Dữ liệu từ hộp đen cho thấy một động cơ trên chiếc ATR 72 bị mất nguồn điện và phi công đã thất bại khi tái khởi động động cơ còn lại. Các phi công lập tức phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, thông báo động cơ "tắt lửa" trước khi máy bay lao xuống sông ở Đài Bắc.
Steve Ganyard, cựu phi công lái chiến đấu cơ của lính thủy đánh bộ Mỹ, nói chiếc ATR 72 hai động cơ cánh quạt tuabin này được thiết kế để có thể bay chỉ với một động cơ.

Lực lượng cứu hộ hôm 5/2 nâng một mảnh vỡ còn lại của chiếc ATR sau khi nó rơi xuống sông Cơ Long ở Đài Bắc. Ảnh: Reuters.
"Dường như như đó là vấn đề về điều phối của tổ bay. Họ đã xác định nhầm động cơ gặp trục trặc và khiến tình hình trở nên tồi tệ", ABC News dẫn lời Ganyard nói. Theo ông, phi công cần khoảng 30 giây để khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, do máy bay khi đó đang ở tầm thấp nên không đủ thời gian thực hiện việc này.
Máy bay của hãng TransAsia Airways hôm 4/2 đang chở 58 hành khách và thành viên tổ bay đi từ Đài Bắc tới đảo Kim Môn, thì lao qua đường cao tốc trên cao, rơi xuống sông. 15 người sống sót, trong khi ít nhất 35 người chết và những người còn lại mất tích.
Theo VnExpress