Kế hoạch ngân sách của ông chủ Nhà Trắng sẽ dành 478 tỉ USD cho nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trong vòng 6 năm tới bao gồm xây dựng cầu, đường cao tốc . Một phần số tiền này được lấy từ Quỹ Tín thác đường cao tốc (Highway Trust Fund), trong khi phần không nhỏ còn lại dự kiến đơợc lấp đầy bằng số tiền lấy từ khoản thuế một lần 14%/năm đánh vào hơn 2.100 tỉ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang lưu giữ ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế.
Ngoài ra, 605 tỉ USD được dành cho quốc phòng, trong khi một số khoản chi tiêu đáng chú ý khác cũng có mặt trong kế hoạch như trợ giúp 2 năm miễn phí đối với các sinh viên cao đẳng cộng đồng…
Đối mặt với sự phản đối dường như là chắc chắn từ phía Đảng Cộng hòa , Tổng thống Mỹ Obama vẫn lạc quan về “một năm đột phá cho nước Mỹ” với nhiều việc làm mới, tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn cũng như giảm thâm hụt ngân sách một cách ngoạn mục sau cuộc đại khủng hoảng năm 2008.
Ông chủ Nhà Trắng cũng kêu gọi để lại những năm “ thắt lưng buộc bụng ” dại dột lại phía sau. Theo kế hoạch, ngân sách năm 2016 sẽ tăng 6,4% so với ước tính của năm 2015, thâm hụt trong năm 2016 được ước tính vào khoảng 474 tỉ USD, tương đương 2,5% GDP, trong khi nợ chính phủ sẽ tương đương khoảng 75% GDP. Mục tiêu này đảm bảo giữ thâm hụt dưới 3% GDP vốn được các chuyên gia kinh tế đánh giá là bền vững.
Tuy nhiên, theo AP, kế hoạch của ông Obama đã bỏ qua cán cân quyền lực mới ở Washington với sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa ở cả Thượng viện và Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhận định: “Kế hoạch mới của Tổng thống Obama với nhiều thuế hơn, chi tiêu nhiều hơn và khó đạt được mục đích thúc đẩy các gia đình trung lưu. Kế hoạch này chưa bao giờ cân bằng”. Trong khi đó, Paul Ryan - Hạ Nghị sỹ Đảng Cộng hòa bang Wisconsin - gọi kế hoạch này của Tổng thống Obama là “một lần nữa bóc lột nền kinh tế Mỹ ”.