Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Xử lý gian lận thi cử không có vùng cấm

04-06-2019 20:21 | Xã hội

SKĐS - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, nếu đã phát hiện vi phạm thì ở mức nào phải xử lý ở mức đó, không làm oan và cũng không có vùng cấm.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 4/6, giải trình làm rõ thêm những nội dung đại biểu quan tâm về vụ việc gian lận thi cử gây nhiều bức xúc trong xã hội thời gian vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Về giải pháp căn cơ để xử lý hiện tượng gian lận trong thi cử, ngay khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương xác minh, nếu có yếu tố vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục điều tra xác minh gian lận trong kỳ thi này.

Trong phiên họp gần đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trung thực, khách quan, tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh cả nước, và đề ra giải pháp trung thực, khách quan.

Về giải pháp căn cơ, theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “Ở đây có câu chuyện là phụ huynh muốn con em mình thi đậu nên có hành vi tiêu cực, cũng có người trong bộ máy giáo dục có tiêu cực, quản lý nhà nước chưa được chặt chẽ cho nên để xảy ra những sai sót bị lợi dụng và có hành vi gian lận.

Nguyên nhân trước hết là ý thức trách nhiệm chung của xã hội, của mọi công dân, phụ huynh, học sinh, trách nhiệm của cán bộ, công chức nhà nước làm trong lĩnh vực giáo dục, của thầy cô”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu trước Quốc hội. Ảnh VGP.

Nhấn mạnh điều này, Phó Thủ tướng nêu rõ, “làm thế nào để củng cố giá trị đạo đức xã hội là biết tôn trọng các giá trị đạo đức xã hội, tôn trọng kết quả của người khác, không cướp cơ hội này của người khác”.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, nhận thức chung của xã hội phải như thế và nhận thức chung này phải được giáo dục trong nhà trường, các cơ quan, bộ máy của hệ thống chính trị, trong bộ máy ngành giáo dục và đào tạo, nhà trường, học sinh, phụ huynh. Có như vậy mới lên án với hành vi tiêu cực.

Giải pháp tiếp theo là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ công chức, đạo đức công vụ, trách nhiệm trong quản lý Nhà nước, thi hành công vụ. Củng cố quy chế thi cử chặt chẽ và phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức thi cử bảo đảm khách quan, nghiêm minh, công khai, minh bạch, có kiểm soát của cơ quan, có sự giám sát của cộng đồng xã hội.

“Căn cơ xử lý phải toàn diện, nhiều mặt nữa, và nếu phát hiện vi phạm thì ở mức nào xử lý ở mức đó, đúng quy định pháp luật, không thể làm oan và cũng không có vùng cấm”, Phó Thủ tướng khẳng định.


D.Hải
Ý kiến của bạn