Phim tết 2010: Thả sức cười!

11-12-2009 11:15 | Văn hóa – Giải trí

Các nhà làm phim tư nhân bao giờ cũng tính phải thu hút người xem bằng mọi cách với mục đích lợi nhuận càng nhiều càng tốt.

Các nhà làm phim tư nhân bao giờ cũng tính phải thu hút người xem bằng mọi cách với mục đích lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Do vậy, tết năm nay họ dựa hẳn vào thị hiếu lứa tuổi teen; nghĩa là vẫn chỉ vui là chính. Tính cho đến nay, các nhà làm phim tư nhân ở TP. HCM nhảy vô làm phim tết khá quyết liệt. Họ mạnh dạn đầu tư và khao khát giành giật thị trường.

Tiếp tục xu hướng với kỷ lục doanh thu 22 tỉ năm ngoái của  phim “Giải cứu thần chết”, hãng Thiên Ngân đã đầu tư rất “khủng” vào hai phim, “Nhật ký Bạch Tuyết” và “Khi yêu đừng quay đầu lại”. Riêng phim ca nhạc hài “Nhật ký Bạch Tuyết”, ngoài hai gương mặt sáng giá về vóc dáng là hoa hậu Trúc Diễm và siêu mẫu Vĩnh Thụy, còn có sự đóng góp của những danh hài trong các vai chú lùn như Minh Nhí, Trung Dân, Tấn Beo... và thật thú vị khi có một nghệ sĩ nghiệp dư tham gia vai chú lùn chỉ cao 1,1 mét. Khai thác từ câu chuyện cổ nổi tiếng “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, nhà viết kịch, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng muốn bộ phim của mình tạo những cảm xúc mới tươi trẻ và lãng mạn cho khán giả tuổi “teen”. Tuy nhiên, hãng Thiên Ngân lại trông cậy vào doanh thu ở phim “Khi yêu đừng quay đầu lại” cùng với cặp diễn viên trẻ đẹp mới là Ngân Khánh và Thanh Thức. Bộ phim đã được trao cho đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh dàn dựng. Đây là một bộ phim chạy theo hơi hướng kinh dị, liêu trai dễ làm giật mình những con tim lãng mạn và yếu ớt.

Cảnh phim Nhật ký Bạch Tuyết.

 Để chạy đua với đồng nghiệp, hãng BHD cũng đang mải mê hoàn thành  bộ phim “Những nụ hôn rực rỡ”. Riêng để quảng bá cho bộ phim, trước đó vài tháng họ liên kết với một số đơn vị khác tổ chức hai cuộc thi ca nhạc, mang tên khá hấp dẫn các bạn trẻ: “Nốt nhạc ngôi sao” và “Hãy toả sáng-hãy tự tin để thành ngôi sao”, với mục đích tuyển chọn diễn viên cho bộ phim này. Thực ra đây là một phim ca nhạc giải trí đơn giản với sự góp mặt của hai người đẹp Thanh Hằng, Minh Hằng cùng ca sĩ Phương Thanh và nghệ sĩ Phước Sang.

Không chịu thua kém về tốc độ thực hiện phim tết của các hãng phim trong nước, mấy hãng liên doanh với người Việt ở hải ngoại cũng hồ hởi ra quân. Hãng Wonderboy gấp gáp cho quay phim “Để Mai tính” của đạo diễn Charlie Nguyễn cùng với cặp diễn viên Việt kiều Kathy Uyên và Dustin Nguyễn. Đây là câu chuyện tình của Mai, cô ca sĩ Việt kiều, chuyên hát ở các khách sạn, với nhiều chi tiết say đắm, gợi cảm nhưng cũng nhiều tình huống không kém phần hài hước, vui vẻ. Mặc dù, vậy diễn viên Dustin Nguyễn vẫn có nhiều dịp trổ tài qua các màn đánh võ tuyệt diệu, với 7 màn hành động, đủ món rượt đuổi nghẹt thở, đọ súng liên tục và đấu võ quyết liệt như các phim hành động, mà anh đã từng thể hiện. Bên cạnh đó, hãng phim Chánh Phương cũng đang náo nức hoàn thành bộ phim có cái tên rất giật gân là “Bẫy Rồng” có sự đóng góp đặc sắc của cặp bài trùng Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn.

Cuối cùng, chốt danh sách phim tết thuộc về đại gia Phước Sang với bộ phim hết sức vui nhộn: “Công Chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng”, đây là câu chuyện của cô ca sĩ trẻ có cái tên Britney Bích được mọi người yêu mến đặt cho cái tên Công chúa Teen, cùng với 5 chàng cận vệ, với những hình thể kỳ thú và cá tính khác lạ, đã xảy ra nhiều chuyện nực cười và chúng đã trở thành bài học hữu ích cho Bích trên con đường xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình. Vậy là lại thêm một phim ca nhạc nữa, nhưng ông bầu Phước Sang đã có những chiêu mới thu hút người xem qua diễn xuất đặc sắc của các danh hài hàng đầu hiện nay như Hoài linh, Chí Tài, Tấn Beo, Mạnh Tràng, Hiếu Hiền. Hơn nữa, để cạnh tranh với phim ca nhạc “Nụ cười rạng rỡ”, trong phim “Công chúa Teen” còn có sự xuất hiện của các nghệ sĩ hài nổi tiếng khác như Bảo Quốc, Việt Anh, Hoàng Sơn, Duy Phương, Tấn Hoàng, Kim Ngọc, Kim Thư... Nghĩa là phim “Công chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng” tưởng đã huy động đến mức tối đa các gương mặt cười lừng danh của sân khấu TP. HCM.

Tính đến nay có tới 7 phim đang trong thời kỳ làm “nội thất”, chỉnh trang, sửa đổi để đem ra trình làng trong dịp xuân 2010. Đứng trước cơ chế thoáng mang tính xã hội hoá cao, các hãng phim tư nhân đã làm chủ cuộc chơi của mình, nhưng các hãng phim nhà nước cũng không thể chỉ đứng khoanh tay xem họ làm ăn ra sao, mà cũng cần linh hoạt huy động vốn theo kiểu nhà nước và nhân dân cùng làm để có phim chiếu phục vụ người xem trong dịp tết. Chưa bàn đến chất lượng phim của các hãng phim tư nhân cao hay thấp, vì họ chỉ chạy theo thị hiếu tuổi trẻ, nhưng với mục đích truyền  tải đến người xem một thông điệp nào đó có ích lợi về tư tưởng cũng đã là đạt được hiểu quả tốt với cộng đồng. Mặc dù cách làm hiện nay của các hãng phim tư nhân  chỉ có thể cho ra đời những bộ phim làng nhàng, giải trí. Nhưng phim của họ không nghiêng về những yếu tố tiêu cực, mà chỉ  lấy yếu tố hoạt kê với những ẩn ý nhẹ nhàng trong sinh hoạt, qua các thước phim diễm lệ và bắt mắt. Như vậy xem ra phim của họ cũng có hiệu quả nghệ thuật nhất định, cho dù là ít ỏi. Còn các hãng phim Nhà nước sẽ làm gì để có những phim hay chiếu phục vụ người xem trong dịp tết, hay chỉ biết ngồi chờ và đánh mất đi chức năng và nhiệm vụ cao quý nhất của mình là giáo dục tư tưởng và nâng cao thẩm mỹ cho người xem qua loại hình nghệ thuật điện ảnh rất được người xem quan tâm.

Mai Thu


Ý kiến của bạn