Phim nội, phim Việt hóa cạnh tranh tìm lại vị thế

Suckhoedoisong.vn - Dự tranh hạng mục “Phim truyền hình dài tập” Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38 (từ 19 - 22/12 tại Lâm Đồng) gồm 7 tác phẩm và đều được đánh giá “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Cùng với sự xuất hiện của 2 bộ phim Việt hóa từ phiên bản nước ngoài khiến cho hạng mục giải thưởng này của liên hoan nhiều điểm mới và kịch tính.

Do quy định mỗi đơn vị chỉ được đăng ký 1 tác phẩm dự thi, do đó, hạng mục “Phim truyền hình dài tập” dự Liên hoan lần này có 7 tác phẩm dài tập tham gia. Các tác phẩm đều nhận được sự quan tâm từ phía khán giả khi lên sóng, gồm: Gạo nếp gạo tẻ; Ngày ấy mình đã yêu; Khép lại quá khứ; Bên kia sông; Ngậm ngùi; Mật mã hoa hồng vàng; Giọt nước của dòng sông. Trong đó, Ngày ấy mình đã yêu, Gạo nếp gạo tẻ là các tác phẩm Việt hóa từ phiên bản gốc ăn khách của Hàn Quốc. Mặc dù số lượng ít, tuy nhiên, NSƯT Đỗ Thanh Hải - Trưởng ban Giám khảo phim truyện truyền hình Liên hoan đánh giá, hầu hết những bộ phim đều có chất lượng và khá đa dạng. “Các bộ phim có điểm chung là mang tính nhân văn”, NSƯT Đỗ Thanh Hải cho biết.

Phim truyền hình dài tập dự giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38 là cuộc cạnh tranh giữa phim nội với phim Việt hóa. (Ảnh minh họa)

Phim truyền hình dài tập dự giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38 là cuộc cạnh tranh giữa phim nội với phim Việt hóa. (Ảnh minh họa)

Từ một kịch bản ăn khách của điện ảnh Hàn Quốc, Gạo nếp gạo tẻ đã được đạo diễn Hoàng Anh chuyển thể nội dung phù hợp nhất với khán giả, tinh thần Việt từ lời thoại, bối cảnh đến các tình tiết nhỏ nhặt nhất. Phim được quay ở nhiều địa điểm, các phân đoạn tâm trạng của nhân vật được khai thác trong bối cảnh đẹp đến nao lòng, kết hợp với âm nhạc tạo nên một câu chuyện giàu cảm xúc. Quan trọng hơn cả, Gạo nếp gạo tẻ truyền tải thông điệp ý nghĩa: trong cuộc chạy đua đi tìm hạnh phúc với khao khát tiền bạc, địa vị xã hội dễ làm con người sa ngã và quên đi giá trị tình thân gia đình. Nhưng họ vẫn vượt qua bằng tình yêu thương và sự bao dung của các thành viên trong gia đình.

Tương tự Gạo nếp gạo tẻ, 24 tập phim truyền hình Ngày ấy mình đã yêu của đạo diễn Khải Anh chuyển thể từ kịch bản của Hàn Quốc cũng tạo nên cơn sốt với khán giả, đặc biệt là giới trẻ năm qua. Trong phiên bản Việt, khán giả không còn nhận thấy “mùi vị kim chi” mà cảm nhận được một bộ phim thuần Việt đúng nghĩa. Dưới cách kể chuyện hiện đại, sáng tạo, đôi khi tưởng chừng phá vỡ mọi quy củ nhưng không vì thế mà thiếu sự logic, Ngày ấy mình đã yêu mang đến cho khán giả những điều bất ngờ thú vị qua sự diễn xuất nhập vai của các diễn viên trẻ như Nhã Phương, Nhan Phúc Vinh, Chí Thiện, Bảo Thanh, Lương Thế Thành... Nhiều khán giả trẻ đánh giá bộ phim giống như một cuốn cẩm nang hữu ích dành cho các cô gái, đặc biệt là những người đang đứng trước tình yêu, hôn nhân và những bí mật trong quá khứ.

Trong khi đó, bộ phim truyền hình Bên kia sông (đạo diễn Đỗ Phú Hải - Phạm Ngọc Châu) là phim “made in Việt Nam”, thể loại phim tâm lý hình sự xoay quanh những câu chuyện lôi cuốn, tình tiết thú vị, hấp dẫn. 40 tập của Bên kia sông như một lời cảnh tỉnh với cả người nghèo khó lẫn kẻ sang giàu đầy tham vọng hãy tránh xa tội lỗi. Bởi vì chỉ có cuộc sống trong lành mới đem đến sự bình yên cho chính mình, cho người thân và toàn xã hội. Từ đó, bộ phim này lan tỏa đi thông điệp: Thiện - ác, nhân quả đều có quy luật của nó, sự trả giá là do cách hành xử trái quy luật của mỗi người gây ra. Phim Mật mã hoa hồng vàng (36 tập, đạo diễn Quách Khoa Nam) cũng là phim Việt được khán giả tìm kiếm và theo dõi nhiều nhất năm 2018. Bộ phim truyền hình này pha trộn giữa thể loại hành động và tâm lý xã hội. Lấy bối cảnh biên giới Tây Nam những năm 2000, phim dựng lên bức tranh chân thực và sinh động về các băng nhóm giang hồ phức tạp. Các vụ án trong phim được kết nối bằng bông hồng vàng vừa tạo sự mới mẻ vừa kích thích trí tò mò của người xem. Đồng thời, những mối quan hệ chồng chéo giữa các nhân vật trong phim tạo nên nhiều chi tiết gây hiểu lầm, dễ tạo nên xung đột, mang đến sự kịch tính.

Khép lại quá khứ (30 tập) của đạo diễn Nguyễn Đức Nhật Thanh cũng là một trong những bộ phim truyền hình hứa hẹn sẽ gây bất ngờ và đột phá trong hạng mục “Phim dài tập” của Liên hoan Truyền hình lần thứ 38. Bộ phim bắt đầu bằng định kiến “cây độc không trái, gái độc không con”, từ đó tạo ra đoạn đường đời bi kịch của nhân vật Thủy. Câu chuyện đẻ thuê chỉ là một phần sai lầm trong cuộc đời Thủy nhưng lại khiến hai gia đình tan vỡ, những người trong cuộc đều sống trong hiểu lầm, thù hận. Mang thai hộ không đáng bị lên án, mà chính những định kiến xã hội mới gây nên bi kịch, gián tiếp dẫn đến cái chết thương tâm của Thủy, Duyên, sự thù hận của Hữu, Nhật, Hậu và sự chia cắt của anh em Nhật, Tùng... Phim là lời cảnh tỉnh con người trước những định kiến và lòng tham.

Với sự đa dạng và nhiều màu sắc kể trên, có thể nói, hạng mục “Phim truyền hình dài tập” của Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38 rất khó đoán định. Tuy nhiên, theo NSƯT Đỗ Thanh Hải, Ban giám khảo hạng mục này sẽ chọn ra tác phẩm xứng đáng nhất để vinh danh và tác phẩm phải đạt được những tiêu chí quan trọng là sự gần gũi, thu hút công chúng đến từ đề tài liên quan đến đời sống và sự đổi mới.

Hoa Quỳnh

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Phim nội, phim Việt hóa cạnh tranh tìm lại vị thế

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com