Nhiều năm trở lại đây, web drama trở thành xu hướng của các nhà làm phim trẻ ở nước ta. Các tác phẩm được phát hành trên các nền tảng số, người xem thưởng thức miễn phí nhiều phim chiếu mạng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay…có kết nối internet.
"Món ngon trên bàn tiệc"
Phim chiếu mạng Tết 2022 bắt đầu "nóng" từ giữa tháng Chạp với nhiều dự án được tung ra. Khán giả không cần tới rạp cũng có cơ hội được thưởng thức các tác phẩm chất lượng, đa dạng đề tài và nội dung thể hiện trong những ngày Tết đến xuân về.
Sau năm 2021 thành công vang dội với Bố già, MC Trấn Thành ra mắt dự án phim chiếu mạng Hẻm cụt vào dịp Tết Nhâm Dần 2022. Hẻm cụt xoay quanh cuộc sống bình dị của những con người sống trong cùng một con hẻm. Nhân vật trung tâm là Sáu Ngọt mở tiệm bán chè, ông là người vô cùng khó tính, xét nét từng người một lại vô cùng nhiều chuyện.
Khắc họa chân thực cuộc sống mưu sinh, đồng thời thể hiện tình làng, nghĩa xóm giữa người với người, phim hút khán giả ngay từ những phân đoạn đầu tiên. Tiếp tục phát huy lợi thế dòng phim hài - tình cảm, Trấn Thành đem đến cho khán giả tiếng cười, cũng không thiếu những khung hình sâu lắng, giàu tình cảm ở Hẻm cụt dịp Tết này.
Tiếp đến là phim hài Cậu Út cậu con Cúc do Huỳnh Lập đạo diễn và sản xuất. Phim kể về câu chuyện của một gia đình nhỏ trước những ngày Tết. Nơi đó có cậu Út (Huỳnh Lập thủ vai), anh chàng có tính cách và ngoại hình kỳ lạ, sống ồn ào nhưng cũng đầy tình cảm, nội tâm; có dì Hai (NSƯT Kim Phương), người phụ nữ tảo tần như bao người mẹ khác, luôn thương yêu anh em, con cháu trong nhà, và luôn ngóng trông con mình ở xa về vào mỗi dịp Tết đến.
Phim còn có Bảo (Duy Khánh), chàng trai sớm mồ côi, luôn coi dì Hai và cậu Út là người thân, nhưng đồng thời cũng cảm thấy trống vắng vào mỗi dịp Xuân về vì thiếu cha mẹ… Mỗi người trong gia đình là một tính cách, số phận, có những câu chuyện và khiếm khuyết khác nhau, nhưng họ có điểm chung là luôn hướng về người thân của mình vào dịp trọng đại nhất của người Việt Nam hàng năm. Bên cạnh những thông điệp nhân văn, phim khéo léo đưa những câu nói trend của GenZ làm khán giả có những trận cười ôm bụng.
Hứa hẹn không kém là phim Về nhà là Tết (đạo diễn Đinh Công Hiếu) do diễn viên Quách Ngọc Tuyên sản xuất. Nội dung phim nói về 3 người bạn từ dưới quê lên thành phố lập nghiệp. Mọi chuyện chưa bắt đầu thì đại dịch COVID-19 ập đến. Xã hội giãn cách và không có việc làm, họ phải cùng nhau đối diện với những tình cảnh khó khăn.
Nhưng may vẫn còn chị chủ nhà tốt bụng nhiệt tình hỗ trợ và từ đây đẩy họ vào những tình cảnh khó xử, dở khóc dở cười. Qua các tập phim, ngoài những tiếng cười mang tính thời sự, người xem còn cảm nhận những giá trị cốt lõi, ý nghĩa của cuộc sống. Về nhà là tết có sự góp mặt của các diễn viên Hải Triều, Vinh Râu, Ngọc Phước, Emma Nhất Khanh, Lê Nam, Cát Tường, Cẩm Tú...
Tết đến rồi về nhà thôi (phần 5) của cặp đôi Thu Trang – Tiến Luật lại đem đến câu chuyện hài miêu tả chân thực về những câu chuyện thường ngày, giản dị trong một gia đình nhỏ ở miền Tây Nam Bộ, xung quanh việc chuyển bị đón Tết. Phim quy tụ dàn diễn viên ăn khách gồm Phi Phụng, Minh Dự, Phát La, Puka, Huỳnh Phương, Susu, Minh Tùng, Đình Khang, ca sĩ Ngô Kiến Huy.
