Vừa ít về số lượng, phim Việt ra rạp Tết 2020 lại xoay quanh thể loại quen thuộc gồm hài hước, tình cảm và giả tưởng. Bởi vậy, khán giả rất trông chờ phim Việt sẽ lấy chất để bù lượng, có khởi đầu suôn sẻ để phim điện ảnh nước nhà thêm tươi sáng.
Những năm gần đây, Tết được xem là “mùa vàng bội thu” đối với các nhà làm phim nước ta. Ngược dòng thời gian, dịp Tết 2019, một số phim made in Việt Nam đã thắng lớn về doanh thu và hút khán giả tới rạp. Nổi bật phải kể đến 2 bộ phim do Đức Thịnh làm đạo diễn, khi Cua lại vợ bầu có doanh thu kỷ lục 200 tỷ đồng, trong khi đó Trạng Quỳnh chỉ sau hơn 15 ngày công chiếu đã thu về 100 tỷ doanh thu phòng vé. Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, một số phim ra rạp Tết năm vừa qua như: Táo quậy, 3D Cung tâm kế... đã thua cả về mặt doanh thu lẫn khán giả ngó lơ.
Dịp Tết Canh Tý sắp tới, điện ảnh Việt lại chào đón 3 tác phẩm ra rạp, gồm Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), Tiền nhiều để làm gì (Lưu Huỳnh) và 30 chưa phải Tết (Quang Huy). Nếu so với mọi năm, số lượng phim Việt chiếu rạp mùa Tết này ít hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc khán giả không có nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, phim nhập ngoại áp đảo với 17 tác phẩm ra rạp cùng thời điểm nên không ít người lo ngại phim Tết Việt dịp này khó có thể bứt phá. Song một số khán giả vẫn lạc quan cho rằng, dù chỉ có 3 phim kể trên nhưng nếu tác phẩm được đầu tư, thể hiện được sức sáng tạo và chạm đến cảm xúc người xem thì phim Việt cũng sẽ tạo đột phá trước các phim nhập ngoại.
30 chưa phải Tết được kỳ vọng sẽ tạo đột phá mùa phim Tết 2020.
Trong 3 phim chiếu rạp Tết Canh Tý, khán giả đón chờ hơn cả là 30 chưa phải Tết với yếu tố hài hước, có sự tham gia của những diễn viên trẻ Mạc Văn Khoa, Trường Giang... Phim này hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt phòng vé khi dàn dựng dựa trên thuyết “vòng lặp thời gian”, câu chuyện xoay quanh nhân vật Hân (Trường Giang), một người vì vật chất trước mắt mà quên đi gia đình mình, để rồi cái giá phải trả bằng nhiều thứ khác. Hân từ nhỏ đã mồ côi mẹ và sống với bố của mình (NSND Việt Anh). Vì bị người bố đánh rất nhiều, nên trong lòng Hân luôn có sự thù hận. Sau 12 năm, anh về giành lấy miếng đất của chính bố mình để có thể cưới lấy con gái của ông chủ tập đoàn bất động sản. Vì luôn cho rằng bản thân mình đúng, nên chẳng thể nào Hân có thể sửa chữa được những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Anh đã phải đối diện với việc mắc kẹt trong vòng lập thời gian của ngày 30 Tết để có thể nhận ra những giá trị cuộc sống mà mình đã bỏ quên. Không chỉ hài hước, dí dỏm với những tình huống hài, 30 chưa phải Tết còn chứa đựng thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, tình mẫu tử, phụ tử.
Trong khi đó, Tiền nhiều để làm gì của đạo diễn Lưu Huỳnh là tác phẩm hài quy tụ dàn diễn viên ăn khách như: Hà Việt Dũng, Yaya Trương Nhi, Hiệp Gà, Cao Thái Hà, Phước Sang... Bộ phim này kể về câu chuyện của ba đại gia buôn gỗ lậu, làm giàu bất chính gồm Đạt, Hùng và Dũng. Một đêm, thần chết đến gõ cửa nhà Đạt, hắn gọi Dũng và Đạt đến giúp khỏi lưỡi hái tử thần. Bằng mọi thủ đoạn để được sống làm giàu, chúng lên kế hoạch giết thần chết. Trước khi chấp nhận cái chết, thần chết cho 3 chàng đại gia biết rằng hiện tượng biến đổi khí hậu, lũ lụt là hậu quả của việc phá rừng mà ra, nhưng không ai quan tâm... Mâu thuẫn giữa tình ái và tiền bạc, Đạt, Hùng và Dũng tìm cách giết lẫn nhau. Đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết, Dũng thức tỉnh và thuyết phục Đạt và Hùng quay về cuộc sống chân chính, tránh xa con đường tội lỗi và trở về ánh sáng lương thiện.
Ngoài ra, Bí mật của gió của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cũng là nhân tố bí ẩn và nhiều hứa hẹn. Đây là tác phẩm thể loại tình cảm - lãng mạn, từng tạo tiếng vang tại Liên hoan Phim Busan 2019. Bí mật của gió kể về tình cảm của một cô bé mới lớn với một hồn ma đến từ quá khứ khi gia đình cô từ quê chuyển lên Đà Lạt. Nhân vật Linh (Khả Ngân thủ vai) là một cô bé học sinh có năng khiếu vẽ. Để tạo thuận lợi cho con gái theo học nghệ thuật, bố mẹ Linh quyết định bán tài sản ở quê để chuyển đến một căn biệt thự cổ tại Đà Lạt sinh sống. Lúc đó có mơ Linh cũng không thể tưởng tượng cô phải chia sẻ phòng ngủ của mình với một người lạ, là nam giới và đặc biệt người này lại đến từ thế giới bên kia. Đó chính là Phong (Quốc Anh) - một linh hồn hơn 60 tuổi trong hình hài của một cậu bé tuổi đôi mươi, luôn dọa ma tất cả những gia đình muốn chuyển đến sống trong ngôi nhà ở Đà Lạt. Phong mất trí nhớ, chỉ biết đây là nhà của mình và mục đích duy nhất là cố giữ cho căn nhà được giống như ngày cậu còn sống. Bộ phim đưa khán giả khám phá về tình bạn, những rung động đầu đời, tình yêu, tình cảm gia đình một cách lãng mạn, hài hước, dí dỏm và lật lại những bí mật được chôn giấu nhiều năm qua.