Phe ly khai tại Ukraine kêu gọi ngừng bắn, xin viện trợ

10-08-2014 14:12 | Quốc tế

Các tay súng ly khai tại miền Đông Ukraine ngày 9/8 đã lên tiếng kêu gọi ngừng bắn để tránh “một thảm họa nhân đạo”, trong bối cảnh lực lượng chính phủ Ukraine đang xiết chặt vòng vây quanh thành trì Donetsk với những cuộc pháo kích liên tục.

Quân đội chính phủ Ukraine đang xiết chặt vòng vây tại miền Đông
Quân đội chính phủ Ukraine đang xiết chặt vòng vây tại miền Đông

Đến nay vẫn chưa có phản ứng nào từ chính phủ Ukraine trước đề nghị ngừng bắn của phe ly khai. Những tuần qua, quân đội chính phủ đã có những bước tiến vững chắc tại miền Đông

“Chúng tôi sẵn sàng ngừng bắn để ngăn ngừa sự lan rộng của một thảm họa nhân đạo quy mô lớn tại Donbass (Đông Ukraine”, Aleksandr Zakharchenko, thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong khẳng định trên trang web của những người ly khai.

Hiện chưa rõ động cơ của đề nghị ngừng bắn trên là gì, nhưng theo hãng tinAP, nó có thể nhằm gia tăng áp lực lên Ukraine trong việc cho phép Nga thực hiện cứu trợ.

Nga những tuần qua vẫn liên tục kêu gọi cử một phái đoàn nhân đạo vào Đông Ukraine, tuy nhiên Kiev và phương Tây cho rằng đó chỉ là một cái cớ để Mátxcơva đưa lực lượng vào Đông Ukraine. NATO cáo buộc 20.000 binh sỹ Nga đã tập hợp gần biên giới Ukraine, nhưng Nga phủ nhận thông tin này.

Trong ngày thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra thông báo khẳng định nước này sẵn sàng tiếp nhận viện trợ nhân đạo cho người dân Đông Ukraine. Nhưng ông khẳng định, hàng hóa cứu trợ phải được đưa vào mà không có lực lượng quân sự áp tải, được kiểm tra tại các chốt kiểm soát biên giới do Ukraine kiểm soát, và phải mang tính quốc tế.

Poroshenko cho biết ông và thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận về sự tham gia của Đức trong một sứ mệnh như vậy.

Tại Washington, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Barack Obama và bà Merkel đã nhất trí rằng bất kỳ sự an thiệp nào của Nga vào Ukraine đều là không thể chấp nhận được, và sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong hôm qua, đạn pháo tiếp tục vang dội khắp Donetsk, nơi từng có khoảng 1 triệu người sinh sống, nhưng khoảng 300.000 người đã tháo chạy vì lo sợ bạo lực.

“Tình hình đang xấu đi từng giờ”, người phát ngôn hội đồng thành phố Donetsk Maxim Rovinsky cho biết.

Ít nhất một người đã thiệt mạng và 18 người khác bị thường trong các vụ pháo kích bắn trúng một khu trung cư gồm 30 căn hộ hôm thứ Bảy. Hiện khoảng 2000 ngôi nhà đang phải sống trong cảnh mất điện.

 


Ý kiến của bạn