Phim từ truyện tranh: Tiềm năng cần khai phá

16-08-2018 23:56 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Chuyển thể truyện tranh thành phim (hoạt hình, điện ảnh, truyền hình) không là chuyện hiếm tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng ở nước ta, hình thức này chưa được triển khai rộng rãi.

Tuy nhiên gần đây, một số dự án phim từ truyện tranh đã, đang được giới làm nghề nước ta thực hiện đã cho thấy những dấu hiệu tích cực và tiềm năng lớn cần được khai phá.

Thực tế cho thấy, các nền điện ảnh phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và các hãng sản xuất hàng đầu thế giới DreamWorks, Walt Disney, Warner Bros, Universal... đã cho ra đời các bộ phim nổi tiếng toàn cầu được chuyển thể từ truyện tranh. Trong đó phải kể đến các bộ phim: Người sói, Long Hổ môn, Vỏ bọc ma, Nữ thần chiến binh, Lão phu tử, Thần sấm 3, Người nhện: Trở về nhà, Thợ săn thành phố, Bong bóng mùa hè, Bá vương học đường, Doremon, Thủy thủ mặt trăng, Ngôi nhà hạnh phúc, Danh y vượt thời gian, Thám tử lừng danh Conan, Bảy viên ngọc rồng, Naruto...

Các chuyên gia cho rằng, đưa truyện tranh lên màn ảnh có nhiều lợi thế. Ngoài nội dung phong phú thì các khuôn hình truyện tranh đều có bối cảnh, nhân vật, góc máy và lời thoại… rất gần với việc vẽ lại câu chuyện muốn kể cho một bộ phim trước khi sản xuất. Chưa kể, hiệu ứng truyền thông của những truyện tranh có lượng người theo dõi đông đảo rất thuận lợi cho việc quảng bá phim. Nhưng lâu nay các nhà làm phim Việt thiếu mặn mà với truyện tranh vì đánh giá truyện tranh chỉ dành cho các em nhỏ, nếu dựng thành phim cũng chỉ hướng tới được một đối tượng khán giả, đồng thời chúng ta thiếu đội ngũ biên kịch, đạo diễn tài năng và giàu kinh nghiệm ở thể loại này.

Phim từ truyện tranhMonta trong dải ngân hà kỳ cục - Phim hoạt hình làm theo truyện tranh vừa ra mắt được khán giả yêu mến.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số phim từ truyện tranh đã manh nha và được thực hiện ở Việt Nam. Từ trung tuần tháng 8/2018, 3 tập phim Monta trong dải ngân hà kỳ cục làm theo truyện tranh của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Vũ, Lương Võ Thành Luân, Sỳ Hữu Vinh và Dương Minh Lộc đã đến với khán giả. Với thời lượng 20 phút, 3 tập đầu tiên Hành tinh mì, Hành tinh rác và Hành tinh bánh sinh nhật đã gây ấn tượng mạnh từ hình ảnh đến nội dung cốt truyện. Phim xoay quanh Monta - chú khỉ tập sự trong căn bếp vũ trụ, nơi đầu bếp tối thượng nấu món hầm các hành tinh. Trong một lần nghịch ngợm, Monta đã vô tình tạo ra một mớ hỗn độn các hành tinh kỳ cục và hình phạt cho cậu là phải khôi phục lại trật tự trong dải ngân hà. Tinh nghịch, dễ thương nhưng cũng không kém phần dũng cảm và nhanh trí, Monta đã cùng hội bạn kỳ cục đến những nơi kỳ cục để giải quyết những vấn đề kỳ cục. Thông qua các câu chuyện với những tình huống khác nhau, bộ phim muốn truyền tải thông điệp: Mọi người cùng chung sống hòa bình, yêu thương nhau và xây dựng nên những tình bạn mới. Theo chia sẻ của nhà sản xuất, để có 3 tập phim này, gần 70 họa sĩ đã làm việc liên tục trong vòng 6 tháng với tốc độ hoàn thiện 7.200 bức tranh mỗi tuần, tương đương 5 phút phim.

Trong khi đó, từ cuối tháng 7/2018, dự án phim Hồn Papa, da con gái được chuyển thể từ một bộ truyện tranh nổi tiếng của tác giả Takahisa Igarashi (Nhật Bản) đã được bấm máy ở nước ta. Theo tiết lộ của nhà sản xuất, câu chuyện của Hồn Papa, da con gái sẽ đậm chất Việt, phim xoay quanh hai cha con Hải (Thái Hòa) và Châu (Kaity Nguyễn). Hải là một nhân viên tiếp thị ham chơi, hay dựa dẫm vào con gái còn Châu lại là một nữ sinh tài giỏi, nổi bật trong trường. Trước một buổi diễn ballet rất quan trọng với Châu, hai cha con đã xảy ra xung đột, khiến cô bé bỏ lỡ phần trình diễn. Mối quan hệ cha con vốn đã xa cách nay càng thêm mâu thuẫn. Linh hồn người mẹ quá cố vì muốn hai bố con yêu thương nhau hơn nên đã yểm một lời nguyền lên cả hai, khiến hai cha con phải hoán đổi vị trí. Thử thách đặt ra trong 7 ngày tới chính là người này phải sống trong lốt người kia, trải qua những mối quan hệ cùng những khó khăn của người đó để có thể biết cảm thông, thấu hiểu cho nhau nhiều hơn và quan trọng đó là cuộc hành trình cả hai tìm thấy bản sắc thật sự của mình. Phim dự kiến ra rạp vào cuối năm 2018.

Ngoài ra, hãng sản xuất phim VG Entertainment kết hợp Comicola và Yeah1CMG đang thực hiện series phim nhiều tập theo và một phim điện ảnh chiếu rạp dựa trên các tập truyện tranh Số nhọ của tác giả Bảo Châu. Đạo diễn Lương Trung Tín - người thực hiện dự án điện ảnh theo truyện tranh Số nhọ cho biết, bộ phim sitcom theo bộ truyện sẽ ra mắt trong thời gian tới và ê-kíp phim sẽ cố gắng làm mới câu chuyện, mang lại yếu tố hấp dẫn cho khán giả. Bên cạnh nội dung câu chuyện, đạo diễn Lương Trung Tín cũng “bật mí” sẽ có thêm những tình tiết mới trong phim mà khi khán giả đọc truyện không thấy được điều đó.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù còn ít tác phẩm làm từ truyện tranh nhưng với những chuyển động tích cực gần đây, các bộ phim kể trên sẽ góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho phim Việt, đồng thời khai thác thế mạnh của truyện tranh không chỉ trên sản phẩm in ấn mà còn thể hiện dưới nhiều hình thức, để chuyển tải nội dung đến nhiều đối tượng hơn.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn