Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mọi người Việt Nam sinh ra đều được chăm sóc tốt nhất

10-12-2019 21:29 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam tại Lễ phát động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 2019. tại Hà Nội. Chương trình do Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Y tế tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tháng hành động  Quốc gia về Dân số nhắc nhở chúng ta về công tác dân số hiện nay, công tác dân số phải làm liên tục trong năm, ở mọi lúc mọi nơi.

Công tác dân số là nhiệm vụ chung của chính quyền các cấp và mỗi người dân

Theo Phó Thủ tướng, Chiến lược  quốc gia về dân số 2011-2020 trước đây tên là Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản, chiến lược lần này không có vấn đề về sức khỏe sinh sản mà chỉ là Chiến lược về dân số. Điều này thể hiện thay đổi rất căn bản từ Nghị quyết 21 đến tất cả các văn bản sau này. Đó là công tác dân số không chỉ đơn giản như ngày xưa là kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe bà mẹ - trẻ em hay đơn giản là sức khỏe của mọi người dân  mà vấn đề Dân số phát triển bao trùm hơn rất nhiều.

Phó Thủ tướng dẫn chứng, bây giờ dân số và phát triển không chỉ đơn thuần như ngày xưa, không chỉ thuộc chức năng của riêng Bộ Y tế và cũng không chỉ chức năng của Đảng, của hệ thống chính quyền các cấp mà của từng người dân, điểm mới này chúng ta nhận thức và biến thành hành động cụ thể.

“Việt Nam liệu có muốn như Hàn Quốc đứng trước nguy cơ dân số già đi, và nếu mà tương lại như vậy đất nước về cơ bản là họa, đương nhiên chúng ta không muốn, nhưng chúng ta  không thể phủ nhận trước đây, chúng ta thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình trên tinh thần vận động người dân giữ được quy mô dân số đến như bây giờ, đấy là thành công lớn và hướng đi đúng. Nhưng tới đây, xu thế giảm sinh ở một số cộng đồng đặc biệt là ở một số thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh là ví dụ điển hình buộc chúng ta phải thay đổi cung cách quản lý và vận động.  Chúng ta không thể để cho Việt Nam trở thành quốc gia có cơ cấu dân số già. Muốn vậy, chúng ta phải hành động sớm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam chúng ta hiện nay đã bắt đầu bước vào thời kỳ chuyển đổi dân số từ dân số vàng sang già hóa  dân số và nếu không có những biện pháp mới thì vài năm tới đây chúng ta chính thức bước vào  đất nước có dân số già. Và nghiên cứu chỉ ra rằng có những nước chuyển đổi dân số già mất 70-80 năm. Còn chúng ta, nếu không có những chính sách thật tốt thì thời gian đó không đến 20 năm.

Cũng tại buổi lễ sáng nay, Phó Thủ tướng chia sẻ, vấn đề rất đơn giản không chỉ là chăm sóc sức khỏe  y tế, rèn luyện thể dục mà còn phải khỏe về tinh thần, mà không phải khỏe về tinh thần với người gia mà ngay cả người trẻ, con trẻ cũng cần phải khỏe về tinh thần.

“Làm sao mọi người sinh ra  được nuôi dưỡng tốt nhất chăm sóc tốt nhất được bình đẳng về cơ hội và được tiếp cận tương lai như nhau”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ phát động Quốc gia về Dân số (ảnh N.H)

Công tác dân số phải được đổi mới rất căn bản

Cũng theo Phó Thủ tướng, thực sự công tác dân số của chúng ta phải được đổi mới rất căn bản, bởi đến giờ này nhận thức của các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội, tôi đánh giá là vẫn chưa cao, do đó nhiệm vụ quan trọng nhất  là phải nâng cao nhận thức.

Để chứng minh điều này, Phó Thủ tướng dẫn chứng: Chúng ta hay nghe điệp khúc việc quán triệt các chủ trương của Đảng , Pháp luật của Nhà nước, đều được làm tốt mọi người đã nhận thức đầy đủ, tuy nhiên kết quả yếu kém chủ yếu là do khâu tổ chức thực hiện. Tôi cho rằng,  kết quả chưa  tốt thì có nghĩa là chưa nhận thức sâu sắc, bởi vì khi nhận thức sâu sắc thật sự thì người ta sẽ bằng mọi cách trăn trở để có cách làm tốt nhất và sẽ có hiệu quả.

Phó Thủ tướng chỉ ra, Nghị quyết trung ương đã ban hành được  2 năm chúng ta cũng chưa có được cơ cấu tổ chức và cơ chế cần thiết  để tất cả các bộ ngành phải phục vụ vẫn chỉ là khoán gọn cho Bộ Y tế, trong Bộ Y tế gần như khoán gọn cho Tổng cục Dân số, và trong Tổng cục Dân số thì gần như công việc cũng chỉ liên quan đến chuyên môn của ngành y tế, có chăng đã phần nào thoát khỏi tư duy kế hoạch hoa gia đình, do đó năm nay nhất là sau tháng hành động này chúng ta phải thay đổi thật sự.

Phó Thủ tướng thông tin thêm, một trong điều đầu tiên mà Bộ Y tế sẽ làm đó là phân công một Thứ trưởng  trực tiếp phụ trách thực sự về công tác dân số để hình thành ngay một cơ chế điều phối viên từ trên xuống dưới. Khi chúng ta nhận thức đúng , có khung tổ chức như vậy  và có Nghị quyết trung ương thhif nhất định chúng ta sẽ huy động được mọi nguồn lực trong xã hội tập trung cho mục tiêu làm sao cho dân số Việt Nam phát huy được lợi thế trong thời gian vừa rồi và phát triển phù hợp với xu thế mới để có quy mô cơ cấu phân bổ hợp lý và có chất lượng.


Đội ngũ cộng tác viên dân số là nguồn vốn rất quý cần phải tiếp tục duy trì và phát triển

“Khi nói chất lượng dân số trên thế giới liên tưởng đến các chính sách lựa chọn mang tính can thiệp về  gen, ở Việt Nam khi nói về chất lượng dân số không nói theo nghĩa đó, chúng ta nói chất lượng dân số là làm sao để mọi người Việt Nam  được sinh ra đều được chăm sóc  tốt nhất trong khả năng có thể, mọi người đều được bình đẳng và đều có cơ hội tiếp cận một tương lai như nhau. Tháng hành  động  năm nay chúng ta tạo được sự nhận thức sâu rộng,. . Vì vậy, đề nghị các ngành cấp ủy chính quyền địa phương nhận thức rõ  công tác dân số là quan trọng hàng đầu  vì suy cho cùng tất cả liên quan  đển người dân”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Tại buổi lễ sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số. Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta ngồi họp ở đây ở phòng sang trọng, chúng ta không hình dung hết nhiều cán bộ ở vùng nông thôn, miền núi, các cán bộ y tế, các thầy cô giáo, các cộng tác viên dân số phải lặn lội tới mức nào để có được kết quả như ngày hôm nay. Đội ngũ cộng tác viên dân số là nguồn vốn rất quý chúng ta phải tiếp tục duy trì và phát triển. Tuy nhiên, trước tình hình yêu cầu mới của công tác dân số, đội ngũ này cũng phải đổi mới không chỉ kế hoạch hóa gia đình mà bây giờ phải làm rất nhiều việc liên quan đến dân số theo nghĩa mới là Dân số và phát triển và vì thế chúng ta cần Bộ , ngành ở Trung ương tập hợp với nhau để định hướng cho đội ngũ này, đào tạo tập huấn để phát triển.

Nguyễn Hồng
Ý kiến của bạn