Phi công TransAsia có thể tắt nhầm động cơ

07-02-2015 09:08 | Quốc tế

Các chuyên gia hàng không nhận định phi công chuyến bay GE235 của TransAsia Airways có thể đã tắt nhầm động cơ trong lúc xác định động cơ gặp trục trặc để khởi động lại.

"Họ nhận thức sai về việc động cơ nào bị hỏng. Họ đã tắt động cơ còn tốt", New York Times dẫn lời Davide Learmount, người phụ trách mảng hoạt động và an toàn của Flight Global, một ấn phẩm về ngành công nghiệp hàng không, nói.

Dữ liệu từ hộp đen cho thấy một động cơ trên chiếc ATR 72 bị mất nguồn điện và phi công đã thất bại khi tái khởi động động cơ còn lại. Các phi công lập tức phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, thông báo động cơ "tắt lửa" trước khi máy bay lao xuống sông ở Đài Bắc.

Steve Ganyard, cựu phi công lái chiến đấu cơ của lính thủy đánh bộ Mỹ, nói chiếc ATR 72 hai động cơ cánh quạt tuabin này được thiết kế để có thể bay chỉ với một động cơ.

Rescuers lift part of the wreckage of TransAsia Airways plane Flight GE235 after it crash landed into a river, in New Taipei City, February 5, 2015. Taiwanese rescue officials refused to give up hope of finding 12 people still missing on Thursday more than 24 hours after a TransAsia Airways plane crashed into a Taipei river, killing at least 31. REUTERS/Stringer (TAIWAN - Tags: TRANSPORT DISASTER TPX IMAGES OF THE DAY) TAIWAN OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN TAIWAN. CHINA OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN CHINA

Lực lượng cứu hộ hôm 5/2 nâng một mảnh vỡ còn lại của chiếc ATR sau khi nó rơi xuống sông Cơ Long ở Đài Bắc. Ảnh: Reuters.

"Dường như như đó là vấn đề về điều phối của tổ bay. Họ đã xác định nhầm động cơ gặp trục trặc và khiến tình hình trở nên tồi tệ", ABC News dẫn lời Ganyard nói. Theo ông, phi công cần khoảng 30 giây để khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, do máy bay khi đó đang ở tầm thấp nên không đủ thời gian thực hiện việc này.

Máy bay của hãng TransAsia Airways hôm 4/2 đang chở 58 hành khách và thành viên tổ bay đi từ Đài Bắc tới đảo Kim Môn, thì lao qua đường cao tốc trên cao, rơi xuống sông. 15 người sống sót, trong khi ít nhất 35 người chết và những người còn lại mất tích.

Theo VnExpress

 


Ý kiến của bạn