Phim cực ngắn cứu nhiều mạng sống

17-02-2016 10:15 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Studio Film Bilder (Đức) vừa cho ra đời siêu phẩm phim hoạt hình nhẹ nhàng, thông minh, có thể cứu nhiều mạng sống trước vấn nạn nghiện ngập.

Studio Film Bilder (Đức) vừa cho ra đời siêu phẩm phim hoạt hình nhẹ nhàng, thông minh, có thể cứu nhiều mạng sống trước vấn nạn nghiện ngập. Tinh thần đồng cảm tự nhiên với chim kiwi tý hon (loài chim nhỏ thuộc họ đà điểu) xuất hiện trong phim tạo hiệu quả cao hơn hẳn thông điệp từ đa số các chiến dịch tuyên truyền kinh điển về chủ đề phòng chống ma túy.

Cho dù phim hoạt hình “Nuggets” của tác giả Andreas Hykade trình làng internet chưa đầy nửa năm, nhưng tác phẩm đã thu hút hơn 9 triệu lượt người truy cập. Cách trình bày vấn đề hết sức tinh tế, sâu sắc và hợp lý là bí quyết chính giúp tác phẩm cực ngắn (thời lượng chưa đầy 5 phút) nhanh chóng chinh phục tình cảm của đông đảo cư dân mạng.

Chim kiwi ngây thơ lần đầu phát hiện “bánh vàng” ma túy.

Trong khi mục đích của các chiến dịch truyền thông cảnh báo trẻ em trước hiểm họa ma túy là khơi gợi cảm giác sợ hãi. Thí dụ phim về những đứa trẻ nhảy múa vòng tròn của Mỹ đã găm vào trí nhớ nhiều khán giả và khiến người xem nhiều năm sau vẫn còn lạnh sống lưng. Bởi bất chợt từ trong góc tối xuất hiện bàn tay tử thần. Bàn tay độc ác “vặt” một đứa trẻ ra khỏi vòng tròn, lôi tuột nạn nhân vào bóng tối. Trên màn hình chỉ còn lấp ló cặp chân yếu ớt giẫy giụa hoảng loạn. Những khán giả nhỏ tuổi đã xem tác phẩm như thế lớn lên với lòng tin: nghiện ma túy là hệ quả của hành động cưỡng bức - xuất hiện phần tử phạm pháp dụ dỗ, ép buộc nạn nhân hút hít (hoặc tiêm vào tĩnh mạch) chất độc ma túy, hủy hoại vĩnh viễn cuộc đời. Thế nên người xem lập tức rũ bỏ những thước phim quảng cáo chống ma túy, khi chứng kiến thực tế khác hẳn. Đa số các trường hợp con người tự nguyện tìm đến ma túy và hoàn toàn kiểm soát sự tiếp xúc với độc tố kích thích này. Cách tuyên truyền thô thiển và quá đơn giản thường không mang lại hiệu quả mong muốn.

Sự việc khác hẳn với chú chim kiwi nhỏ bé trong phim hoạt hình “Nuggets”. Kiwi là con chim bình thường tự mình phát hiện ra “chiếc bánh vàng” (tên phim Nuggets) trên đường đi hàng ngày và dùng mỏ hút chất lỏng từ bánh theo bản ngã tò mò tự nhiên. Tác dụng của chất lỏng sau lần hút đầu tiên thật thú vị - cặp mắt và toàn thân đang màu trắng lần lượt ửng vàng. Đang là loài chim không biết bay, kiwi nhỏ bé có cảm giác như nó đang vỗ cánh, bay đoạn dài trên mặt đất. Sau lần hút thứ hai, không chỉ toàn thân kiwi, mà cả không gian xung quanh cũng ửng vàng. Lần này đường bay của nó ngắn hơn một chút, chặng cuối chim kiwi  bị rơi xuống mặt đất, rụng lông, đau đớn. Sau mỗi lần tiếp theo - giống như ai đó nghiện rượu hoặc ma túy, chim kiwi của chúng ta thụ hưởng mỗi lúc càng ít cảm giác thú vị cùng cái giá phải trả ngày càng lớn. Toàn thân chim kiwi ê ẩm. Không chỉ tấm thân vàng ngọc nguyên thủy trắng như tuyết ngả màu xám ngày càng đậm gam tối, mà cả không gian bao quanh cũng ảm đạm, đen dần. Hút lần cuối chim kiwi hồn nhiên đầy sức sống ban đầu lả người, ngã gục trên chiếc “bánh vàng”. Nhân vật chính chìm nghỉm trong bóng đêm tối đen như mực.

Quan sát lộ trình tuyệt vọng của chim kiwi nhỏ bé mỗi lúc càng chìm sâu vào cuộc chạy đua hút hít, người xem cảm thấy trái tim tan nát vì lo lắng và đồng cảm. Không có gì lừa dối trong tác phẩm - phim trình bày sự thật khách quan: hiệu ứng ma túy cực tệ hại. “Nuggets” trình bày sự lựa chọn mỗi người có thể tự quyết định, đồng thời nhấn mạnh kết cục thất vọng không tránh khỏi - nếu ai lỡ tin vào những hứa hẹn giả dối của ma túy.

Sau khi xem phim, nhiều cư dân mạng lập tức gửi “Nuggets” cho bạn bè, người thân. Hy vọng tối thiểu cứu một mạng sống, Joe Berkowitz, cây bút bình luận hàng đầu tạp chí “Fast Company” bộc bạch, ông đã chuyển ngay bộ phim cho bạn thân - một con nghiện ma túy.

(Nguồn: Animacja, ktora moze uratowac zycie)


Vinh Thu
Ý kiến của bạn