Trái ngược với năm 2016, các nhà làm phim Việt sản xuất liên tục nhưng lỗ nhiều hơn lãi thì nửa đầu năm 2017, cục diện đã thay đổi đáng kể, sự đổ bộ của rất nhiều sản phẩm “made in Vietnam” như Em chưa 18, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Vú em tập sự, anh em siêu quậy... tại các rạp chiếu đang cho thấy những tín hiệu vui. Người làm nghề không khỏi tự hào về một giai đoạn thăng hoa của điện ảnh Việt.
Kỷ lục Em chưa 18
Gây sốt những ngày đã qua, Em chưa 18 vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, đây là một sản phẩm “nhất định phải khen” của điện ảnh Việt nửa đầu năm 2017. Đây cũng là phim xác lập kỷ lục phim Việt có doanh thu chiếu sớm cao nhất lịch sử với con số 13,2 tỷ đồng khi mới công chiếu. Theo thống kê, tác phẩm của nhà sản xuất Charlie Nguyễn đã “công phá” các phòng chiếu những ngày vừa qua khi liên tục trong tình trạng “cháy” vé. Với 36,2 tỷ đồng, Em chưa 18 lại lập thêm một kỷ lục nữa khi là phim Việt có doanh thu trong 3 ngày cuối tuần cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, danh sách kỷ lục “khủng” mà Em chưa 18 xác lập còn có Bộ phim Việt có doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử, bộ phim Việt tẩu tán 1 triệu vé trong thời gian ngắn nhất...
Ra khỏi “vùng an toàn”, đi ngược lại thị hiếu công chúng, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa được cho là một sản phẩm đáng khen của điện ảnh Việt.
Điểm sáng của Em chưa 18 phải kể đến dàn diễn viên trong phim, dù không có sự xuất hiện của một ngôi sao bảo chứng phòng vé nào nhưng lại tốt ngoài mong đợi. Nhiều khán giả cho rằng, trong dàn diễn viên Em chưa 18, Kiều Minh Tuấn là người gây bất ngờ nhiều hơn cả. Kiều Minh Tuấn khiến khán giả bị lôi cuốn vào hành trình xui xẻo của mình, cười và khóc cùng những trải nghiệm của nhân vật mà chẳng hề quan tâm tới vẻ ngoài của Hoàng. Có thể nói, anh nắm rõ nhân vật của mình và thể hiện tính cách nhân vật được giao rất chuẩn.
Tuy nhiên, thành công rực rỡ của Em chưa 18 là nhờ sự làm việc chuyên nghiệp của ê-kip Việt kiều. Em chưa 18 cũng là sản phẩm ghi đậm dấu ấn của họ. Cách dựng phim hết sức chỉn chu, giúp mạch phim nhanh mà vẫn dễ hiểu. Đối thoại các nhân vật trong phim vừa chân thật vừa hài hước, không bị gò bó hay giáo điều. Đặc biệt, điểm đáng khen của Em chưa 18 chính là bộ phim đậm chất điện ảnh. Từ cách quay như việc đặt và đổi góc máy, màu sắc phim đều có sự tính toán kỹ càng. Kỷ lục của Em chưa 18 mang lại những tín hiệu vui cho điện ảnh Việt, cho thấy chúng ta có thừa sức để tạo dựng một nền công nghiệp phim ảnh chuyên nghiệp.
Nhiều sản phẩm “hot” tiếp tục ra mắt
Phim Việt đổ bộ rạp chiếu trong tháng 5 nhất định phải kể đến Vú em tập sự. Phim kể về cuộc hành trình dở khóc dở cười của đôi bạn thân do Johnny Trí Nguyễn và Tiến Luật thủ vai. Vú em tập sự hấp dẫn khán giả bởi sự xuất hiện của Johnny Trí Nguyễn. Tuy nhiên, Vú em tập sự sẽ gặp phải một “đối thủ” nặng ký, đó là Anh em siêu quậy, đây là dự án mới của Lê Bảo Trung với chủ đề gia đình. Nếu đánh giá dưới góc độ tâm lý khán giả thì có lẽ ê-kip sản xuất phim Anh em siêu quậy sẽ không phải lo lắng chuyện doanh thu, bởi phần lớn khán giả Việt hiện nay đã quay về với sản phẩm điện ảnh nước nhà, đặc biệt là thể loại tình cảm - hài nhẹ nhàng.
Khác với Vú em tập sự và Anh em siêu quậy, phim Việt gần đây lại hướng đến những bậc cha mẹ cùng một câu chuyện nhiều cảm xúc. Nếu như hồi tháng 3, khán giả được chứng kiến tình phụ tử trĩu nặng ở Cha cõng con, thì Có căn nhà nằm nghe nắng mưa nay lại khắc họa tình mẫu tử có sức nặng không kém. Lấy tâm điểm là vụ án mạng bí ẩn từ 30 năm trước, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa đề cao tình mẫu tử cũng như tình làng nghĩa xóm của những con người bình dị. Mọi chuyện bắt đầu khi Nam (Khắc Minh) - con trai bà Tư (Kim Xuân) là một cậu bé ngoan ngoãn, học giỏi, hiếu thảo nhưng vô tình bị vướng vào rắc rối và trở thành kẻ giết người. Với tình yêu thương con vô bờ bến, bà Tư đành để con trai đi trốn, tránh cảnh tù tội. Kể từ đó, trong suốt 30 năm bà Tư phải sống trong sự gièm pha của xóm làng...
Có người cho rằng tựa phim khó nhớ và đó không phải là tựa phim thị trường. Ê-kip cũng đã suy nghĩ để đổi tên. Nhưng cuối cùng không chọn được cái tên nào thể hiện ý nghĩa câu chuyện đẹp hơn nên đành chọn tựa phim cũ. Nhìn từ góc độ chuyên môn, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa chưa phải một bộ phim xuất sắc bởi nó vẫn mang điểm yếu cố hữu ở khâu kịch bản như nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam khác. Nhưng cũng phải ghi nhận điểm sáng lớn nhất của tác phẩm đến từ phần diễn xuất của hai cái tên kỳ cựu: NSƯT Kim Xuân và Lê Bình. Hai nghệ sĩ không ngại chia sẻ rằng đây là tác phẩm “để đời” của họ, và đã dồn tâm huyết cho nó. Bên cạnh đó, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa với phần hình ảnh và âm thanh đều được chăm chút kỹ lưỡng. Đây được cho là bộ phim liều lĩnh bứt phá khỏi vùng an toàn, đi ngược lại thị hiếu công chúng, bởi vậy đây là một sản phẩm điện ảnh đáng khen.