Phía sau ánh hào quang của các nữ DJ...

25-05-2016 19:09 | Xã hội

SKĐS - Những năm gần đây, ở các thành phố lớn, các quán bar, vũ trường mọc lên nhiều, nghề DJ (người chỉnh nhạc) là nghề “hot”, hấp dẫn phái đẹp với khoản thu nhập cao.

Những năm gần đây, ở các thành phố lớn, các quán bar, vũ trường mọc lên nhiều, nghề DJ (người chỉnh nhạc) là nghề “hot”, hấp dẫn phái đẹp với khoản thu nhập cao. Đối với nhiều nữ DJ, công việc của họ thường bắt đầu buổi tối và kết thúc khi đêm muộn. Những bóng hồng xinh đẹp theo nghề “quay đĩa” chịu nhiều tai tiếng, áp lực từ gia đình, xã hội. Phóng viên có dịp gặp gỡ, lắng nghe chuyện nghề những DJ nữ, tìm hiểu những chuyện mà người trong cuộc mới tận tường.

Sống về đêm

Dưới ánh đèn mập mờ của những quán bar, beer club…, những DJ nữ xinh đẹp tai đeo phone, chân lắc lư, nhún nhảy theo từng bản nhạc, “những phù thủy âm thanh” mang vẻ đẹp trẻ trung, khỏe khoắn đầy cá tính thu hút mọi ánh nhìn. Cô gái cá tính Nguyễn Thị Hồng Ngọc (DJ Rubie, SN 1985) từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội làm nghề DJ được hơn 4 năm nay. Ngọc từng là một người mẫu có tiếng ở TP. Hồ Chí Minh. Ngọc cho biết, thuở bé, cô đã yêu thích âm nhạc và ước mơ trở thành một DJ chuyên nghiệp. Tốt nghiệp cấp ba, do không có điều kiện theo học DJ nên chọn nghề người mẫu. Qua các sự kiện, Hồng Ngọc có cơ hội tiếp xúc với những DJ nổi tiếng. Khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong làng giải trí và có điều kiện để theo nghề, Ngọc rẽ hướng đến với DJ. “Học DJ để biết đánh thì dễ, nhưng để có thể chơi tốt, sáng tạo ra những bài nhạc hay là cả một quá trình dài học tập, khổ luyện. Mình phải mất 1 năm học mới tự tin đứng trên sân khấu chơi nhạc”, Ngọc nói.

DJ nữ, ngoài tài năng âm nhạc có thể phô diễn vẻ đẹp hình thể của bản thân, được đấng mày râu ưu ái hơn.

Hay nữ DJ trẻ Trương Tiểu My (SN 1995) quê ở TP. Đà Nẵng vừa đăng quang Miss DJ 2015. Nhìn cô gái miền Trung dáng người nhỏ nhắn, xinh đẹp, luôn nở nụ cười tươi trên môi, ít ai biết được rằng My là cô gái chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Năm My lên lớp 1, mẹ đột ngột qua đời. Thiếu tình thương, đùm bọc của mẹ nhưng cô vẫn cố gắng vươn lên trong học tập để bố đỡ phiền lòng. Học lớp 7, qua những lần hội diễn văn nghệ, Tiểu My bén duyên với nghề múa. Có năng khiếu, My sớm trưởng thành. Ngoài thời gian học ở trường, cô thường theo các vũ đoàn ở tỉnh vừa làm, vừa học và kiếm thêm thu nhập.

My cho biết, khi cô lên 18 tuổi, bố cô vào một ngôi chùa ở Vĩnh Long quy y cửa phật. My một mình vào Sài Gòn học lớp 12. Học xong THPT, Tiểu My được tuyển thẳng vào Trường cao đẳng Múa Việt Nam. “Ước mơ từ bé của mình là trở thành một diễn viên múa. Nhưng lớn lên mình lại làm nghề DJ, chắc tại có duyên với nghề này”, My cười nói.

