Phim hoạt hình Việt: Cú hích từ Con Rồng cháu Tiên

25-12-2017 10:43 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Phim hoạt hình Việt lâu nay vẫn được công chúng nhận định kém phát triển so với thế giới. Trên thực tế, các bộ phim hoạt hình chiếu rạp và trên sóng truyền hình ở nước ta được khán giả yêu thích chủ yếu của quốc tế.

Tuy nhiên gần đây, Con Rồng cháu Tiên - bộ phim hoạt hình “made in Việt Nam” thu hút hàng triệu lượt xem trên kênh youtube, được nhiều người kỳ vọng là cú hích để phim hoạt hình Việt tìm lại chỗ đứng với khán giả.

Ở Việt Nam hiện nay vẫn có một số đơn vị sản xuất phim hoạt hình như Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Hãng phim Truyền hình Việt Nam, Hãng B&C Areka, Dolfilm... nhưng số phim làm ra còn khiêm tốn (10 - 15 phim/năm). Trong khi đó, nếu có phát hành, chiếu trên truyền hình thì phim hoạt hình Việt cũng không được đánh giá cao. Theo đạo diễn, NSND Phạm Minh Trí, nội dung phim hoạt hình Việt nặng tính giáo dục, giáo điều, rao giảng. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim vẫn đi vào lối mòn, nội dung dựa trên những câu chuyện có sẵn, thiếu tính sáng tạo, thiếu tính thẩm mỹ khi xây dựng nhân vật.

Nhắc đến phim hoạt hình, các khán giả nhí và nhiều bạn trẻ nước ta nhớ đến ngay các “bom tấn” của nước ngoài như: Kỷ băng hà, Vua sư tử, Kẻ cắp mặt trăng, Đi tìm Dory, Phi vụ động trời, Nữ hoàng băng giá, Kỷ băng hà... hay gần đây là Coco: Vùng đất linh hồn, Ferdinand phiêu lưu ký. Giới làm nghề trong nước thừa nhận, phim hoạt hình quốc tế được yêu thích, doanh thu phòng vé triệu đô bởi thời lượng phim hoạt hình dài như phim điện ảnh, hình ảnh nhân vật bắt mắt với những series dài tập, công nghệ làm phim hiện đại, được đầu tư cao. Nhưng trên hết, phim hoạt hình nước ngoài vừa có tính giải trí, cốt truyện mạch lạc song vẫn có tính giáo dục, nhân văn cao. Chính vì điều này, phim hoạt hình nước ngoài lấn át phim hoạt hình Việt dù chúng ta có thị trường tiềm năng và được “chơi trên sân nhà”.

Phim hoạt hình Việt: Cú hích từ Con Rồng cháu Tiên

Trên thực tế, các nhà làm phim hoạt hình Việt từng ấp ủ cho ra đời một số tác phẩm chiếu rạp nhằm tìm lại chỗ đứng trong lòng khán giả, tuy nhiên, hệ thống rạp lâu nay vẫn vắng bóng phim hoạt hình Việt. Còn nhớ, năm 2016, nhiều khán giả từng khấp khởi vui mừng khi dự án sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp Dưới bóng cây: Hành trình trở về của các nghệ sĩ Việt rục rịch khởi động, nhưng đến thời điểm hiện tại, việc sản xuất bộ phim hoạt hình này vẫn “án binh bất động”. Hay như dự án phim hoạt hình chiếu rạp của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam Tôi là Bê tô được “thai nghén” trong năm qua, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì nhiều lý do khác nhau.

Tuy còn nhiều khó khăn, yếu kém song giới làm nghề trong nước gần đây vẫn nỗ lực, cố gắng cho ra đời các bộ phim hoạt hình chất lượng phục vụ khán giả.  Minh chứng, tháng 11/2017, bộ phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên do hàng trăm nghệ sĩ Việt chung tay thực hiện, phát hành trên kênh giải trí trực tuyến youtube đến nay đã thu hút hàng triệu lượt xem, khán giả đón nhận và đánh giá cao. Con Rồng cháu Tiên phiên bản hoạt hình đậm bản sắc dân tộc nhưng cho thấy sự hiện đại, gần gũi hơn với khán giả trẻ thời đại công nghệ. Để tạo nên một thế giới Con Rồng cháu Tiên trọn vẹn nhất, cả êkip hàng trăm con người đã dành trọn 4 tháng tập trung và phát triển cho từng chi tiết nhỏ nhất. Hàng chục nghìn khung hình đã được các nghệ sĩ vẽ với sự kết hợp của kỹ thuật 2D và 3D để mang đến những thước phim sống động.

Tuy “bình cũ rượu mới” nhưng kịch bản của Con Rồng cháu Tiên vẫn dựa theo chất liệu dân gian, mọi sự sáng tạo trong câu chuyện đều phải đảm bảo yếu tố lịch sử và giá trị văn hóa. Trong phiên bản hoạt hình Con Rồng cháu Tiên, bối cảnh chính của phim ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, từng thước phim về khung cảnh Việt xưa được hiện ra hoành tráng và hùng vĩ, chuyển động của từng nhân vật mượt mà và sống động. Đặc biệt, ở những đoạn Lạc Long Quân hóa Rồng hay Lạc tiên hóa thành người, phân cảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp gỡ nhau và đem lòng yêu thương, cảnh Rồng và Lạc hợp sức chống yêu quái..., hiệu ứng chuyển cảnh lung linh và hoành tráng, lay động lòng người. Khi xem Con Rồng cháu Tiên, khán giả đánh giá cao sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh và âm thanh. Nếu như phần hình ảnh được chỉn chu từ tạo hình nhân vật đến từng khung cảnh thì phần âm nhạc cũng được đầu tư không kém, từ bản phối, âm nhạc cũng như ca từ trong ca khúc. Bài hát chủ đề của bộ phim Cùng nhau ta thắp sáng do ca sĩ Thanh Bùi sáng tác, ca sĩ Bích Ngọc trình bày là sự cộng hưởng hài hòa giữa giai điệu hiện đại nhưng vẫn giữ được nét tinh túy của âm nhạc dân gian, hùng hồn và hào sảng nguồn gốc dòng máu Lạc Hồng.

Sự xuất hiện của Con Rồng cháu Tiên có chất lượng nghệ thuật cao, cách thức làm mới lạ, nội dung hấp dẫn được giới làm nghề đánh giá như một cú hích để phim hoạt hình Việt vươn lên trong tương lai. Nếu không, như đã nói trên, phim hoạt hình Việt sẽ luôn lép vế trước các tác phẩm nước ngoài, tự đánh mất thị phần khán giả!


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn