Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái: Vận động cán bộ, người dân không ra khỏi địa phương trong kỳ nghỉ lễ

29-04-2021 15:20 | Tin nóng y tế

SKĐS - Yên Bái lần đầu ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 4 chuyên gia Ấn Độ được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 trường hợp là nhân viên tại khách sạn nơi các chuyên gia này cách ly.

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Yên Bái và ngành Y tế Yên Bái sẽ làm gì, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, Phóng viên Suckhoedoisong.vn đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.

PV: Thưa Bà, qua các đợt dịch COVID-19, Yên Bái vẫn “đứng vững”, có được điều này Yên Bái hẳn đã có sự chuẩn bị rất kỹ từ trước đó?

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh: Từ năm 2020 trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Yên Bái đã rất sớm ban hành kế hoạch và xây dựng các kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh cụ thể.

UBND tỉnh đã xây dựng các phương án ứng phó từ tình huống khi chưa có dịch, có trường hợp F1 đến các tình huống khi có ca bệnh dương tính đầu tiên (F0) trên địa bàn, rồi đến các tình huống ở các cấp độ cao hơn khi có dưới 10 ca bệnh hoặc dưới 50 ca và cao hơn lây nhiễm trong cộng đồng….chúng tôi đều có kịch bản chủ động, sẵn sàng.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái

Đến nay, Yên Bái đã ban hành gần 200 văn bản để chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngay cả thời điểm hiện tại trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 65/KH-BCĐ về phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn nhiệm kỳ 2021 – 2026, đã xây dựng các kịch bản các tình huống dịch bệnh và phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các ngành thành viên BCĐ. Có thể nói, Yên Bái luôn nâng cao một bước trong công tác phòng, chống dịch so với khuyến cáo của Bộ Y tế.

Về công tác như bố trí khu cách ly tập trung, khu cách ly cho người nước ngoài và các chuyên gia người nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh, khu điều trị đã được lên kịch bản.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã bố trí 2 khu cách ly tập trung (cơ sở một là khu cách ly tập trung của quân đội đặt tại Trung đoàn 121 thuộc Huyện Yên Bình giáp thành phố Yên Bái và cơ sở thứ 2 đặt tại Phòng khám Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ dành cho các huyện phía tây của tỉnh như: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ).

Cùng với đó, Tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và đã thành lập khu cách ly tập trung cấp huyện, đồng thời xây dựng phương án cách ly tập trung ở các trường nghề, trường nội trú khi số người phải cách ly nhiều.

PV: Vậy, sự xuất hiện của ca bệnh trong khu cách ly tập trung, địa phương có lúng túng không, thưa bà?

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh: Thời gian vừa qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 theo đúng phương châm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Tỉnh ủy. Tỉnh đã siết chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống, diễn biến của dịch bệnh.

Đặc biệt ngay sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên là Chuyên gia người Ấn Độ đã được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh ngày 18/4/2021 trên địa bàn, Tỉnh ủy - Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ dạo cấp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, bổ sung tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trước diễn biến của chủng mới hết sức phức tạp trên thế giới, trong khu vực và tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng ở trong nước cũng như tỉnh Yên Bái.

 Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn dẫn đầu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh (vest xanh) kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại TTYT Yên Bình 

Tỉnh đã quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”.

Đã rà soát các trường hợp tiếp xúc gần (F1), đối với các Chuyên gia có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục tổ chức cách ly y tế nghiêm ngặt tại khách sạn, theo dõi chặt chẽ sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên theo quy định, kiểm soát tối đa nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly.

Đối với các trường hợp có liên quan khác là lái xe, nhân viên y tế đón đoàn về khách sạn và nhân viên y tế, lực lượng công an bảo vệ thực hiện nhiệm vụ ở khách sạn chúng tôi đã yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, xét nghiệm thường xuyên sớm phát hiện ra những trường hợp dương tính để cách ly, điều trị kịp thời.

Tổ chức phong tỏa và phun thanh khiết môi trường toàn bộ khu vực Khách sạn Như Nguyệt 2.

Bố trí xe chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân dương tính về điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh – Hà Nội.

Chỉ đạo Sở Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái và các đơn vị liên quan tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh. Tỉnh đã đề ra phương châm “phòng ngừa tích cực phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Hàng ngày chúng tôi công khai phát đi Thông cáo báo chí liên quan đến ca bệnh để mọi người dân biết và cùng đồng lòng thực hiện tốt phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

PV: Sắp tới là 4 ngày nghỉ lễ lớn, vậy Yên Bái có những động thái gì để ngày nghỉ lễ ý nghĩa mà an toàn phòng chống dịch?

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh: Thời gian tới, đặc biệt là kỳ lễ 30/4 - 1/5, trước diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới, cũng như trong khu vực và các nước láng giềng, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào Việt Nam từ người nhập cảnh là rất lớn hoặc có thể tiếp tục sẽ ghi nhận thêm ca dương tính từ đoàn Chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh về Yên Bái đang thực hiện cách ly tập trung.

Vì vậy, trong kỳ nghỉ lễ sắp tới cũng như chuẩn bị các điều kiện cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh. Yên Bái quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Tỉnh ủy Yên Bái.

Chủ động sẵn sàng mọi điều kiện ở cấp độ cao nhất để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái  Vũ Thị Hiền Hạnh động viên, thăm hỏi cán bộ y tế tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 tại TTYT huyện Yên Bình

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân tự giác thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang, nếu có trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm. Tạm thời dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội.

Hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, không cần thiết; vận động cán bộ, công chức, người dân không ra khỏi địa phương trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 01/5.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các ban, ngành, địa phương, đơn vị. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình cách ly y tế tập trung, tuyệt đối không để lây chéo trong khu vực cách ly và trong cộng đồng. Ban chỉ đạo các cấp trực 24/24 giờ để phòng chống dịch trong kỳ nghỉ lễ.

PV: Vâng, theo như bà nói Yên Bái đã chuẩn bị rất tốt và chu đáo cho các kịch bản, tình huống dịch xảy ra, vậy Yên Bái có cần những hỗ trợ gì từ Bộ Y tế để công tác phòng chống dịch của địa phương được tốt hơn?

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh: Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các tình huống và quán triệt tinh thần phòng dịch cao nhất, mặc dù vậy, địa phương vẫn còn một số hạn chế mà chúng tôi cho rằng cần phải khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là trong công tác chuyên môn.


 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly quân đội, Bà Vũ Thị Hiền Hạnh ( vest xanh) tiếp đoàn

Sau buổi làm việc với Đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Y tế, địa phương có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác phòng chống dịch. Những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác cho chúng tôi là những gợi ý hướng dẫn để chúng tôi tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong tình hình mới

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái nói chung và ngành Y tế Yên Bái nói riêng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ về chuyên môn của tập thể các Giáo sư, Bác sĩ, Chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế… Giúp Tỉnh trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân cũng như phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới như Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra.

PV: Trân trọng cảm ơn Bà!

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái:  UBND tỉnh luôn ưu tiên nguồn lực kinh tế cho ngành y tế, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch. Những đề xuất của ngành y tế trình lên UBND tỉnh phù hợp đều được tỉnh phê duyệt.

H.Nguyên (thực hiện)
Ý kiến của bạn