My kể, cô đến với “quay đĩa” một cách tình cờ, trong một lần đi sinh nhật bạn ở một quán bar, thấy anh làm DJ sáng tạo ra những bản nhạc hay, điều khiển những dàn âm thanh khủng “nhìn rất nghệ sĩ”, My ước một ngày cô cũng có thể làm công việc như vậy. My quyết định rẽ hướng, bỏ học múa ở Trường Cao đẳng về quê học nghề DJ. “Thời gian đầu mình bị áp lực lắm, anh chị em trong gia đình đều phản đối, bảo nghề không thích hợp cho con gái, dễ sa ngã và khuyên nên theo học múa. Nhưng mình đã thuyết phục và giải thích cho mọi người hiểu nghề DJ không xấu và theo học nghề”, My nói. Hiện My vừa học vừa làm nghề DJ, cô đang tập chơi, sáng tác những kiểu nhạc khó, học tiếng Anh để phát triển.

Nói về cô gái làm nghề DJ, nữ đạo diễn trẻ Huỳnh Phúc Thanh Nhân - người trực tiếp làm việc và tổ chức các sự kiện lớn của ngành DJ tại Việt Nam trong nhiều năm qua cho biết: “Những thành công mà mọi người nhìn thấy ở các cô gái DJ chỉ là bề nổi của các nữ DJ. Sau cái “hào quang” đó là cả một quá trình dài các nữ DJ phải học tập, phấn đấu, vượt qua những áp lực, rào cản từ gia đình, xã hội, cám dỗ nghề để theo đuổi đam mê”.

Thu nhập cao

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều nữ DJ theo nghề vì cho rằng đây là công việc cho thu nhập cao. Quả đúng như vậy, nhưng không phải ai cũng được ưa chuộng. Và để đạt được mức thu nhập cao thì phải trải qua rèn luyện, có tay nghề cao. Hồng Ngọc chơi nhạc ở những quán bar, club tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, cô lưu diễn các tỉnh thành trong cả nước. Ngọc kể, lúc mới vào nghề làm có tiền đã khó, trụ được với nghề còn khó hơn. Thời gian đầu, cô làm miễn phí, lấy cát-xê thấp để kiếm khách, có khi tiền đi diễn kiếm được còn thấp hơn cả chi phí quần áo, trang phục diễn. Hàng tháng, mỗi tối cô phải chạy show nhiều quán bar khác nhau để trang trải cuộc sống. Chính vì sống về đêm nên cô phải quen với việc ngủ bù vào ban ngày và trở về nhà khi phố phường đã lặng im. 4 năm theo nghề, giờ cái tên DJ Rubie trở nên quen thuộc ở các quán bar, beer club ở Sài Gòn. Ngọc cũng chuyển sang làm DJ mobile để thử sức với những chuyến đi lưu diễn trong và ngoài nước. Đồng thời cô cũng là chủ một quán beer club nổi tiếng ở Sài Gòn dành cho những người đồng tính nữ. Ngọc chia sẻ hiện tại cô có thu nhập ổn định từ 40-50 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Thị Hồng Ngọc (DJ Rubie) từ bỏ làm người mẫu để theo nghề DJ.

Mới vào nghề nhưng với danh hiệu Miss DJ 2015, Tiểu My có nhiều bar, beer club khắp cả nước mời diễn. Cô chọn DJ mobile để tiếp tục theo đuổi đam mê. My cho biết, mỗi lần đi diễn show ở các tỉnh cô có mức caste 5 - 10 triệu đồng. Mỗi tháng thu nhập của My cũng trên dưới 20 triệu đồng.

Từ cô gái miền sông nước, vừa học vừa lo kiếm tiền ăn ở, với vốn kiến thức âm nhạc nghèo nàn nhưng đến nay, DJ Tuyết Nhung khẳng định được tên tuổi của mình trong làng DJ trong nước với sở trường là dòng nhạc EDM (âm nhạc được tạo ra từ các thiết bị điện tử) và electro house (kiểu nhạc mạnh bạo, dồn dập, nặng về âm thanh điện tử) và cô thường xuyên lưu diễn ở nước ngoài. Hiện Nhung đang lưu diễn ở Singapore. “Mình thích lưu diễn ở các nước vì lúc đó mức caste cao hơn trong nước. Khách quý họ hay tặng hoa (là tiền bo - PV) nhiều lắm. Thu nhập hiện tại mỗi tháng của mình trên dưới 30 triệu đồng”, Nhung nói.

