Phố sách Xuân Hà Nội thắng lớn

08-02-2017 17:11 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Sau một tuần (từ mùng 3 - 9 Tết Đinh Dậu), Phố sách xuân Đinh Dậu Hà Nội tại phố Lê Thạch và vườn hoa Lý Thái Tổ bán được hơn 250.000 bản sách...

Sau một tuần (từ mùng 3 - 9 Tết Đinh Dậu), Phố sách xuân Đinh Dậu Hà Nội tại phố Lê Thạch và vườn hoa Lý Thái Tổ bán được hơn 250.000 bản sách, đạt doanh thu hơn 7 tỉ đồng, mỗi ngày đón tiếp hàng ngàn lượt người tham dự. Thành quả này cho thấy Phố sách xuân Hà Nội tiếp tục khơi gợi, truyền lửa văn hóa đọc trong người dân, vừa là nét văn hóa dịp Tết lan tỏa tới cộng đồng, xã hội.

Điểm nhấn thu hút độc giả

Trước hết, để có được kết quả đáng mừng của Phố sách xuân Đinh Dậu như trên cần phải thấy được khâu chuẩn bị, công tác tổ chức của Sở Thông tin - Truyền thông và các đơn vị xuất bản có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ và cố gắng đem đến cho người dân một bầu không khí rộn ràng. Phố sách xuân Đinh Dậu tại Hà Nội có sự tham gia của 25 gian hàng sách được trưng bày đẹp với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản (NXB), công ty sách được bạn đọc quan tâm: NXB Kim Đồng, Phụ nữ, Văn học, Đại học Sư phạm, Đông A, Thái Hà book, Nhã Nam... Đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, các gian trưng bày, giới thiệu các thể loại sách rất đa dạng, từ sách thiếu nhi, văn học, văn hóa xã hội đến sách kinh tế, khoa học kỹ thuật, y học, ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số… Để kích thích việc mua, đọc sách, các đơn vị tham gia sự kiện này còn có nhiều phần quà ý nghĩa, bất ngờ tựa như phong bao lì xì công chúng nhân dịp đầu xuân năm mới 2017.Các gian hàng sách luôn tấp nập người mua, đọc sách ở Phố sách xuân Đinh Dậu Hà Nội vừa qua.

Các gian hàng sách luôn tấp nập người mua, đọc sách ở Phố sách xuân Đinh Dậu Hà Nội vừa qua.

Bên cạnh đó, Phố sách xuân Đinh Dậu tại Hà Nội vừa qua còn giới thiệu gian trưng bày báo Tết Dương lịch 2017 và báo Tết Đinh Dậu của các cơ quan báo chí Hà Nội và các báo Trung ương. Điều đặc biệt là khu trưng bày này luôn thu hút bạn đọc tới thưởng lãm và mua, qua đó, gian trưng bày báo Tết đã thu về hơn 15 triệu từ việc bán báo và số tiền này sẽ được Ban Tổ chức chuyển thành sách tặng cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn ở nước ta. Ngoài ra, năm nay, Phố sách xuân tại Hà Nội còn tổ chức các hoạt động giới thiệu, ký tặng sách, giao lưu với các nhà văn, các tác giả; giới thiệu nghệ thuật thư pháp, câu đối Tết; tô màu và vẽ tranh thiếu nhi; tổ chức một số chương trình Thơ xuân, biểu diễn nghệ thuật truyền thống…

Chính những hoạt động tương tác này đã làm cho bạn đọc có thêm niềm hứng khởi, được thỏa sức mua và đọc sách cũng như có một không gian vui chơi giải trí bổ ích dịp Tết cổ truyền. Điều này tạo thành điểm nhấn và đã đi đúng mục tiêu mà Ban Tổ chức Phố sách xuân Đinh Dậu đưa ra trước đó: “Phố sách sẽ là một hoạt động ý nghĩa và thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa của nhân dân Thủ đô những ngày đầu xuân, năm mới”, bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội chia sẻ.

Và niềm vui thêm lan tỏa

Có mặt ở Phố sách xuân Đinh Dậu tại Hà Nội, người viết bài này chứng kiến một không gian văn hóa đọc rộn ràng, sôi nổi, các gian hàng sách luôn tấp nập người mua, đọc sách. Bạn Lê Hiền - sinh viên Trường đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, sau những ngày Tết vui vẻ và đầm ấm với gia đình ở quê nhà Nam Định, bạn đã trở lại Hà Nội và đến Phố sách xuân ngay sau ngày khai mạc nhằm mua một số cuốn sách văn học để “gối đầu giường”, đồng thời Hiền cũng mua một vài cuốn truyện thiếu nhi “lì xì cho em trai ở quê”. Lê Hiền chia sẻ: “Trước đây, ông bà thường kể em nghe, đến Tết mọi người hay mừng tuổi nhau bằng sách. Em thấy việc mừng tuổi bằng cách tặng sách như trao cho nhau cả bầu trời kiến thức, đây là điều vừa giản dị nhưng cũng đặc biệt ý nghĩa. Hà Nội mở phố sách xuân như vừa bảo tồn nét đẹp văn hóa, cũng vừa để có nơi vui chơi dịp Tết cho tất cả mọi người”.

Theo quan sát của người viết bài này, Phố sách xuân Hà Nội mới đây có rất nhiều bạn trẻ tham gia, ngoài việc mua sách tham khảo, văn học thì có nhiều bạn trẻ mua sách về văn hóa - lịch sử Hà Nội. Theo chia sẻ của nhân viên nhà sách Nhã Nam tham gia Hội sách xuân, rất nhiều bạn trẻ tới mua các đầu sách về Hà Nội, đặc biệt là những cuốn sách về Hà Nội xưa. “Chúng tôi đã bán khoảng gần 1.000 cuốn sách về Hà Nội chỉ trong thời gian ngắn và người mua chủ yếu là các bạn trẻ”, nhân viên nhà sách Nhã Nam cho biết. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, sở dĩ tới Phố sách xuân Hà Nội tìm sách về Hà Nội vì muốn hiểu hơn về mảnh đất này, được đọc, nhìn thấy nhiều hình ảnh về Hà Nội mà tuổi trẻ như ngày hôm nay sẽ không bao giờ được nhìn thấy.

Ngoài ra, theo tổng kết của Ban Tổ chức Phố sách xuân Hà Nội, điều đáng mừng là những đầu sách bán chạy trong sự kiện này đều là những cuốn sách giàu ý nghĩa về lịch sử, văn học, kỹ năng sống như: Tư duy nhanh và chậm Xứ Đông Dương, Nhân tố Enzyme, Lãnh đạo bằng trí óc, trái tim và khí phách, Lược sử nước Việt bằng tranh, Dế mèn phiêu lưu ký, Cái Tết của Mèo con


Bài và ảnh: Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn