Phim truyền hình Việt “thay da đổi thịt”

31-01-2020 07:41 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - 2019 cũng như thời điểm hiện tại, phim truyền hình Việt đã có nhiều tác phẩm ăn khách và tạo được dấu ấn, sức hút với người xem. Đa dạng về đề tài, phong phú về nội dung và cách thể hiện gần gũi, bám sát với đời sống..., phim truyền hình nước ta đã “thay da đổi thịt” và góp phần tạo thói quen cho người xem phim.

Vắt từ 2019 đến 2020 là hai bộ phim truyền hình: Sinh tử (kịch bản Phạm Ngọc Tiến, đạo diễn NSND Khải Hưng), Hoa hồng trên ngực trái (đạo diễn NSƯT Vũ Trường Khoa; biên kịch Thu Thủy, Minh Ngọc, Diệu Thúy). Cả hai bộ phim này đều tạo được sức hút với khán giả nước nhà tại khung giờ vàng sóng truyền hình trong tuần. 46 tập phim Hoa hồng trên ngực trái vừa khép lại, tuy nhiên dư âm tốt đẹp của bộ phim này còn được người xem bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Đa số ý kiến đánh giá, Hoa hồng trên ngực trái tạo sức hút bởi có kịch bản đầy hấp dẫn, xoay quanh mối quan hệ muôn thuở mẹ chồng - nàng dâu, những xung đột giữa vợ - chồng, “chính thất - tiểu tam”. Bộ phim là câu chuyện đa chiều về cuộc sống gia đình, hành trình gìn giữ và tìm kiếm hạnh phúc cho mình của những người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Phim có nhiều cuộc chia tay, nhiều sự chấm hết nhưng khi nhìn lại, khán giả thấy mọi sự kết thúc luôn là khởi điểm của những bắt đầu. Cái giá phải trả cho những mất mát sẽ luôn khiến ta biết trân trọng và gìn giữ hiện tại của mình hơn.

Đã đi được một nửa chặng đường và hiện tạo được cơn sốt với khán giả cả nước chính là bộ phim Sinh tử. Đây là phim truyền hình đề tài chính luận duy nhất ở nước ta ra mắt năm qua cũng như thời điểm hiện tại. Quá nửa chặng đường, bộ phim của NSND Khải Hưng đã phần nào khắc họa cuộc chiến chống tham nhũng của một bí thư tỉnh ủy cùng những người cộng sự của ông, trong đó nổi bật là Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhằm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo địa phương, tính thượng tôn pháp luật và sự ấm áp của tình người. Đồng thời Sinh tử góp phần truyền tải thông điệp “gieo nhân nào, gặp quả nấy”, hoàn cảnh sống cùng sự giáo dục quyết định nên nhân cách và cách hành xử của mỗi con người. Cốt phim được khai thác từ câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạp được dụng công thể hiện.

Phim truyền hình ViệtPhim truyền hình Sinh tử đã, đang hút người xem.

Đặc biệt trong phim Sinh tử có nhiều nhân vật tình huống làm người xem liên tưởng tới những vụ đại án có thật ngoài đời thời gian qua. Với đề tài chính luận “khó, khô và khổ” song Sinh tử lại tạo được nhiều cảm xúc khi thoát khỏi “vỏ bọc” chính luận vốn bị coi là khô khan, khuôn mẫu. Ngoài ra, bộ phim này không chỉ có bối cảnh trong nước mà còn mở rộng không gian quay sang Lào và Thái Lan, tạo nên những thước phim mới lạ, hấp dẫn. Chiếm được cảm tình, hút người xem Sinh tử, đó là khán giả được gặp lại những gương mặt diễn viên quen thuộc của phim truyền hình Việt như: NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh, diễn viên Việt Anh, Mạnh Trường, Thúy Hà, Doãn Quốc Đam, Chí Nhân, Thanh Hương, Quỳnh Nga...

Trong khi đó, Tiếng sét trong mưa (đạo diễn Nguyễn Phương Điền) - phim truyền hình được chuyển thể gián tiếp từ vở kịch Lôi vũ (tác giả Tào Ngu) cũng tạo được sức hút với khán giả nước ta. Đạo diễn và ê-kíp làm phim đã Việt hóa thành công để chuyện phim trở thành câu chuyện của đời sống người Việt. Phim lấy bối cảnh Nam Bộ những thập niên đầu thế kỷ 20, không chỉ là câu chuyện tình cùng bi kịch cuộc đời của Thị Bình (Nhật Kim Anh thủ vai) và Khải Duy (Cao Minh Đạt đóng) mà còn là câu chuyện của Nam Bộ trước 1945 với những người nông dân chịu áp bức, bóc lột, mâu thuẫn giai cấp... Khi xem Tiếng sét trong mưa, khán giả đã thoát được cảm giác lê thê, gượng gạo, nhàn nhạt của phim truyền hình nhiều tập thường thấy. Câu chuyện về thân phận, về người nghèo bị vùi dập, kẻ giàu thì gian ác tưởng như quá xa đã được tái hiện lại một cách sinh động, không thấy cũ qua nỗ lực sáng tạo của ê-kíp bộ phim này.

Ngoài ra, năm vừa qua, bộ phim truyền hình Về nhà đi con của đạo diễn Danh Dũng chính là tác phẩm được nhắc đến nhiều nhất, thành công nhất. Mặc dù đề tài phim là cuộc sống gia đình Việt Nam quen thuộc, Về nhà đi con trở thành món ăn tinh thần của một bộ phận phần đông khán giả phim truyền hình. Diễn xuất tự nhiên, chân thực, tính cách rõ rệt mang lại nhiều cảm xúc cho người xem của các diễn viên như: NSND Trung Anh, NSND Hoàng Dũng, Thu Quỳnh, Bảo Hân, Bảo Thanh, Quốc Trường, Tuấn Tú, Trọng Hùng...đã tạo nên thành công chung của tác phẩm. Bộ phim với những kịch tính và bất ngờ nhưng ẩn sau là những bài học đáng giá, những giây phút lắng đọng về ý nghĩa của gia đình trong đời sống mỗi con người đã hoàn toàn chiếm trọn cảm xúc người xem.

Với việc tạo ra hiệu ứng tích cực đối với khán giả, tập thể và các diễn viên tham gia bộ phim Về nhà đi con đã được nhận Bằng khen của Bộ VH-TT&DL, giải thưởng “Phim truyền hình ấn tượng nhất” của VTV Awards 2019, giải “Đặc biệt” (Phim truyện truyền hình), cùng giải kịch bản xuất sắc tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc 2019. Và đầu 2020, bộ phim của đạo diễn Trần Danh Dũng tiếp tục được xướng tên ở giải thưởng “Bộ phim được yêu thích nhất” của giải Mai Vàng.


Hoàng Trang
Ý kiến của bạn