Đó là chỉ đạo trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Bộ Y tế chủ trì, làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) để thường xuyên công bố, đưa ra cảnh báo trong Chương trình Thời sự về các loại sản phẩm, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về quảng cáo và pháp luật về an toàn thực phẩm, quảng cáo có nội dung phản cảm trên truyền hình, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng, thuốc theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử, quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng, thuốc; xử lý nghiêm các sai phạm.
Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo công khai và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, quảng cáo có nội dung phản cảm các loại thực phẩm chức năng, thuốc trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội.
Đài THVN siết chặt việc quản lý nội dung quảng cáo trên truyền hình theo đúng quy định của pháp luật, có giải pháp hạn chế dần và tiến tới loại bỏ các quảng cáo không đúng sự thật, có nội dung phản cảm về thực phẩm chức năng, thuốc trong các khung giờ vàng tại các chương trình của Đài.
Về hệ thống thông tin an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng giao các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương khẩn trương hoàn thành, đưa vào vận hành hệ thống thông tin về an toàn thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước và nhân dân.
Cơ quan chức năng kiểm tra TPCN.
Lại phát hiện thực phẩm chức năng thổi phồng quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng, ngày 24/12, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, trên các website: https://www.jointcurevietnam.com/, https://www.jointcurevietnam.online/; https://hamara.com.vn/joint-cure/; https://suckhoe24h.net.vn/chi-tiet/joint-cure; https://zenco.com.vn/joint-cure/ quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Joint Cure với công dụng không đúng sự thật. Đây là thực phẩm chức năng nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Sản phẩm này được Công ty TNHH Efirst Asia Việt Nam (địa chỉ: 64 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm đã mời Công ty TNHH Efirst Asia Việt Nam lên làm việc, tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định sản phẩm TPBVSK Joint Cure đang được quảng cáo trên các website không phải do công ty thực hiện. Công ty không chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sản phẩm Joint Cure vi phạm quy định được quảng cáo trên các website này.
Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua, trên các website http://muahangs-curmafizzy.com, http://nhathuocngocanh.com, http://nhathuocthanthien.com.vn http://scurmafizzy.gecorp.asia, http://danang.scurmafizzy.com.vn và facebook: http://facebook.com/suingheScurma-Fizzy có quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm này được Công ty Cổ phần ELEPHARMA (địa chỉ: số 5, ngõ 126, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm đã mời công ty lên làm việc, tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên đang quảng cáo trên website và facebook nêu trên không phải do công ty thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng đồng thời sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Joint Cure, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy quảng cáo trên trang website/internet nêu trên.