Phối hợp hai loại vắc xin tiêu diệt bại liệt

29-08-2014 11:26 | Y học 360

SKĐS - Kết quả một nghiên cứu mới đây cho thấy, sử dụng hai loại vắc xin bại liệt dường như mang lại hiệu quả bảo vệ phòng chống bệnh bại liệt mạnh hơn và có thể thúc đẩy những nỗ lực nhằm loại trừ bệnh bại liệt.

Kết quả này có vai trò rất quan trọng trong việc loại trừ các ổ dịch bại liệt của thế giới ở những nơi như Iraq và Syria.

Nghiên cứu trên gần 1.000 trẻ em ở Ấn Độ cho thấy việc dùng vắc xin vi rút bại liệt bất hoạt (IPV) Salk cho những trẻ đã dùng vắc xin vi rút bại liệt giảm độc lực đường uống (OPV) Sabin có thể cải thiện khả năng miễn dịch với vi rút gây bệnh bại liệt.

Virus bại liệt.

Virus bại liệt.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Bruce Aylward, trợ lý Tổng giám đốc của Chương trình bại liệt, Tình trạng khẩn cấp và Hợp tác quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết "Nghiên cứu này là cuộc cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về IPV và làm thế nào để sử dụng nó trong nỗ lực loại trừ bệnh bại liệt toàn cầu để đảm bảo cho trẻ được bảo vệ tốt nhất và nhanh nhất đối với căn bệnh này”.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Hamid Jafari, Giám đốc chương trình hợp tác và nghiên cứu bại liệt của WHO cho biết "IPV nên được sử dụng để đẩy nhanh quá trình loại trừ vi rút bại liệt ở những cộng đồng khó tiếp cận với chương trình tiêm chủng. Nghiên cứu này cũng đã cung cấp bằng chứng về việc sử dụng IPV cho các du khách để hạn chế sự lây lan toàn cầu của virus bại liệt".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kể từ khi vắc xin bại liệt được sử dụng vào những năm 1950, những nỗ lực để loại trừ bệnh bại liệt đã chủ yếu tập trung dựa vào OPV hơn là IPV. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đã cho thấy sử dụng kết hợp cả 2 loại vắc xin cho trẻ có thể là giải pháp tốt nhất.

Jafari cho rằng "Nỗ lực loại trừ bại liệt toàn cầu là quyết định quan trọng. Bại liệt đang ngày càng được kiểm soát về mặt địa lý đối với các cộng đồng dân cư ở những khu vực không an toàn và không thể tiếp cận. Tuy nhiên, vi rút ở các khu vực này vẫn còn tồn tại với sức sống đáng kinh ngạc và đe dọa những cộng đồng dân cư dễ bị nhiễm bệnh ở các nước có hệ thống y tế yếu kém hoặc bị ảnh hưởng bởi xung đột".

Hoàng Hà

Theo Science, 8/2014

 

 


Ý kiến của bạn