĩ hướng dẫn cách phòng tránh gù lưng? Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Nguyễn Thị Bích (bichchech478@gmail.com)                

Có thể con bạn bị gù lưng do tư thế: cháu ngồi học không đúng tư thế hoặc do ảnh hưởng của bàn ghế có kích thước  không phù hợp với lứa tuổi của cháu hay do thiếu ánh sáng...

Bạn có thể giúp cháu thực hiện một số phương pháp như sau: đu người trên xà đơn. Động tác đu xà là dùng sức nặng cơ thể để kéo thẳng cột sống mà tránh được gù lưng. Gia đình làm cho cháu một cái xà đơn, vừa tay nắm, ở tầm cao hơn người khi cháu giơ cao tay chừng 15 - 20cm. Mỗi buổi sáng, khi cháu đã khởi động đầy đủ, hai tay cháu nắm xà và buông thẳng người. Buổi đầu và tuần đầu tiên, chỉ giữ khoảng 5 phút, hoặc thấy hơi mỏi thì ngừng. Tuần thứ 2 tăng dần thời gian và số lần thực hiện, như đu xà ngày 2 lần sáng và chiều, nhưng không tập đến mức nhức mỏi, dễ nản chí. Khi treo mình, cháu cần hít thở đều đặn, hai tay vẫn giữ thẳng, không lên gân.

Tư thế khi nằm ngủ: cháu nên nằm ngửa thẳng đầu, thân mình và 2 chân 2 tay duỗi thẳng. Tư thế khi ngồi học ở lớp hay ở nhà: ngồi ngay ngắn, thẳng đầu, không khom lưng, cúi đầu, nghiêng người. Mắt cách trang sách khoảng 40 - 45cm. Bạn cần cho cháu ăn các loại thức ăn chứa nhiều canxi như thịt, cá, tôm, cua, uống sữa để giúp cho xương chắc khỏe và phát triển cân đối.    

BS. Nguyễn Minh Hạnh

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Phòng tránh gù lưng

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT