Phim đồng tính Việt: Châu chấu đá voi?

07-10-2011 07:16 | Văn hóa – Giải trí

Tình yêu là đề tài chưa bao giờ cũ vì tính đa dạng trong thể hiện hình ảnh và thông điệp. Tình yêu đồng tính là khía cạnh được giới điện ảnh Việt bắt đầu “nhòm ngó” thời gian gần đây. Điều mà nhiều khán giả nhận thấy là thử sức ở “tiểu đề tài” khó này, phim Việt chưa thể hiện được một cách sâu sắc và ám ảnh như những phim cùng đề tài của quốc tế.

Tình yêu là đề tài chưa bao giờ cũ vì tính đa dạng trong thể hiện hình ảnh và thông điệp. Tình yêu đồng tính là khía cạnh được giới điện ảnh Việt bắt đầu “nhòm ngó” thời gian gần đây. Điều mà nhiều khán giả nhận thấy là thử sức ở “tiểu đề tài” khó này, phim Việt chưa thể hiện được một cách sâu sắc và ám ảnh như những phim cùng đề tài của quốc tế.

Điện ảnh thế giới - “tiểu đề tài” đồng tính “lên ngôi”

Khám phá những bí ẩn của giới tính và tâm hồn con người là tâm lý chung của khán giả tìm đến phim về đề tài đồng tính. Trên thực tế, để làm được một bộ phim hoàn chỉnh về đề tài này là một thử thách của ê-kíp sản xuất. Nên khi xuất hiện một phim hay và được công chúng công nhận có thể coi đó là thành công vượt bậc. Vượt qua khâu kiểm duyệt và những rào cản trong cách biểu hiện và tiếp nhận, nhiều bộ phim về đề tài đồng tính đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng danh giá của làng điện ảnh thế giới.

 Một cảnh trong phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt.
Với sự tham gia diễn xuất của nhiều diễn viên kỳ cựu như Heath Ledger, Jake Gyllenhaal, Michelle Williams, Anne Hathaway và sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn gốc Hoa nổi tiếng Lý An, câu chuyện của hai chàng chăn cừu trên vùng núi Brokeback trong Brokeback Mountain (Núi Brokeback) từng gây ám ảnh cho không ít những khán giả mê điện ảnh trên thế giới. Trên nền ghita sâu lắng, phóng khoáng và lãng mạn đã tái hiện lại câu chuyện về mối tình đầy khát khao, câm lặng trên đỉnh Brokeback mùa hè năm 1963 của Ennis và Jack. 19 năm sau đó, mối tình khôn nguôi ấy vẫn theo chân họ trong những biến cố cuộc đời. Hàng loạt giải thưởng điện ảnh tầm cỡ đã minh chứng cho thành công mỹ mãn của bộ phim từng “gây mê” cho đông đảo khán giả đa quốc gia. Đó là các giải thưởng Oscar 2006 cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất; Giải Quả cầu vàng 2006: Phim hay nhất (thể loại chính kịch), Kịch bản xuất sắc nhất, Bài hát chủ đề hay nhất. Giải Sư tử vàng cho LHP Venice 2005. Trong giải MTV Movie Awards, 2 diễn viên chính đạt giải Nụ hôn đẹp nhất, diễn viên Jake Gyllenhaal được bình chọn là Diễn viên chính xuất sắc…

Những ai từng theo dõi Bá vương biệt cơ của đạo diễn nổi tiếng Trần Khải Ca đều công nhận bộ phim không hổ danh khi được lọt vào danh sách “khủng”: Phim Trung Quốc được yêu thích nhất mọi thời đại, 100 phim hay nhất mọi thời đại do tạp chí Times bình chọn. Những vai diễn kinh kịch gắn với ẩn ức tình cảm của hai nhân vật chính Trình Điệp Y và Đoàn Tiểu Lâu (do Trương Quốc Vinh và Trương Phong Nghị thủ vai) đã đưa Bá vương biệt cơ thành bộ phim được nhắc nhở nhiều thập kỷ qua tại châu Á. Để rồi nhiều năm dài sau cái chết của Bá vương biệt cơ Trương Quốc Vinh, nhiều khán giả vẫn ngậm ngùi xúc động khi ngắm lại những thước phim đầy ám ảnh về một Trình Điệp Y - “Một nụ cười đem đến cả mùa xuân. Một giọt lệ làm đen tối đất trời...”.

