Hà Nội

Phòng bệnh ung thư từ cách đơn giản nhất

07-09-2021 10:43 AM | Ung thư

SKĐS- Các nghiên cứu cho thấy, việc điều chỉnh chế độ ăn khoa học có thể phòng chống giảm nguy cơ ung thư. Ngoài việc chọn thức ăn hợp lý, bạn còn phải hạn chế rượu, thuốc lá và các phụ gia thực phẩm vì chúng là nguyên nhân của 34% số ca ung thư.

Nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản phòng ngừa ung thư

Một chế độ ăn uống lành mạnh để phòng chống giảm nguy cơ mắc ung thư nghĩa là hằng ngày cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn nhiều loại thực phẩm như rau, trứng, thịt gia cầm, gia súc, sữa, trái cây, gia vị… trong một bữa để cung cấp đủ 40 chất dinh dưỡng thiết yếu. Thay đổi món ăn trong ngày, giữa các ngày, theo mùa.

Điều chỉnh chế độ ăn giúp phòng chống ung thư - Ảnh 1.

Một chế độ ăn uống lành mạnh để phòng chống giảm nguy cơ mắc ung thư

Khẩu phần theo nguyên tắc 1/2 khẩu phần là rau, hoa quả ; ¼ khẩu phần là ngũ cốc nguyên cám ; khẩu phần còn lại là đạm "tốt". Đạm tốt tức các loại thịt, hải sản ngoại trừ các loại thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói, thịt muối…), hạn chế thịt đỏ (thịt gia súc như heo, bò, dê…).

Bên cạnh đó, cần hạn chế các thực phẩm có hàm lượng calo cao khác như thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kẹo, vì chúng góp phần làm tăng cân. Một chế độ ăn nhiều chất xơ, giảm đường bột vừa có thể trực tiếp ngăn ngừa sự tăng cân bằng cách giảm năng lượng hấp thu, vừa gián tiếp làm giảm cân do tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn.

Điều chỉnh chế độ ăn giúp phòng chống ung thư - Ảnh 2.

Khẩu phần theo nguyên tắc 1/2 khẩu phần là rau, hoa quả

Mỗi người cần có một nhu cầu ăn thích hợp, không ăn quá no, không để quá đói và không ăn quá nhiều một loại thức ăn. Ăn những thực phẩm với thiên nhiên, ít qua chế biến sẽ ít mất các thành phần dinh dưỡng.

Nên ăn ít các loại thực phẩm có nhiều mỡ, những chất gây ra ung thư như: thực phẩm ướp muối, hun khói,...

Một số thực phẩm nên dùng giúp phòng chống giảm nguy cơ ung thư

Tăng cường rau củ quả

Ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là rau có lá màu xanh để giảm các loại ung thư.

Đa số bác sĩ đồng tình rằng chế độ ăn dựa trên thực vật là chủ yếu làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch. Lý do là rau củ quả chứa nhiều các chất chống oxy hóa, khoáng chất giúp ngăn ngừa ung thư, nhất là tác động của các gốc benzen từ không khí ô nhiễm.

Ăn các loại nấm

Nấm rất giàu vitamin, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Mặc dù nấm hương, nấm sò, nấm maitake và nấm ngọc cẩu có lượng axit amin ergothioneine cao hơn nấm nút trắng, nấm cremini và nấm portabello, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bổ sung bất kỳ loại nấm nào vào chế độ ăn hàng ngày của họ có nguy cơ ung thư thấp hơn. Trong rất nhiều loại nấm ăn có chất chống ung thư, trong đó bao gồm nấm hương, nấm đông cô, nấm rơm... kể cả mộc nhĩ đen và mộc nhĩ trắng.

Điều chỉnh chế độ ăn giúp phòng chống ung thư - Ảnh 1.

Nấm tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh ung thư.

Nghiên cứu đã chứng minh chất polysacharide trong nấm đông cô có tác dụng phòng chống ung thư rất mạnh. Polysaccharide có trong mộc nhĩ trắng và mộc nhĩ đen cũng là chất chống ung thư khá hiệu nghiệm. Những thành phần khác trong các loại nấm như: chất xơ và calci cũng có tác dụng phòng chống ung thư, nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành… rất tốt cho sức khỏe và có thể giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư. Vì vậy, hằng ngày cần ăn các thực phẩm này, có thể sử dụng nguyên hạt hoặc các chế phẩm thành sữa, đều được. Đây là những thức ăn ngon, dễ tiêu, điều quan trọng là đậu tương rất giàu chất dinh dưỡng.

Điều chỉnh chế độ ăn giúp phòng chống ung thư - Ảnh 4.

Đậu chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, phòng chống một số bệnh ung thư

Theo nghiên cứu cho thấy trong đậu tương chứa nhiều phytohorenme, có khả năng ức chế sự tạo thành estrin trong cơ thể. Nếu estrin trong cơ thể vượt quá mức sẽ dễ gây ra ung thư vú, vì thế các thức ăn từ đậu có hiệu quả rất tốt giúp chị em phụ nữ phòng ngừa bệnh ung thư do ảnh hưởng của estrin gây ra, đặc biệt là ung thư vú. Tương tự, thành phần đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh… chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm lượng cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngăn ngừa lão hóa, tốt cho mắt, phòng chống một số bệnh ung thư…

Tỏi và hành

Hành tỏi là hai loại thực phẩm chống ung thư đã được nhiều nghiên cứu ghi nhận. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người trưởng thành ăn nhiều các loại rau allium bao gồm hành tây, hành lá và tỏi có thể giúp giảm đến 79% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Nhiều quan điểm đều thống nhất những người hay ăn tỏi sống, tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày rất thấp. Nguyên nhân chính là do tỏi có thể làm giảm đáng kể hàm lượng nitrite trong dạ dày và giảm khả năng tạo ra nitrosamine, điều này có tác dụng rất tốt giúp cơ thể phòng chống được ung thư.

Điều chỉnh chế độ ăn giúp phòng chống ung thư - Ảnh 5.

Hành tỏi là hai loại thực phẩm chống ung thư đã được nhiều nghiên cứu ghi nhận.

Hiệu quả phòng chống ung thư của hành tây và tỏi tương tự nhau. Các nghiên cứu y học phát hiện thấy, trong hành tây có chất vescalin, đây là chất chống ung thư tự nhiên.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Thông điệp 5T- Pháo đài chống dịch trong giãn cách xã hội


BS. Phạm Văn Trung
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn