Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với UBND TP. Hà Nội về công tác y tế: Cần triển khai nhanh việc quản lý hồ sơ sức khỏe cho nhân dân

10-02-2017 08:12 | Thời sự

SKĐS - Ngày 9/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã làm việc với UBND TP. Hà Nội...

Ngày 9/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về công tác y tế cơ sở và thăm Trạm Y tế xã Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Tại buổi làm việc, ngành y tế Thủ đô cam kết sẽ hoàn thành ngay việc khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe của tất cả người dân trong tháng 9/2017. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Hà Nội cần phấn đấu toàn bộ người dân được theo dõi, chăm sóc và lập hồ sơ quản lý sức khỏe như cán bộ.

“Đây là mong ước của cán bộ y tế chúng em và của người dân”

BS. Trần Thị Hoa - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tây Mỗ đã chia sẻ như vậy khi trò chuyện với Phó Thủ tướng về việc trạm y tế xã ngoài những nhiệm vụ đã được giao sẽ là nơi tiến hành thực hiện việc tầm soát sức khỏe cho người dân trong diện quản lý sức khỏe theo hồ sơ điện tử.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với cán bộ Trạm y tế xã Tây Mỗ. Ảnh: Dương Ngọc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với cán bộ Trạm y tế xã Tây Mỗ. Ảnh: Dương Ngọc

Nói về lợi ích của việc thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe của nhân dân, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, việc quản lý hồ sơ sức khỏe giúp phát hiện sớm bệnh tật, mang lại hiệu quả điều trị kỳ vọng tốt nhất, bởi dịch vụ y tế được cung cấp để thuận lợi nhất cho người dân.

Còn theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện có đến 70% người bệnh ung thư ở Việt Nam đến bệnh viện khi bệnh đã nặng, giai đoạn muộn, tỷ lệ tử vong cao. Việc sàng lọc, phát hiện bệnh, quản lý sức khỏe từ sớm như thế này sẽ giúp phát hiện bệnh sớm, chất lượng điều trị sẽ tăng và chất lượng sống của người dân cũng tăng lên.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân là mơ ước của tất cả người dân, của ngành y tế, ngành bảo hiểm. Hiện việc quản lý hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại một số xã trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Bắc Ninh.

Sẽ hoàn thành lập sổ theo dõi sức khỏe người dân vào tháng 9/2017

Báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai thí điểm việc khám sàng lọc, theo dõi, quản lý sức khỏe một số bệnh mạn tính tại trạm y tế. Hiện nay, việc triển khai thí điểm theo dõi người bị bệnh mạn tính tại huyện Sóc Sơn diễn ra rất tốt. Với 42 cơ sở y tế công lập, trên 5.000 bác sĩ, Hà Nội hoàn toàn có thể lập các tổ, bổ sung thiết bị máy móc để khám sức khỏe định kỳ cho người dân theo hình thức cuốn chiếu tại tất cả các quận/huyện. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai việc lập sổ, khám bệnh lần đầu cho tất cả người dân ở các quận huyện tại các trung tâm y tế xã, phường. Các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến trên sẽ được huy động hỗ trợ. Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành việc lập sổ theo dõi sức khỏe của tất cả người dân trong tháng 9 tới đây.

Để triển khai việc khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe cho tất cả người dân, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố sẽ hoàn thành lắp đặt đường truyền kết nối đến các trạm y tế cũng như triển khai phần mềm nối mạng chung ở 42 cơ sở y tế. Với việc nối mạng toàn hệ thống, sau này người dân khám bệnh ở đâu trên địa bàn thành phố cũng sẽ được cập nhật vào hệ thống. Mỗi người có một mã số riêng, bác sĩ chỉ mở được các thông tin cá nhân nếu người bệnh đồng ý để đảm bảo tính bảo mật.

Biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của Hà Nội, Phó Thủ tướng cho biết, mỗi người dân sẽ được lập sổ khám chữa bệnh với các thông tin cơ bản: chiều cao, cân nặng, khám cận lâm sàng; các chỉ số cơ bản về máu và siêu âm.

Phó Thủ tướng mong muốn Sở Y tế Hà Nội gấp rút chuẩn bị thực hiện việc này trên phạm vi toàn thành phố. “Để triển khai được công việc này, trước tiên chúng ta quyết liệt tập trung vào thực hiện lập hồ sơ quản lý và theo dõi sức khỏe người dân ngay tại tuyến xã. Việc này sẽ làm theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu dứt điểm đến đó. Khi chúng ta thực hiện có hiệu quả và thành công thì người dân thấy được vai trò quan trọng của BHYT, từ đó thúc đẩy người dân tích cực tham gia BHYT. Đây chính là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân” - Phó Thủ tướng nói.

Về vấn đề tài chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, chỉ cần thực hiện một lần khám để lập hồ sơ ban đầu. Kinh phí này sẽ do Cơ quan Bảo hiểm Xã hội đảm bảo. Về vấn đề nhân lực, sẽ huy động sinh viên các trường y, thanh niên tình nguyện tham gia quá trình đón tiếp, mời các bác sĩ có kinh nghiệm tham gia các đoàn khám, kết hợp với tư vấn sức khỏe, đồng thời tiến hành tập huấn luôn cho nhân viên y tế ở trạm y tế.


Hoàng Thái
Ý kiến của bạn