Kết thúc bộ phim là hình ảnh gia đình bà Năm đoàn viên bên nhau gói bánh chưng, cùng nhau đếm ngược thời gian chào đón năm mới trong niềm vui và ngập tràn hạnh phúc. Phim lan tỏa thông điệp: Hãy yêu quý, trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình, dù có bận đến đâu cũng hãy quay trở về đoàn viên bên người thân trong ngày Tết.
Tết này có chồng của ca sĩ Hồ Bích Trâm sản xuất cũng là phim chiếu mạng không thể bỏ lỡ với khán giả. Phim do đạo diễn Nguyễn Quang Minh "cầm trịch", với sự tham gia của ca sĩ Hồ Quang Hiếu, diễn viên Lê Giang, nghệ sĩ Kim Tử Long, Thanh Hằng, Khương Dừa, Nguyễn Thị Lệ Nam Anh, Duy Khương, Lê Nam... Dự án phim này khai thác chuyện của các cô gái mỗi dịp tết đến thường bị hỏi "bao giờ lấy chồng có con", đem đến nhiều tiếng cười cho khán giả qua từng tập được chiếu trên Youtube ca sĩ họ Hồ.
Đạo diễn Bình Trọng tiếp tục chiêu đãi khán giả ngày Tết 2022 khi đem tới Đại gia chân đất 12 và Làng ế vợ 8. Trong đó, Đại gia chân đất 12 khai thác câu chuyện gian dối trong từ thiện gây nhức nhối xã hội trong năm 2021. Miếng hài được xây dựng logic, vừa đủ cùng sự chỉn chu trong kịch bản nên bộ phim phù hợp với khán giả trong dịp Tết Nhâm Dần.
Làng ế vợ 8 lại xoay quanh câu chuyện oái oăm khi anh Ngao phải tìm cách xử lý đống nợ do cô vợ tham gia đa cấp để lại. Qua bộ phim mùa này, các nghệ sĩ muốn cảnh báo những ai mơ mộng làm giàu bằng kinh doanh đa cấp, nhất là khi người dân vùng làng quê thường xuyên bị lừa đảo theo cách này.
Đặc biệt phải kể đến phim Tết "Lạc" của đạo diễn Dũng "khùng", kể về hành trình của Phát – một chàng trai Sài Gòn có "duyên" với những chuyện "dở khóc dở cười". Phát đã vô tình bị "lạc" đến một làng chài. Tại đây, anh chàng đã gặp gỡ và làm quen với rất nhiều nhân vật thú vị, đáng yêu.
Trải qua rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ khi cùng những người bạn làng chài chuẩn bị cho lễ hội trên đảo, Phát đã lan tỏa niềm vui đến cho mọi người bằng tính cách cởi mở, lạc quan của mình. Câu chuyện tình yêu chớm nở giữa Phát và Mai – người con gái của làng chài – càng khiến chuyến đi "lạc" trở thành "định mệnh".
Đây là phim ngắn tương tác đầu tiên của TikTok tại Việt Nam, mang đến trải nghiệm giải trí khi cho phép người xem tự mình quyết định các tình huống trong phim sẽ diễn biến theo hướng nào, cũng như có thể xem đi xem lại bộ phim và thưởng thức một mạch phim hoàn toàn mới.
Phim chiếu mạng – xu hướng thời 4.0
Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, phim chiếu mạng có nhiều lợi ích trong thời công nghệ 4.0. "Người xem không thể ôm tivi đi làm, trong khi đó internet phủ đến tận tỉnh, thành phố xa xôi. Mỗi người đều có điện thoại thông minh bên người, họ có thể xem chương trình, bộ phim yêu thích mọi lúc mọi nơi. Đây là điều mà các phim chiếu mạng đáp ứng được với số đông" - đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ.
Không chỉ có vậy, với lợi thế về "đầu ra" so với phim truyền hình hay điện ảnh (không bị gò bó đề tài, thể loại, không bị kiểm duyệt nội dung trước khi phát lên mạng, không bị phụ thuộc lịch phát sóng) và được chính kênh đăng tải hỗ trợ bằng quy trình bảo vệ bản quyền cho các nhà phát hành độc lập, sự bùng nổ của phim chiếu mạng là điều đương nhiên và làm phim chiếu mạng là xu hướng tất yếu.