Và nhiều cạm bẫy

Nữ DJ N.T.T. thường xuyên đánh nhạc ở các quán bar lớn ở Hà Nội trải lòng, nhiều khi cô biết rõ những ly rượu khách mời có thể có chất kích thích, thuốc lắc trong đó, nhưng trước những triệu đồng tiền bo của khách, cô tự đánh mất mình trước cám dỗ. Quen dần, mỗi lần chơi nhạc, nếu có chất kích thích, T. “phiêu” mình hơn trong những bản nhạc và rồi cô nghiện nó lúc nào không hay.  “Giời đi diễn, lúc nào trong túi mình cũng có thuốc lắc. Nếu “cắn” thuốc và uống ít rượu chơi nhạc mới bốc lửa. Mới có nhiều tiền “hoa” từ khách. Mình cũng muốn cai thuốc nhưng chưa thực hiện được”, T. trải lòng.

T. cho biết, mong nhanh có nhiều tiền, không ít DJ nữ sẵn sàng cặp kè với những đại gia thường lui tới vũ trường. Nhưng sau khi thỏa mãn, những đại gia này nhanh chóng bỏ họ để cặp kè với những cô gái khác xinh đẹp, trẻ trung hơn.

H.N. là một DJ nữ trẻ vùng sông nước miền Tây. N. từng có tiếng và đắt show tại TP. Hồ Chí Minh. Nhưng cuộc đời cô đã sang một lối khác khi gặp một “Sở Khanh” trong lần đi diễn. “Anh ấy đẹp trai, nhìn ga lăng lịch sự, thường xuyên đến bar mình diễn và bo rất nhiều tiền. Có lần anh tặng cả nghìn đô, xe máy. Sau thời gian quen nhau, mình với anh ấy yêu nhau và sống chung. Lúc đó mình mới biết đợt anh có tiền nhiều, ăn chơi là do cá độ bóng đá thắng. Về sau, anh thua hết tiền, những đồ vật giá trị tặng mình anh lấy lại hết. Để mặc mình với đứa con trong bụng mà chia tay”, H. nói. Đau khổ khi phải bỏ chính đứa con của mình, H. bắt đầu sa đọa, thường xuyên tìm đến rượu, thuốc giải sầu và dần đánh mất mình.

Miss DJ 2015 Tiểu My chia sẻ, trong khi đi làm, cô cũng gặp không ít những người “dê xồm” say rượu và gạ tình. “Có những người bằng tuổi cha chú, gặp mình thường đặt thẳng vấn đề đi chơi qua đêm cùng sẽ cho nhiều tiền, mua xe xịn, điện thoại đẹp… nhưng mình không vì những cám dỗ đó mà đánh mất bản thân”, My nói.

My cho biết, ngoài vượt lên những cám dỗ trong nghề, các DJ cạnh tranh quyết liệt. Một số DJ sẵn sàng chơi xấu để làm mất uy tín đối thủ. Mới vào nghề nhưng Tiểu My không lạ các tiểu xảo như cố ý chỉnh lại nút trên bàn xoay để DJ sau đánh bị lỗi hay chơi hết các bài “tủ” của DJ khác để đến lượt người đó không biết đánh bài gì, rút cổ cắm điện… “Một lần đi diễn ở Ninh Thuận, mình mất cảnh giác bị cắm lộn xộn hết cả dây lên. Đến giờ diễn không đánh được nhạc phải nhờ người tới sửa”, My nói.

Ngoài ra, để giành được suất đánh vào những giờ đẹp trong vũ trường, đồng nghĩa với nhiều tiền hơn, nhanh nổi hơn, không ít nữ DJ phải mua chuộc, thậm chí đánh đổi tình để những người sắp xếp, quyết định lịch diễn cho các DJ tại vũ trường mình quản lý.

“Đêm ấy, mình đánh nhạc cho quán, thấy nhóm thanh niên say đánh nhau dùng cả dao, kiếm. Sợ quá mình bỏ sân khấu chạy vào nhà vệ sinh trốn, nhưng một trong số bọn họ chạy theo vào sàm sỡ mình, may sao có người ứng cứu kịp. Sau đó 1 thanh niên bị chém chết ngay tại quán”.


Phóng sự của Quang Lộc
Ý kiến của bạn