Chiếc phi cơ của hãng hàng không TransAsia sáng qua cất cánh từ sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan, để bay tới đảo Kim Môn thì bị mất độ cao chỉ sau một vài phút. Trong khi rơi, các phi công dường như đã điều khiển để nó lao xuống dòng sông Cơ Long, tránh các tòa nhà xung quanh.
Liao Jiangzhong và Liu Zizhong, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay mang số hiệu GE235 của hãng hàng không TransAsia, được các chuyên gia hết lời ca ngợi vì cho rằng hành động của các anh giúp giảm đáng kể số người chết. Liao, 41 tuổi, từng là phi công trong quân đội và là cha của một bé trai 9 tuổi.
"Phi công quyết định đáp xuống một con sông hẹp nơi không có các tòa nhà và tập trung đông dân cư. Anh ấy đã làm hết sức có thể", Telegraph dẫn lời Liao Linghui, chuyên gia hàng không Đài Loan, nhận định và thêm rằng các phi công trên máy bay là anh hùng.
"Nếu phi cơ bị rơi, phi công nên tìm cách hướng đến những địa điểm trống trải như vậy, nơi mà hành khách có cơ may sống sót cao hơn", David Learmount từ tạp chí Flightglobal nói. Nhưng ông cho biết máy bay ít nhiều cũng gặp may mắn khi rơi xuống một con sông.
"Họ đã nỗ lực hết mình để ngăn không cho máy bay đâm vào các tòa nhà", Wang Shangzhi, môt nhà bình luận Trung Quốc, nhận xét. "Họ quyết định để máy bay lao xuống sông. Đây là một hành động cực kỳ dũng cảm", ông Wang nói thêm. "Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ thật chân thành".
Desmond Ross, chuyên gia an ninh hàng không, cho hay máy bay nhiều khả năng bị "mất nguồn điện tại thời điểm quan trọng, có lẽ là ngay sau khi cất cánh".
Giới lãnh đạo cơ quan hàng không Đài Loan từ chối bình luận cho đến khi kết quả điều tra chính thức được đưa ra. Tuy nhiên, họ khẳng định các phi công với hàng chục nghìn giờ bay đã có mặt trên phi cơ và vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay mới chỉ được đưa vào hoạt động vài ngày và điều kiện thời tiết cũng tốt.
Cho tới sớm nay, ít nhất 31 người thiệt mạng sau tai nạn. Trong số những người chết có cả cơ trưởng, cơ phó và kỹ sư của máy bay. Công tác tìm kiếm cứu hộ tiếp tục được thực hiện.
Vũ Hoàng