Philippines có thể cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ không quân

21-06-2014 21:46 | Quốc tế

8 căn cứ của không quân Philippines sẽ được thảo luận cho việc hợp tác quân sự với Mỹ trong tương lai.

Một máy bay OV-10 của không quân Philippines.
Một máy bay OV-10 của không quân Philippines.

Philippines sẵn sàng mở cửa tất cả 8 căn cứ không quân để Mỹ sử dụng một khi các rào cản pháp lý đối với Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa 2 nước được xóa bỏ.

Thiếu tướng Jeffrey Delgado, Tư lệnh Không quân Philippines, hôm 19/6 cho hay tất cả 8 căn cứ của không quân Philippines sẽ được thảo luận cho việc hợp tác quân sự với Mỹ trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ mở cửa các căn cứ hiện thời mà chúng tôi có", nhật báoInquirer dẫn lời ông Delgado.

Tuy nhiên, ông Delgado nói thêm: "Những việc như vậy vẫn đang trong quá trình đàm phán và sẽ được thảo luận với những người đồng cấp Mỹ".

Trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 4, Manila và Washington đã ký Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường, cho phép các tàu chiến, máy bay và các binh sĩ Mỹ sử dụng các cơ sở căn các căn cứ quân sự của Philippines.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Philippines đang vướng vào các tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông. Sự mở rộng sức mạnh hải quân của Trung Quốc ra Biển Đông được xem là một mối đe dọa thực sự đối với không phận Philippines.

Philippines mới đây đã cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất tại các bãi đá tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để xây đảo nhân tạo mở các đường băng và các căn cứ quân sự khác.

Một khi việc xây dựng đảo nhân tạo hoàn tất, không quân Philippines sẽ khó đối phó được với không quân và hải quân Trung Quốc. Vì lý do đó, Philippines cần sự trợ giúp của không quân Mỹ nhằm bảo vệ nước này khỏi một cuộc tấn công tiềm tàng từ Trung Quốc.

 

Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

 


Ý kiến của bạn