Phòng khám tư nhân buộc phải công khai minh bạch dịch vụ y tế

15-09-2011 08:05 | Thời sự

Phòng khám có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn Hà Nội thời gian qua tồn tại nhiều sai phạm như quảng cáo trái phép, quảng cáo quá mức cho phép, bác sĩ nước ngoài hành nghề không phép…

Phòng khám có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn Hà Nội thời gian qua tồn tại nhiều sai phạm như quảng cáo trái phép, quảng cáo quá mức cho phép, bác sĩ nước ngoài hành nghề không phép… được dư luận hết sức quan tâm (báo SK&ĐS đã có bài điều tra). Để làm rõ hơn việc quản lý các phòng khám tư nhân trên địa bàn, phóng viên báo SK&ĐS đã phỏng vấn bác sĩ Đặng Văn Chính, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội về vấn đề này.

PV: Thưa ông, Thanh tra Sở Y tế đã, đang tiến hành mở đợt thanh tra các phòng khám tư nhân đóng trên địa bàn qua đó bước đầu xử lý một số phòng khám có sai phạm, những sai phạm này hầu hết không phải mới xảy ra, vì sao tình trạng này vẫn tái diễn?

BS. Đặng Văn Chính: Phải nói rõ rằng, Sở Y tế Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề này. Thanh tra Sở rất tích cực trong việc tăng cường thanh, kiểm tra nhằm phát hiện các sai phạm. Nhưng các phòng khám này sai phạm vẫn xảy ra, theo tôi, nguyên nhân là do nhận thức của người dân. Có lẽ, việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông với tần suất rất nhiều của các phòng khám đã “đánh” trúng tâm lý của người bệnh. Sở Y tế Hà Nội đang xây dựng kế hoạch mời các phòng khám có yếu tố người nước ngoài đến để chấn chỉnh và yêu cầu các cơ sở này phải khắc phục những sai sót theo đúng quy định hiện hành. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiến hành phúc tra, nếu phát hiện còn sai phạm sẽ tạm thu giấy phép đủ điều kiện hành nghề. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới việc tuyên truyền, giáo dục cho các chủ cơ sở phòng khám cần công khai, minh bạch trong khám chữa bệnh cho người dân. Tôi nghĩ, đây là nội dung rất quan trọng, chủ các cơ sở cần phải công khai cho người dân biết họ được phép thực hiện các dịch vụ y tế nào và giá cả ra sao? Cũng như công khai việc sử dụng thuốc và các loại dịch truyền sử dụng cho người bệnh, để người bệnh phối hợp với thầy thuốc thì hiệu quả điều trị mới tốt. Một vấn đề nữa rất quan trọng là chúng tôi sẽ tiếp tục giáo dục các bác sĩ đang hành nghề tại các cơ sở này vấn đề y đức. Người bác sĩ dù hoạt động ở công lập hay tư nhân đều phải luôn nghĩ người thầy thuốc cần phải có y lý, y thuật và y đạo.

 BS. Đặng Văn Chính.

PV:

Có nhiều phòng khám tư nhân đã tái phạm nhiều lần nhưng dường như mức xử phạt không đủ để ngăn ngừa họ tái phạm, thưa ông?

BS. Đặng Văn Chính: Thực tế là chúng tôi đã xử lý các cơ sở hành nghề có sai phạm rất cương quyết, đúng quy định hiện hành của Bộ Y tế. Nhưng công bằng mà nói, các chế tài hiện nay chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe. Nên thời gian tới, thiết nghĩ, Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng phải tăng chế tài xử phạt mạnh hơn nữa đối với các sai phạm của các phòng khám tư nhân mới đủ sức răn đe. Chứ như mức phạt hiện nay cao nhất là 10 triệu đồng, không thấm tháp vào đâu.

PV: Nhưng thưa ông, các sai phạm vẫn liên tiếp và có hệ thống, Sở Y tế Hà Nội cần xử phạt ở mức cao nhất là thu giấy phép đủ điều kiện hành nghề?

BS. Đặng Văn Chính: Như trên đã nói, khi thanh tra phát hiện ra sai phạm, chúng tôi đều xử lý triệt để. Một số phòng khám đã phải chấn chỉnh. Có thầy thuốc người nước ngoài đã buộc phải tạm dừng hành nghề.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Huyền (thực hiện)


Ý kiến của bạn