Sự táo bạo của “tiểu đề tài” đồng tính đã gây không ít kinh ngạc cho người xem. Mặc dù còn nhiều dị nghị xung quanh cách khai thác nội tâm và hành động nhân vật nhưng ít ai có thể phủ nhận được sức hút của thể loại phim này. Tiếp nối những bộ phim có cách chuyển tải vấn đề “khó nói” một cách tinh tế, một loạt phim về đề tài này đều có được những thành công nhất định. Đó là những Bangkok love story (Chuyện tình Bangkok), Lan Yu (Lam Vũ), Flozen flower (Song hoa điếm)…

Phim đồng tính Việt - Thiếu sự sâu sắc và tinh tế

Không cam thua bạn kém bè, điện ảnh Việt cũng “nhảy” vào đề tài đồng tính: Trai nhảy, Chơi vơi, Để mai tính, Phía cuối cầu vồng, tuy nhiên, cách khai thác trực diện và chuộng hình ảnh phô trương của phim Việt đã làm mờ đi nội dung nhạy cảm đáng ra phải được thể hiện tinh tế và xứng tầm hơn. Điều đáng nói là những bộ phim này đều được sản xuất bởi những đạo diễn có nghề. Nhưng có lẽ những Bùi Thạc Chuyên, Lê Hoàng, Vũ Ngọc Đãng, Charles Nguyễn… chưa làm được điều mà nhiều khán giả mong mỏi.

Làm sao có thể có được những phim đề tài đồng tính nghệ thuật cao khi mà các đạo diễn Việt Nam thử sức ở đề tài này xác định làm theo hướng giải trí. Sau nhiều cố gắng, các nhà làm phim Việt “xuôi tay” và coi vấn đề đồng tính khó có thể trở thành một dòng phim mà đơn thuần chỉ là tính cách nhân vật. Quá lạm dụng những chi tiết hài trong sự thể hiện quá trớn của nhân vật giới tính, “cởi mở” bất cứ lúc nào có thể để nhấn mạnh vấn đề tình dục đồng tính đã làm “mất điểm” những bộ phim được dự báo là sẽ chạm đến cõi lòng khán giả. Với cách thể hiện trần trụi và phô diễn như vậy, nói phim về đề tài đồng tính Việt chưa thực sự chiếm được đồng cảm của khán giả quả không sai. Và những ai trong thế giới thứ ba có thể tìm thấy mình như một con người bình thường mang ẩn ức cá nhân sâu kín và đáng được chia sẻ trong những bộ phim này?

Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt là bộ phim về đề tài đồng tính mới nhất đang được giới thiệu rầm rộ và hứa hẹn làm mưa làm gió trên các rạp chiếu phim Việt tháng 10 này. “Giá trị nghệ thuật” và “bộ phim về đề tài đồng tính đúng nghĩa đầu tiên” của Việt Nam là những gì mà đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng nói về bộ phim của mình. Thực hư chưa rõ nhưng điều mà khán giả nhận thấy rõ nhất là những hình ảnh “nóng” của phim ngày càng tràn lan vô tội vạ trên mạng, làm hứng thú về một cái gì đó là “nghệ thuật” ẩn sâu của phim phần nào bị “khớp” và “phô”.

Làm một bộ phim chiếm thị phần người xem cao đã khó. Làm một phim có tính nghệ thuật cao mà vẫn thu hút khán giả đến rạp để thưởng thức lại càng khó hơn. Tự tin là điều đáng khuyến khích. Tuy nhiên, để phim đề tài đồng tính không còn mang tiếng châu chấu đá voi, một cảm quan nghệ thuật tinh tế và kiến thức sâu sắc về đề tài xã hội khá nhạy cảm này có lẽ là điều những nhà sản xuất phim Việt cần trau dồi thêm.

Sa Nam


Ý kiến của bạn