Phổ cập bằng cấp

28-08-2014 18:28 | Tin nóng y tế

SKĐS - Dư luận phàn nàn nước ta quá nhiều học hàm học vị trong khi vẫn tụt hậu... - Là vì bằng cấp, danh phong thì lạm phát trong khi các viện nghiên cứu, trường đại học vẫn thiếu tiến sĩ, thạc sĩ.

- Dư luận phàn nàn nước ta quá nhiều học hàm học vị trong khi vẫn tụt hậu...

- Là vì bằng cấp, danh phong thì lạm phát trong khi các viện nghiên cứu, trường đại học vẫn thiếu tiến sĩ, thạc sĩ. Thiếu đến mức Bộ GD-ĐT trước kỳ tuyển sinh năm nay đã suýt đóng cửa một số ngành học của hơn 200 trường!

- Chuyện lạ!

- Cả nước có đến hơn 24.000 tiến sĩ nhưng hệ thống giáo dục ĐH VN năm 2014 mới có gần 9.600 giảng viên có trình độ tiến sĩ.

- Số còn lại đi đâu, làm gì?

- Khi lãnh đạo quá đề cao chức danh hay học vị thì cấp dưới sẽ hợp thức hóa ý lãnh đạo bằng bằng cấp để được đề bạt, thăng tiến nhanh hơn.

- Thảo nào có chuyện 200 triệu đồng cho tấm bằng tiến sĩ mà báo chí đã đăng!

- Khối chuyện dở khóc dở cười hơn như “mua” từ các “công ty liên kết với nước ngoài” chỉ vài tháng là được cấp bằng “đốc-tờ” như mấy vị lãnh đạo địa phương mà báo chí vài năm trước từng lật tẩy.

- Có học vị rồi, nhiều ông lại còn cố giành nốt cái học hàm phó giáo sư để chen chân vào các hội đồng danh giá. Chưa đủ điều kiện thì xin cơ sở đào tạo phê khống vài chục tiết lên lớp cho đủ hồ sơ...

- Nghĩa là các viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ sở sản xuất thì thiếu học hàm học vị nhưng các cơ quan công quyền thì chật người học hàm học vị...

- “Lạm phát” lĩnh vực này khiến các vị giáo sư, tiến sĩ xịn phải ghi thêm trên danh thiếp cá nhân năm nhận học hàm, học vị từ những năm 70 thế kỷ trước cho... khỏi lẫn!

Hai Phiếm thở dài:

- Khi xã hội đánh giá con người bằng năng lực thật, không căn cứ vào bằng cấp thì đất nước mới tránh khỏi tụt hậu!

- Nhưng không biết năng lực thế nào là thật giả thì ngoài bằng cấp còn biết dựa vào gì!

Cả Nghĩ


Ý kiến của bạn