Phòng tai biến mạch máu não tái phát

08-07-2014 13:00 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Cách đây 3 tháng bố tôi bị đột quỵ, hiện đã được về nhà để tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên, nghe nói bệnh rất hay tái phát xin bác sĩ tư vấn giúp.

Cách đây 3 tháng bố tôi bị đột quỵ, hiện đã được về nhà để tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên, nghe nói bệnh rất hay tái phát xin bác sĩ tư vấn giúp.

Lê Quang Đức (Tuyên Quang)

Sau tai biến để giảm bớt các di chứng và phòng tái phát, khi trở về nhà sau giai đoạn cấp cứu, ngoài việc tuân thủ điều trị của bác sĩ  thì tùy mức độ di chứng liệt nặng hay nhẹ mà bệnh nhân vẫn phải được chăm sóc tập luyện hàng ngày. Bệnh nhân cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Uống thuốc theo đơn. Tái khám đúng hẹn để được điều trị liên tục, điều chỉnh thuốc phù hợp với tình trạng bệnh nhân lúc đó. Cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị lúc xuất viện để chọn nơi tái khám tốt nhất và thuận tiện nhất.

Về chế độ ăn, cần đảm bảo chế độ ăn đủ chất và cân đối. Nên dùng dạng thức ăn mềm, dễ tiêu như: cháo, súp, sữa, nước hoa quả tươi. Kiêng sử dụng các chất béo và chất kích thích (rượu, bia, chè đặc, cà phê); hạn chế dùng muối (không nên ăn quá mặn, không chấm thêm mắm muối, tránh các thức ăn nhiều muối như cá khô, mắm, dưa muối, thịt, cá kho mặn...).

Tập vận động tại nhà hoặc tại phòng tập vật lý trị liệu. Cố gắng cho bệnh nhân tự làm các hoạt động sinh hoạt hằng ngày với sự trợ giúp của người thân để có thể hồi phục sớm và sống độc lập. Không nên làm thay hoàn toàn cho bệnh nhân. Người nhà cần hướng dẫn, động viên, khuyến khích bệnh nhân tập luyện. Một số bệnh lý phải điều trị liên tục như: tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch... Tránh một sai lầm thường mắc là tự ý ngừng điều trị khi thấy trong người khỏe khoắn và cho là đã hết bệnh.

Cẩn thận giữ mình khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa đông và khi áp suất không khí lên cao vào mùa hè. Tránh tắm khuya hoặc ở nơi gió lùa, tránh trạng thái căng thẳng thần kinh, xúc động mạnh. Tránh mất ngủ. Tránh táo bón, cần uống nhiều nước và tập thói quen đi tiêu mỗi ngày.

Bác sĩ Đức Hùng

 


Ý kiến của bạn