Phố sách và Đường sách: Điểm hẹn nâng tầm văn hóa đọc

02-01-2017 08:44 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Phố sách, Đường sách nhằm nâng cao văn hóa đọc, tạo động lực cho ngành xuất bản phát triển đã, đang được mở ra tại nước ta.

Phố sách, Đường sách nhằm nâng cao văn hóa đọc, tạo động lực cho ngành xuất bản phát triển đã, đang được mở ra tại nước ta. Từ năm 2016, TP. Hồ Chí Minh chính thức mở Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1) và mới đây, TP. Hà Nội đã khởi công xây dựng Phố Sách Hà Nội tại phố 19/12 (quận Hoàn Kiếm). Đây sẽ là những “địa chỉ đỏ” về sách, một điểm hẹn văn hóa đọc bổ ích với người dân trong và ngoài nước!

Từ Ðường sách Nguyễn Văn Bình TP. HCM

Văn hóa đọc ở nước ta đang khởi sắc từng ngày và vì thế, nhu cầu đọc sách, mua sách... của người dân ngày càng cao. Đáp ứng lòng mong mỏi của người dân cũng như mở ra không gian văn hóa đọc, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, từ năm 2016, TP. Hồ Chí Minh đã mở Đường sách Nguyễn Văn Bình. Còn nhớ, ngay từ sự kiện đầu tiên diễn ra từ 27 tháng Chạp Ất Mùi đến mùng 5 Tết Bính Thân, Đường sách Nguyễn Văn Bình đã đem lại cho người dân những hứng khởi ở một mùa xuân mới. Chưa đầy 10 ngày, Đường sách xuân tại phố Nguyễn Văn Bình đã thu hút khoảng 1 triệu lượt người tham quan, mua sách.

Trong năm qua, Đường sách đã có nhiều hội sách, các chương trình tọa đàm, giới thiệu sách của các tác giả nổi tiếng trong và ngoài nước thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là giới trẻ. Đường sách Nguyễn Văn Bình bắt đầu từ cửa phía đường Hai Bà Trưng chạy đến Nhà thờ Đức Bà, được phân bố thành nhiều khu vực rất khoa học: Khu vực gian hàng sách, khu vực cà phê sách, khu vực bán sách, báo, tạp chí, vật phẩm văn hóa. Ngoài ra, còn có khu sân chơi cho trẻ em, khu trưng bày, khu mua bán, trao đổi sách cũ, triển lãm sách, báo, tranh ảnh, vật phẩm theo chủ đề từng tháng. Đường sách còn có những phiên chợ bán các tác phẩm theo chủ đề, theo từng ngày.

Chỉ trong 6 tháng, đường sách Nguyễn Văn Bình đi vào hoạt động đã cho thấy các kết quả ngoài mong đợi với hơn 500 nghìn lượt bạn đọc, gần 240.000 bản sách đã được bán, trong đó chủ yếu là đầu sách lịch sử, văn hóa, văn học, thiếu nhi, tâm lý; hơn 50 chương trình giới thiệu sách mới, nhiều buổi nói chuyện về sách, giao lưu, ký tặng sách được tổ chức. Tổng doanh thu của các gian hàng tại đường sách nhiều chục tỷ đồng và ít nhất cũng là vài trăm triệu đồng. Thành công bước đầu và những gì đường sách Nguyễn Văn Bình đã cho thấy nơi đây đã trở thành điểm hẹn văn hóa, góp phần hình thành một nét sinh hoạt mới của người dân TP. Hồ Chí Minh.

Ðến sự tiếp nối Phố sách Hà Nội

Như sự tiếp nối những giá trị Đường sách Nguyễn Văn Bình đã, đang tạo ra tại TP. Hồ Chí Minh; mới đây, sau nhiều thời gian nghiên cứu, TP. Hà Nội đã chính thức phê duyệt Đề án Phố sách Hà Nội tại phố 19/12. Có lẽ vào dịp Tết Bính Thân, nhiều người còn nhớ Phố sách Hà Nội Xuân Bính Thân 2016 gần tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) lần đầu tiên được TP. Hà Nội tổ chức. Từ sự kiện này đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo ra nhiều giá trị về văn hóa đọc cũng như kích thích ngành xuất bản nước ta phát triển. Kết thúc Phố sách Hà Nội Xuân Bính Thân 2016, doanh thu đạt gần 5 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày đạt gần 1 tỷ đồng. Tổng số bản sách bán ra là gần 10.000 bản. Sự kiện này đã nhân rộng thêm không gian văn hóa đọc cho nhân dân Thủ đô và hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đây có lẽ cũng là tiền đề, là bước chạy đà để UBND TP. Hà Nội mở ra Phố sách Hà Nội tại phố 19/12 hiện tại.

Đại diện Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cho biết, không gian Phố sách Hà Nội sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21/4/2017, được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của các khu vực xung quanh. Các gian hàng sách được thiết kế đơn giản để tập trung làm nổi bật sách, đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại, văn minh, thân thiện…; có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi.

Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội chia sẻ, sau 4 tháng xây dựng, khi Phố sách tại Thủ đô đi vào hoạt động, tại đây sẽ có nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi: phát hành sách và văn hóa phẩm (sách: 85 - 90%; văn hóa phẩm: 10 - 15%), cung cấp đầy đủ các thể loại sách thiếu nhi, văn học, văn hóa xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật, y học, ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số… Bên cạnh đó, Phố sách Hà Nội còn mở ra các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, ký tặng sách... thường xuyên hoặc vào những ngày cuối tuần, những ngày lễ để nâng cao văn hóa đọc trong người dân.

Cũng theo Đề án Phố sách Hà Nội đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, không gian văn hóa đọc này sẽ có các khu chức năng phục vụ nhu cầu của nhân dân như: Quảng trường nhỏ (tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách), khu đọc sách, trao đổi sách, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em; cây thông tin công cộng (tra cứu điện tử) ở hai đầu phố nhằm giúp công chúng có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử... Được biết, TP. Hà Nội sẽ đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng, trang trí không gian chung, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách đóng góp kinh phí để xây dựng gian hàng và kinh phí duy trì hoạt động hàng tháng tại Phố sách Hà Nội.

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội, bà Phan Lan Tú khẳng định: “Sách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của Thăng Long - Hà Nội. Thủ đô có thêm Phố sách như một điểm nhấn văn hoá. Nơi đây không chỉ đem lại cho độc giả văn hoá đọc mà còn là nơi giao lưu, toạ đàm về sách. Độc giả có cơ hội được gặp gỡ những tác giả mà mình yêu thích”. Và ngoài ý nghĩa đó, Phố sách Hà Nội được kỳ vọng sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa hấp dẫn, là nơi quảng bá hình ảnh Thủ đô về tinh thần hiếu học từ ngàn đời nay...


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn