Phim kinh dị tấn công màn ảnh rộng

26-04-2021 05:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Phim điện ảnh Việt thể loại kinh dị đã và đang ào ào ra rạp. Tuy nhiên, thực tế cũng phản ánh, phim kinh dị Việt có không ít tác phẩm phải đắp chiếu hoặc nhanh chóng trôi vào dĩ vãng.

Thị trường lớn, nhiều rào cản

Đây là một thực tế của phim kinh dị ở nước ta bao năm qua. Giới chuyên môn thừa nhận, phim kinh dị luôn là thể loại phim ăn khách và nhận được sự quan tâm của khán giả nếu chúng ta làm đúng chất... kinh dị. Bằng chứng là các phim Tiệc trăng máu, Cô hầu gái, Xưởng 13, Lời kết bạn chết chóc, Người bất tử, Quả tim máu, Lời nguyền huyết ngải, Đoạt hồn, Ngôi nhà trong hẻm, Pháp sư mù, Thất sơn tâm linh... đã từng làm nóng các rạp chiếu, có doanh thu hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng đánh giá, từ dòng phim phổ biến, phim kinh dị ngày càng giảm về số lượng và yếu về chất lượng. Câu chuyện, những màn hù dọa hay triết lý cũng trở nên cũ kỹ, nhàm chán.

Trong khi đó, giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá phim kinh dị Việt không phải... kinh dị mà là sự pha trộn giữa nhiều yếu tố ngôn tình, hài hước, hành động, trinh thám có chút ma quái, ám ảnh. Quá ôm đồm khiến nội dung tác phẩm bị dàn trải, dài dòng, lạc hướng. Chưa kể, các phim kinh dị Việt quanh đi quẩn lại chỉ khai thác về chuyện oan hồn, yếu tố tâm linh, những vụ mất tích, cái chết bí ẩn... Đạo diễn Trần Hữu Tấn thừa nhận: “so với nước ngoài, phim kinh dị Việt vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nên người làm phim chỉ mới làm khán giả thót tim chứ chưa khai thác chiều sâu kịch bản, cũng như thông điệp nhân văn”.

Ở góc độ khác, phim kinh dị chưa “bung” được vì khó qua kiểm duyệt khi tác phẩm liên quan đến bùa ngải, cõi âm, hình ảnh máu me... Nếu làm không khéo sẽ dẫn đến tuyên truyền mê tín, dị đoan, bạo lực. Khi đến cửa kiểm duyệt, phim dễ bị yêu cầu cắt bỏ những hình ảnh, nội dung, lời thoại “chưa phù hợp” hoặc sửa đi sửa lại nhiều lần. “Bị kiểm duyệt suốt, nhà làm phim trở nên tự kiểm duyệt mình, không dám làm điều này điều kia, tự hạn chế. Khi biên độ bị hạn chế, nội dung phim càng trùng lắp” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

Phim kinh dị Thiên thần hộ mệnh ra rạp cuối tháng 4/2021.

Phim kinh dị Thiên thần hộ mệnh ra rạp cuối tháng 4/2021.

Ồ ạt ra rạp

Mặc cho những khó khăn, thử thách và cả những thất bại, điện ảnh Việt đã, đang xuất hiện những phim kinh dị nhiều hứa hẹn. Thậm chí, dòng phim này đang cho thấy cảnh “no dồn đói góp” khi ào ào ra rạp.

Từ đầu tháng 4/2021, phim Song song của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng làm lại từ Ảo ảnh của Tây Ban Nha được nhiều khán giả chú ý. Song song kể về một nữ bác sĩ chưa thi lấy chứng chỉ hành nghề tên Trang (Nhã Phương thủ vai), ở một vùng đất giáp Đà Lạt. Trong một lần chuyển đến nhà mới cùng người chồng và đứa con, cô vô tình xem được đoạn video từ chiếc tivi và máy quay từ 20 năm trước. Cô không thể ngờ cái tivi đó như một lỗ hổng thời gian, kết nối cô với quá khứ. Giữ lại cốt truyện ly kỳ trong tác phẩm gốc, đạo diễn chỉ Việt hóa ở một số tình tiết nhỏ, hình ảnh cũng ma mị, nhiều nút thắt nút mở được tạo ra.

Tiếp ngay sau đó là Vô diện sát nhân của đạo diễn trẻ Đinh Công Hiếu. Phim kinh dị này xoay quanh cô bác sĩ trẻ Phương Anh do nữ diễn viên Phương Anh Đào thủ vai. Theo nội dung cốt truyện, Vô diện sát nhân khiến người xem tò mò và kinh ngạc với hàng loạt cuộc rượt đuổi không hồi kết với tên sát nhân. Những cảnh tượng rùng rợn sẽ khiến khán giả tự hỏi liệu tên vô diện ấy có mối thù như thế nào với nhân vật trong phim.

Khán giả cũng đang rất háo hức với Thiên thần hộ mệnh - bộ phim kinh dị của đạo diễn Victor Vũ, ra rạp cuối tháng 4/2021. Nhân vật chính trong phim là Ly (Trúc Anh), Huyền (Amee) và Phương (Salim). Ly là ca sĩ hát bè cho Phương và luôn khao khát chiếm lấy vị trí ngôi sao. Phim khai thác mặt trái của ngành giải trí đầy cạm bẫy, gắn liền với những chiêu trò hạ bệ đối thủ bằng bùa ngải. Tác phẩm có hướng kinh dị nhưng sẽ mang bầu không khí trẻ trung và hiện đại khi xoay quanh cuộc cạnh tranh giữa các cô gái trẻ mới vào nghề.

Rồi phim Bóng đè dự kiến chiếu rạp vào 30/4, tác phẩm của đạo diễn Lê Văn Kiệt lần đầu đề cập hiện tượng khoa học bóng đè, nhưng lâu nay thường được người Việt diễn giải theo hướng tâm linh. Tháng 6 năm nay, khán giả lại được xem phim kinh dị Rừng thế mạng của đạo diễn Trần Hữu Tấn. Phim sẽ khắc họa những sự kiện tâm linh có thật liên quan tới những tai nạn mất tích tại Tà Năng - Phan Dũng.


Mộc Lan
Ý kiến của bạn